Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 24 tháng 11 năm 2024,
Ngành kinh tế xanh Hà Nội tăng tốc phát triển du lịch MICE
Hồ Hạ - 16/12/2022 14:17
 
Năm 2023, Thủ đô Hà Nội sẽ đẩy mạnh khai thác tiềm năng, thế mạnh, đầu tư phát triển hạ tầng du lịch nhằm giúp du lịch MICE tăng tốc.
TIN LIÊN QUAN

600 khách sạn đã được xếp hạng sao

Đó là thông tin được bà Đặng Hương Giang, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội chia sẻ tại Diễn đàn du lịch MICE thành phố Hà Nội với chủ đề “Cất cánh”, do Sở Du lịch Hà Nội tổ chức ngày 15/12. 

Loại hình du lịch MICE (Meeting Incentive Conference Event- du lịch kết hợp tổ chức sự kiện, hội nghị, hội thảo…) đã thực sự “lên ngôi” sau thời gian dài “đóng băng” do đại dịch Covid-19. 

Hiện nay, phần lớn doanh thu của các hãng lữ hành tại Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng đều đến từ tổ chức tour MICE. 

Hà Nội hiện có 3.650 cơ sở lưu trú với 65.400 phòng. Trong đó 600 khách sạn đã được xếp hạng 1 – 5 sao, gồm 17 khách sạn 5 sao, 14 khách sạn 4 sao và 34 khách sạn 3 sao. Tổng sức chứa phục vụ hoạt động MICE khoảng trên 10.000 chỗ.

Phát triển du lịch MICE đem đến nhiều lợi ích to lớn, liên quan từ các đóng góp về kinh tế, về văn hóa, xã hội, về môi trường; đến tác động tích cực về hoạt động đối ngoại; đặc biệt là tỷ trọng cơ cấu đóng góp lớn đối với ngành Du lịch. Loại hình du lịch MICE cũng được đánh giá là loại hình du lịch có tốc độ tăng trưởng nhanh hơn các loại hình du lịch thông thường.

Đơn cử như khách sạn Hà Nội Daewoo (quận Ba Đình), trong năm 2022, dịch vụ MICE đã đóng góp gần 50% trên tổng doanh thu của khách sạn. Lãnh đạo đơn vị này coi MICE là 1 trong 3 dịch vụ trọng tâm cho sự phát triển kinh doanh của khách sạn, bên cạnh dịch vụ lưu trú và ẩm thực.

Ông Erwin R. Popov, Giám đốc điều hành Khách sạn Hà Nội Daewoo cho biết: "Phân khúc MICE là một phần quan trọng của ngành du lịch - khách sạn, tạo ra một phần đáng kể doanh thu của khách sạn. Khác với nhóm khách du lịch nghỉ dưỡng thường tự chi trả, hầu hết các chi phí của khách hàng MICE đều do doanh nghiệp, tổ chức đài thọ. Do đó, khách hàng MICE thường có mức chi tiêu cao hơn. Sự phát triển của loại hình kinh doanh MICE sẽ không chỉ hỗ trợ hoạt động kinh doanh của khách sạn mà còn nâng cao danh tiếng của điểm đến như Hà Nội".

Là “trái tim” của cả nước, Hà Nội là địa phương sở hữu lợi thế về hạ tầng cơ sở, giao thông, dịch vụ du lịch, nguồn nhân lực…, mở ra cơ hội lớn trong việc phát triển loại hình du lịch MICE. 

Với vô vàn các giá trị vật thể, phi vật thể, trong đó, tiêu biểu là các di tích được ghi danh di sản thế giới, các bảo tàng, làng nghề truyền thống, văn hóa ẩm thực phong phú... Khách du lịch MICE trong hành trình đến Hà Nội tham dự sự kiện, có thể tham quan, tìm hiểu các giá trị di sản, truyền thống văn hóa, cảnh quan sinh thái và cuộc sống sinh hoạt của người dân.

Còn nhiều dư địa

Tuy đã được khai thác tốt thời gian qua nhưng nhiều chuyên gia cho rằng du lịch MICE của Thủ đô vẫn còn rất nhiều dư địa để phát triển. 

Chia sẻ tại Diễn đàn, Chủ tịch Câu lạc bộ Du lịch Mice Việt Nam Nguyễn Anh Đức cho hay: Nếu chỉ tổ chức hội nghị, hội thảo, sự kiện thì ngay cả các khách sạn cũng thực hiện tốt nhưng những người làm du lịch MICE cần gia tăng giá trị cho loại hình này. 

Ông Nguyễn Đức Anh dẫn dụ, sau những buổi hội thảo, hội nghị, triển lãm, những người tổ chức du lịch MICE có thể đưa khách đi xem vở diễn thực cảnh "Tinh hoa Bắc Bộ", có thể khám phá ẩm thực Hà Nội, tham quan các địa danh khác… Việc khai thác điểm đến lồng ghép giá trị văn hóa lịch sử vào sản phẩm du lịch MICE sẽ tạo đặc trưng cho sản phẩm du lịch MICE của Hà Nội.

