Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Ngân hàng Việt lăn theo trái bóng giải ngoại hạng Anh
Anh Hoa - 14/07/2014 16:18
 
Các ngân hàng Việt đang mở rộng liên kết với các ông lớn tại Giải bóng đá ngoại hạng Anh (Premier League) như Manchester City FC, Manchester United nhằm mở rộng thị phần thông qua việc phát hành thẻ đồng thương hiệu quốc tế.  
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Peter Schmeichel giao lưu với cổ động viên TP.HCM
Huyền thoại Peter Smeichel thăm đại bản doanh BIDV
VietinBank "đấu" BIDV bằng... giải ngoại hạng
BIDV bắt tay với Manchester United

“Rót mật vào tai” người hâm mộ

Cách đây hai năm, thủ quân đội bóng có lịch sử lâu đời tại xứ sở sương mù Manchester City FC - Vincent Kompany đến Việt Nam theo lời mời của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank), cũng như để tìm cơ hội hợp tác với một số tập đoàn lớn.

  Cả MU và BIDV đều xác định đây là thương vụ hợp tác lớn và nỗ lực phấn đấu để đạt mục tiêu riêng  
  Cả MU và BIDV đều xác định đây là thương vụ hợp tác lớn và nỗ lực phấn đấu để đạt mục tiêu riêng  

Sau khi trở về, anh đã kể rất nhiều chuyện thú vị về tình yêu bóng đá của người hâm mộ Việt Nam cho các thành viên khác trong Câu lạc bộ và cho biết, sẵn sàng giúp đỡ Việt Nam đào tạo bóng đá cho thanh thiếu niên nếu nhận được dự án đúng đắn.

Quyết định của thủ quân này khiến các thành viên khác trong đội bóng thành Manchester quyết tâm muốn trải nghiệm trực tiếp cảm giác với người hâm mộ bóng đá Việt Nam thông qua mối lương duyên với Ngân hàng TMCP Sài Gòn Hà Nội (SHB) của ông Đỗ Quang Hiển (bầu Hiển). Đại diện thương mại Câu lạc bộ Manchester City rất kỳ vọng vào tiềm năng thương mại với bầu Hiển khi hợp tác phát hành thẻ ghi nợ đồng thương hiệu SHB - Manchester City mới đây để nhắm đến thị trường cổ động viên đông đảo ở Việt Nam.

5 năm trở lại đây, Manchester City FC đã trở thành một thế lực lớn của giải bóng đá Ngoại hạng Anh với việc giành được nhiều danh hiệu như 2 lần vô địch Premier League, vô địch FA Cup, League Cup. Việc quy tụ nhiều ngôi sao hàng đầu thế giới và lối chơi bóng đá đẹp mắt, cống hiến, Manchester City ngày càng chiếm được cảm tình của người hâm mộ Việt Nam - một đất nước luôn dành tình yêu đặc biệt cho bóng đá.

Trong khi đó, SHB muốn nhắm đến thị trường 200 triệu cổ động viên của câu lạc bộ nổi tiếng này trên thế giới, phát triển thương hiệu và hoạt động kinh doanh thông qua bóng đá. 

Cả hai đến với nhau và hứa hẹn sẽ mang đến cho người hâm mộ Việt Nam nhiều quyền lợi. Đó là các chương trình bốc thăm trúng thưởng ưu đãi dành cho các chủ thẻ là cổ động viên của Man Xanh. Những cổ động viên may mắn sẽ được thưởng chuyến du lịch 1 tuần đến Thành phố Manchester và London để xem bóng đá Ngoại hạng Anh, gặp mặt giao lưu với các ngôi sao, như Joe Hart, Vincent Kompany, David Silva và Fernandinho…

Lúc này, người hâm mộ bóng đá Việt Nam lại nhớ đến cảm giác mãn nhãn khi thủ môn huyền thoại Peter Schmeichel của Câu lạc bộ Bóng đá Anh Manchester United (MU) đến Việt Nam năm 2013 với vai trò là đại sứ thương hiệu khi kết duyên giữa Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) để phát triển thẻ đồng hương hiệu BIDV - MU.

Giống như Manchester City, MU đến thị trường Việt Nam cũng vì lượng fans hâm mộ khủng, với khoảng 26,5 triệu người và trở thành quốc gia thứ 5 về số lượng fans hâm mộ mình trên toàn thế giới.

Sau hơn một năm bắt tay hợp tác, hai bên đã cho ra mắt hai dòng sản phẩm thẻ quốc tế đồng thương hiệu BIDV - MU, gồm thẻ tín dụng (tháng 4/2013) và thẻ ghi nợ quốc tế (tháng 9/2013).

BIDV cùng MU đã tổ chức thành công giải bóng đá “BIDV Manchester United Cup 2013” theo thể thức đường phố để kết nối Câu lạc bộ MU với fans hâm mộ tại Việt Nam. Giải đấu này tiếp tục diễn ra vào tháng 9 năm nay.

Bên cạnh đó, việc triển khai hợp tác giữa 2 thương hiệu lớn đã mang lại những tiện ích và ưu đãi vượt trội cho chủ thẻ đồng thương hiệu BIDV MU. Lần đầu tiên, chủ thẻ đồng thương hiệu có được cơ hội sang Anh xem đội MU tập luyện và thi đấu. Trong năm 2013, đầu năm 2014, BIDV đã tổ chức và tài trợ toàn bộ chi phí cho 3 đoàn khách hàng, là chủ thẻ đồng thương hiệu BIDV MU xem đội MU thi đấu trên sân vận động Old Trafford. Đoàn khách hàng của BIDV đã có những trải nghiệm tuyệt vời tại Old Trafford từ Red Café, Red Day Training. Red Match và Red Special (những vật phẩm chính hãng MU).

Cũng lần đầu tiên các fans hâm mộ tại Việt Nam có được cơ hội sở hữu các vật phẩm lưu niệm vô giá từ Câu lạc bộ MU như áo đấu có chữ ký của 11 cầu thủ đội hình 1, áo đấu có chữ ký của các cầu thủ nổi tiếng như Robin Van Persie, Wayne Rooney, Ryan Giggs, cờ lưu niệm có chữ ký của các cầu thủ đội tuyển MU…, do Câu lạc bộ MU tài trợ BIDV làm quà tặng.

Ngoài ra, lần đầu tiên tại Việt Nam, fans hâm mộ có cơ hội mua hàng chính hãng MU tại trang web MU Store được ưu đãi giảm giá 10% thông qua thẻ đồng thương hiệu BIDV MU. Trong mùa giải mới 2014 - 2015 của giải Ngoại hạng Anh, BIDV và Câu lạc bộ MU sẽ cùng song hành và tiếp tục mang thêm những bất ngờ mới cho người hâm mộ tại Việt Nam. Đặc biệt, trong tháng 9/2014, BIDV và MU sẽ tổ chức giải bóng đá “BIDV Manchester United Cup 2014” theo thể thức đường phố.

Hiệu quả ra sao?

Các câu lạc bộ bóng đá trên thế giới hiện nay có xu hướng mở rộng thị trường sang các nước mới nổi nhằm quảng bá thương hiệu và bán quảng cáo. Để thực hiện mục tiêu đó, trước tiên, họ phải lôi kéo được những người hâm mộ và tạo được lượng người hâm mộ nhất định ở nước bản địa. Thế nhưng, trong bối cảnh khó khăn về tài chính, họ không thể bỏ tiền và thời gian để đến từng quốc gia.

Đặc biệt, đối với MU, để khắc phục tình trạng thâm hụt về tài chính khi những khoản tiền thưởng bị cắt sau những lần thất bại và thay chủ, MU đang liên hệ với các đối tác nhằm tìm kiếm những bản hợp đồng tài trợ.

So với MU, Manchester City có phần khá hơn. Nhà đương kim vô địch Premier League này đang khuếch trương thương hiệu trong khu vực châu Á và có những bước đi đầu tiên tấn công vào thị trường Việt Nam.

Qua nhiều lần tìm hiểu, có thể rầm rộ hay kín kẽ, các câu lạc bộ bóng đá Anh quốc nhận thấy đối với người hâm mộ Việt Nam, họ có một sức hấp dẫn rất lớn. Đó chính là thị trường màu mỡ để họ tấn công.

Mỗi câu lạc bộ lại có những thế mạnh riêng và có lượng người hâm mộ riêng. Do đó, việc hợp tác với ngân hàng để làm cầu nối và đưa hình ảnh câu lạc bộ đến người hâm mộ là cần thiết, trong đó, phát hành thẻ đồng thương hiệu là một trong những sản phẩm dịch vụ phổ thông nhất giúp kết nối câu lạc bộ với người hâm mộ. Nhiều ngân hàng cũng thấy đây là cơ hội bung tiền để khuếch trương thương hiệu, cũng như  thúc đẩy các ngân hàng tự hoàn thiện sản phẩm, dịch vụ của mình, tăng cường cung cấp các tiện ích cho người sử dụng.

Đại diện Tổ chức Thẻ quốc tế visa cho hay, trong khi thị trường thẻ tín dụng tại Việt  Nam đang dần bão hòa, sự xuất hiện của các loại hình thẻ đồng thương hiệu (co-branded card) đang trở thành hướng đi mới cho các ngân hàng trong cuộc đua mở rộng thị phần. Những lợi ích mà thẻ đồng thương hiệu mang lại là rất lớn cho cả ngân hàng, doanh nghiệp và người tiêu dùng. Nhờ vậy, ngân hàng có thể giảm đáng kể chi phí phát hành lẫn chi phí quản lý thẻ. Bên cạnh đó, việc phát hành thẻ cho các đối tượng là khách hàng của doanh nghiệp, tổ chức liên kết cũng giúp ngân hàng tăng thị phần một cách đáng kể.

Doanh nghiệp, đội bóng cũng sẽ được ngân hàng hỗ trợ trong công tác quản lý thông tin khách hàng, quản lý các giao dịch, quản lý nguồn tiền, đồng thời tiết kiệm các chi phí nhờ thanh toán không dùng tiền mặt.

Do có sự tương đồng về thương hiệu và triết lý phát triển trên con đường tới thành công, có cùng tham vọng phát triển bền vững và cống hiến hết mình cho cổ động viên cũng như khách hàng, nên việc bắt tay, cộng tác với một thương hiệu lớn, có tầm ảnh hưởng và sức lan tỏa mạnh mẽ trên phạm vi toàn cầu như Manchester City đã đánh dấu bước đột phá của SHB trong việc bành trướng vị thế tại Việt Nam. 

Còn với BIDV, không chia sẻ về giá trị con số cụ thể của thương vụ hợp tác, nhưng BIDV kỳ vọng sau 3 năm, có thể hoàn vốn và thu lời 2 năm sau đó. Bà Lê Thị Kim Thu, Giám đốc Trung tâm Thẻ BIDV khẳng định, việc hợp tác giữa BIDV và Câu lạc bộ MU đang tiến triển rất tốt đẹp và mang lại nhiều lợi ích cho người hâm mộ tại Việt Nam.

“Hai bên đều xác định đây là thương vụ hợp tác lớn, các bên đều nỗ lực phấn đấu để triển khai thành công dự án”, bà Thu nói.

Trước khi “dính” với BIDV, năm 2011, MU đã thu được 3 triệu USD từ việc bắt tay rầm rộ với mạng di động quốc tế duy nhất tại Việt Nam là Beeline. Khi đó, hai bên đều xác nhận là cơ hội vàng, nhất là Beeline có thể bứt phá tại thị trường di động Việt. Thế nhưng, “con bài” khá mạo hiểm của Beeline đã phát huy hiệu quả khi không lâu sau, Beeline đã phải tháo chạy khỏi thị trường Việt Nam. Đối tác Nga đã chuyển nhượng toàn bộ 49% cổ phần cho đối tác Việt Nam vào năm 2012 và Beeline  được đổi tên thành Gmobile vào năm 2012.

Do đó, việc các ngân hàng Việt Nam đua nhau “chơi” với các chân sút này liệu có hiệu quả hay không vẫn là ẩn số.

Tập đoàn T&T mua thêm hàng chục triệu cổ phần của SHB Tập đoàn T&T mua thêm hàng chục triệu cổ phần của SHB

() Công ty cổ phần Tập đoàn T&T sẽ thực hiện việc vào 40 triệu cổ phiếu SHB của Ngân hàng TMCP Sài Gòn Hà Nội (mã SHB, sàn HNX). Dự kiến giao dịch sẽ thực hiện từ ngày 10/7/2014.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư