
-
Mỹ bổ sung 407 mã sản phẩm vào danh sách áp thuế 50% đối với thép và nhôm nhập khẩu từ ngày 18/8/2025
-
Mastercard và Hội đồng Tư vấn kinh doanh ASEAN hợp tác thúc đẩy cơ hội kinh doanh và phát triển kinh tế
-
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump nói gì sau hội đàm kéo dài hơn 2 tiếng rưỡi?
-
IEA nâng dự báo nguồn cung dầu mỏ năm 2025
-
Tổng thống Trump gia hạn thời gian "đình chiến" thuế quan với Trung Quốc thêm 90 ngày -
Eurozone tăng trưởng 0,1% trong quý II/2025
![]() |
Người dân chiêm ngưỡng vẻ đẹp hoa anh đào tại Tokyo, Nhật Bản, ngày 11/3/2024. (Ảnh: AFP/TTXVN) |
Ngắm hoa anh đào, còn được gọi là hanami, là một hoạt động theo mùa và là một thông lệ ưa thích đối với nhiều người ở Nhật Bản.
Đây là cơ hội để bạn bè và gia đình tụ tập, trò chuyện và vui chơi, đồng thời thúc đẩy nền kinh tế.
Theo ông Katsuhiro Miyamoto, Giáo sư danh dự tại Đại học Kansai ở Osaka, năm nay, tác động kinh tế của hanami ước tính vào khoảng 1.140 tỷ yen (7,7 tỷ USD), gần gấp đôi so với mức 616 tỷ yen của năm ngoái.
Chuyên gia Miyamoto bình luận: “Hanami, truyền thống thưởng thức hoa anh đào, đã trở thành một sự kiện toàn quốc từ lâu ở Nhật Bản và hoa anh đào xinh đẹp giờ đây đã trở thành tài sản du lịch, thu hút du khách nước ngoài.”
Tác động kinh tế gia tăng một phần là nhờ vào việc các hạn chế như cấm tụ tập, tiệc tùng đã bị dỡ bỏ kể từ khi chính phủ hạ mức độ lây lan của dịch Covid-19 xuống ngang bằng với bệnh cúm theo mùa vào tháng 5/2023.
Trong một báo cáo công bố tuần trước, Giáo sư Miyamoto dự kiến số lượng khách du lịch nước ngoài đến Nhật Bản năm nay sẽ tăng 32% so với năm ngoái.
Giáo sư Miyamoto còn chỉ ra các yếu tố khác góp phần tăng lợi ích kinh tế của hoạt động hanami là giá các sản phẩm tăng cao, bao gồm cả đồ lưu niệm trong khi đồng yen lại giảm giá.
Chi tiêu bình quân đầu người hàng ngày của du khách nước ngoài ước tính là 30.286 yen, tăng so với mức 28.580 yen của năm ngoái, do đồng tiền Nhật Bản yếu hơn.
Dựa trên ước tính của công ty du lịch JTB cho năm 2024, khoảng 3,73 triệu lượt khách du lịch nước ngoài dự kiến sẽ đến thăm Nhật Bản trong mùa hanami - từ cuối tháng Ba ở khu vực phía Nam Kyushu đến đầu tháng Năm ở Hokkaido.
Khi mùa hanami đến gần, các công ty du lịch đã nhận được nhiều lượt đặt chỗ từ du khách mong muốn đến thăm Nhật Bản.
All Japan Tours, một công ty có trụ sở tại California và chủ yếu phục vụ khách hàng từ châu Âu và Mỹ, báo cáo lợi nhuận tăng 300% so với mức trước đại dịch.
“Với việc Chính phủ Nhật Bản dỡ bỏ hoàn toàn các hạn chế đi lại, thủ tục đặt chỗ của chúng tôi đã được sắp xếp hợp lý đáng kể. Do đó, các tour du lịch theo nhóm của chúng tôi đang có nhu cầu lớn hơn, trong khi lượng đặt tour riêng đã kín chỗ,” ông Kiyoshi Katsume, đại diện của All Japan Tours cho biết.
Tuy nhiên, không phải công ty du lịch nào cũng hoạt động tốt. Hankyu Travel, đơn vị cung cấp các tour du lịch cho du khách nội địa, cho biết lượng khách đã giảm tới 70% so với năm ngoái.
Điều này là do du khách chọn đi ra nước ngoài trong thời kỳ hậu đại dịch.
Trong những năm gần đây, một số khách du lịch đã chọn đặt các chuyến tham quan do hướng dẫn viên tổ chức trên các nền tảng như Airbnb và Klook thay vì đặt qua các công ty du lịch vì có nhiều lựa chọn hơn và với mức giá thấp hơn.

-
Mỹ bổ sung 407 mã sản phẩm vào danh sách áp thuế 50% đối với thép và nhôm nhập khẩu từ ngày 18/8/2025
-
Thị trường IPO công nghệ Mỹ đang bùng nổ trở lại
-
Mastercard và Hội đồng Tư vấn kinh doanh ASEAN hợp tác thúc đẩy cơ hội kinh doanh và phát triển kinh tế
-
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump nói gì sau hội đàm kéo dài hơn 2 tiếng rưỡi?
-
Kinh tế Anh tăng trưởng tốt hơn dự báo trong quý II/2025 -
IEA nâng dự báo nguồn cung dầu mỏ năm 2025 -
Mức thuế quan "sống được" -
Tổng thống Trump gia hạn thời gian "đình chiến" thuế quan với Trung Quốc thêm 90 ngày -
Eurozone tăng trưởng 0,1% trong quý II/2025 -
Trung Quốc muốn Mỹ nới lỏng kiểm soát xuất khẩu chip AI -
Chỉ số giá sản xuất của Trung Quốc giảm sâu hơn dự báo
-
SHS khẳng định chiến lược phát triển nguồn lực con người với cú đúp “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”
-
Acecook Việt Nam đạt giải thưởng Nơi làm việc tốt nhất châu Á
-
Jabil tại TP.HCM được vinh danh là một trong những Nơi làm việc Tốt nhất Châu Á năm 2025
-
Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước thông báo gia hạn thời gian mời chào hợp tác đầu tư
-
An Lập Phát ra mắt cổng thông tin khách hàng ALP
-
Suntory PepsiCo Việt Nam được vinh danh tại tất cả hạng mục giải thưởng HR Asia Awards 2025