Bên cạnh đó, ông Phùng Quang Thắng, Phó Chủ tịch Liên Chi hội Lữ hành Việt Nam đánh giá Hà Nội vẫn thiếu những nơi tổ chức sự kiện có quy mô lớn. Như Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hà Nội qua nhiều năm tổ chức nhưng vẫn chỉ quanh quẩn tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô, rất khó chọn địa điểm khác. Dù thời gian qua đã tổ chức thành công nhiều sự kiện quốc tế lớn như APEC, SEA Games… nhưng để du lịch MICE bứt phá, cần có sự đầu tư quy mô lớn hơn, bài bản hơn.

Ông dẫn chứng, để tìm địa điểm có quy mô lớn tổ chức Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hà Nội hàng năm rất khó và hầu như không tìm được nơi nào khác ngoài Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt - Xô. Dù thời gian qua, với hạ tầng hiện có, Việt Nam đã tổ chức thành công nhiều sự kiện quốc tế lớn như: APEC, ASEM, SEA Games… nhưng để du lịch MICE bứt phá cần có sự đầu tư quy mô lớn hơn, bài bản hơn. 

Cũng theo ông Phùng Quang Thắng, Hà Nội cần có chương trình phát triển du lịch MICE, cần xây dựng các sản phẩm đặc thù, cần đẩy mạnh xúc tiến quốc tế và có sự chung tay của nhiều cơ quan, ban ngành và doanh nghiệp. Đặc biệt, với những lợi ích kinh tế lớn của du lịch MICE, Hà Nội cần phát triển thành điểm đến du lịch MICE ngang Hồng Kông, Singapore…

Đồng tình, ông Nguyễn Đức Anh cho rằng, Hà Nội có rất nhiều khách sạn, nhưng những nơi tổ chức sự kiện trên 500 khách thì đếm trên đầu ngón tay. Một ngày đẹp trời muốn làm sự kiện lớn nhưng không thể tìm ra địa điểm, vì hôm đó rất nhiều đám cưới được tổ chức khắp Hà Nội. “Thực tế là hạ tầng khách sạn – sự kiện tại Hà Nội đang phục vụ rất tốt nhu cầu của người dân Thủ đô, tuy nhiên riêng cho hoạt động MICE thì chưa có tổ hợp đúng nghĩa”, ông nói.

Cắc chuyên gia, doanh nghiệp cũng chỉ ra hàng loạt điểm yếu của ngành du lịch MICE Hà Nội, như cơ sở vật chất về hội nghị, triển lãm, lưu trú chưa đủ về số lượng và chất lượng đối với đoàn khách lớn; chưa có nhiều sản phẩm đầu vào cho gói MICE độc đáo, đặc trưng của Hà Nội; thiếu các show diễn nghệ thuật, các sự kiện văn hoá, thể thao định kỳ; thiếu tính hợp tác trong việc xây dựng gói sản phẩm MICE; chưa có chiến dịch truyền thông riêng về MICE Hà Nội; thiếu hoặc không được hỗ trợ thông tin kịp thời đối với các địa điểm công cộng từ cơ quan quản lý…

Để giải quyết bài toán về địa điểm, ông Nguyễn Đức Anh cho rằng Hà Nội cần có cơ chế, tạo điều kiện để những nơi có không gian ngoài trời rộng như công viên, bảo tàng, công sở, trường học… đều có thể trở thành điểm tổ chức hoạt động du lịch MICE.

"Chúng tôi từng biến công viên Thống Nhất, trường Đại học Kinh tế quốc dân thành những nơi tổ chức sự kiện rất thành công. Khi chưa thể có ngay một tổ hợp đúng nghĩa về MICE thì những nơi như Hoàng thành Thăng Long, Văn Miếu Quốc Tử Giám hoặc những công viên, bảo tàng, thư viện, trường đại học, mặt nước các hồ ở Hà Nội… đều có thể trở thành nơi tổ chức sự kiện, kết hợp lồng ghép các giá trị văn hóa đặc trưng của Thủ đô thì sẽ tạo thành điểm đến MICE rất hấp dẫn", Chủ tịch Câu lạc bộ Du lịch Mice Việt Nam chia sẻ giải pháp.

Trao đổi thêm về giải pháp, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cũng cho rằng, ngay cả các không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm, phố Trịnh Công Sơn và Thành cổ Sơn Tây là những nơi có thể tổ chức được các sự kiện lớn mà thời gian qua chưa khai thác được nhiều. Các địa điểm này có thể khai thác được ngay lập tức.

Từ ngày 15/3/2022, với chính sách mở cửa, phục hồi các hoạt động du lịch bao gồm du lịch quốc tế và nội địa. Hoạt động du lịch trên địa bàn Hà Nội đã khởi động trở lại và đạt được những kết quả khả quan, du lịch Hà Nội đã bắt đầu đón khách du lịch quốc tế, khách du lịch nội địa tăng trưởng mạnh. 

Tìm giải pháp để thúc đẩy phát triển du lịch MICE là một trong những hướng đi của du lịch Hà Nội để thu hút khách sau đại dịch Covid-19. Với những đề xuất được đưa ra tại diễn đàn, lãnh đạo Sở Du lịch Hà Nội khẳng định sẽ nghiên cứu để xây dựng những giải pháp triển khai phù hợp. Du lịch Hà Nội sẵn sàng mọi điều kiện đón tiếp khách đến trải nghiệm an toàn, chất lượng, hấp dẫn.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư