Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Ngành nào đắt giá nhất trong thị trường M&A 5 tỷ USD?
Hữu Tuấn - 16/07/2013 11:20
 
Sáng nay (16/7), Ban Tổ chức Diễn đàn thường niên về Mua bán -Sáp nhập doanh nghiệp (Vietnam M&A Forum) tổ chức họp báo giới thiệu Diễn đàn năm 2013. M&A: doanh nghiệp ngoại hết thời "múa gậy trong bị"
TIN LIÊN QUAN

Phát biểu tại buổi họp báo, TS.Nguyễn Anh Tuấn, Tổng Biên tập Báo Đầu tư, Trưởng ban tổ chức Diễn đàn cho biết, năm 2013, đánh dấu kỷ niệm 5 năm hoạt động của Diễn đàn, Ban tổ chức lấy chủ đề “Cơ hội trong một thị trường 5 tỷ USD”.

Sau 5 năm phát triển, giá trị các thương vụ M&A tại Việt nam đã tăng trưởng mạnh mẽ và đạt 5 tỷ USD vào năm 2012. Hàng loạt thương vụ có quy mô lớn đã diễn ra trong giai đoạn này, nhiều doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế đã thực hiện chiến lược M&A để tạo tăng trưởng đột phá như Vingroup, Masan, Kinh Đô, Viettel, Hùng Vương…

TS.Nguyễn Anh Tuấn, Tổng Biên tập Báo Đầu tư, Trưởng ban tổ chức
Diễn đàn phát biểu khai mạc buổi họp báo.

Diễn đàn M&A Việt Nam ra đời trong bối cảnh nền kinh tế có những chuyển biến mạnh mẽ, nhưng bên cạnh đó vẫn phải đối mặt với những thách thức lớn, đòi hỏi phải đẩy nhanh quy trình tái cấu trúc, nhất là tái cấu trúc đầu tư, doanh nghiệp và tài chính ngân hàng.

Trong bối cảnh đó, hoạt động M&A đang được các cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp, nhà đầu tư đặc biệt quan tâm.

Sự gia tăng mạnh số thương vụ M&A thời gian qua cho thấy nhiều doanh nghiệp đã coi đó là một hình thức đầu tư, một kênh tham gia thị trường và là một trong những giải pháp để tái cơ cấu, nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.

Trong những năm trước đây, Diễn đàn đã đi sâu phân tích những yếu tố pháp lý, xu hướng, yếu tố tác động tới hoạt động M&A của thị trường và trong các lĩnh vực cụ thể, chỉ ra những thách thức và cơ hội cho các doanh nghiệp quan tâm tới vấn đề này; thảo luận về các cơ hội mua bán sáp nhập doanh nghiệp trong một số lĩnh vực như ngân hàng, tài chính, bảo hiểm, công nghiệp, bất động sản; tìm giá trị cộng hưởng hậu M&A…

Mỗi năm, hoạt động của Diễn đàn đã thu hút sự tham dự của gần 500 đại biểu, gồm đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực M&A và lãnh đạo cao cấp của các tổ chức, tập đoàn, doanh nghiệp trong nước và quốc tế.

Ông Đặng Xuân Minh, Tổng giám đốc Công ty AVM trình bày báo cáo
tổng quan thị trường M&A 2009-2013.

Ông Đặng Xuân Minh, Tổng Giám đốc Công ty AVM đã giới thiệu báo cáo hoạt động M&A Việt Nam 2009-2013.

Báo cáo của AVM cho biết, hoạt động M&A tại Việt nam tăng trưởng gấp 5 lần kể từ năm 2009, từ con số 1.08 tỷ USD lên đến lập kỷ lục mới với mức tăng trưởng ấn tượng trong năm 2012, giá trị thương vụ đạt 5,1 tỷ USD.

Xét về giá trị thương vụ, các thương vụ lớn đều có yếu tố nước ngoài. Nhà đầu tư nước ngoài chiếm tỷ lệ 66% giá trị các giao dịch M&A.

Năm 2011, là năm có nhiều thương vụ lớn được ghi nhận, và có thể kết luận về xu hướng nhà đầu tư nước ngoài mua lại các doanh nghiệp chất lượng của Việt nam.

Công ty AVM cũng ghi nhận hiện tượng một “Làn sóng đầu tư từ Nhật Bản” khi Nhật Bản đang dẫn đầu các quốc gia có doanh nghiệp thực hiện M&A vào Việt Nam xét cả về số lượng và giá trị. Các thương vụ được nói đến nhiều nhất là Mizuho trở thành đối tác chiến lược của Vietcombank hay thương vụ Unicham mua 95% cổ phần cùa Diana, Sumitomo mua cổ phần của tập đoàn Bảo Việt và UFJ Mitsubishi mua cổ phần của Vietinbank là những thương vụ rất đáng chú ý.

Bên cạnh đó nổi bất nhất trong các ngành, lĩnh vực M&A trong thời gian qua là ngành tài chính ngân hàng, hàng tiêu dùng là những ngành chủ đạo.

Ngành hàng tiêu dùng được đánh giá là thu hút nhất, với tổng giá trị thương vụ lên đến 1 tỷ USD, chiếm 25% tổng giá trị M&A tại Việt Nam. Các thương vụ nổi bật và mua tỷ lệ cổ phần chi phối cho thấy xu hướng các nhà đầu tư nước ngoài đang thực hiện mở rộng chuổi giá trị và tiếp cận thị trường thông qua M&A. Có thể kể đến các thương vụ như Unicharm – Diana, Marico – ICP, Carlsberg – Bia Huế...

Lĩnh vực tài chính – ngân hàng được các nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục quan tâm. Các thông tin về Mizuho – Vietcombank, IFC – Vietinbank, PVI – Talant...cho thấy các nhà đầu tư nước ngoài vẫn mong muốn được đầu tư chiến lược vào các tổ chức tài chính lớn cổ phần hóa.

Ông Hạ Bá Trực, Giám đốc Đầu tư, Ngân hàng HDBAnk phát biểu tại buổi họp báo.

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Hạ Bá Trực, Giám đốc Đầu tư Ngân hàng thương mại cổ phần phát triển TP.HCM (HDBank) đánh giá, Diễn đàn là cơ hội lớn cho các cơ quan quản lý Nhà nước, các doanh nghiệp và nhà đầu tư chia sẻ cơ hội, kinh nghiệm về M&A.

"Chúng tôi tin rằng, M&A đã và sẽ là những động lực kinh tế quan trọng, là giải pháp tái cơ cấu kinh tế tiềm năng cho sự tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong tương lai", ông Trực nói và cho biết thêm, HDBank vẫn đang tham gia tích cực vào các giao dịch M&A trong lĩnh vực tài chính. Đây là xu hướng trên toàn cầu và phù hợp với chính sách tái cấu trúc ngành ngân hàng của Chính phủ.

Diễn đàn M&A Việt Nam 2013 được tổ chức vào ngày 8/8 tại TP. HCM sẽ tập trung đánh giá tổng quan các số liệu và xu hướng của thị trường M&A tại Việt Nam trong giai đoạn 2009 -2013 và thời gian tới, cũng như tác động của M&A tới chiến lược và sự phát triển của các doanh nghiệp nói riêng và nền kinh tế nói chung.

Một phần thời lượng lớn của Diễn đàn cũng sẽ được dành để phân tích các thương vụ nổi bật nhất tại thị trường Việt Nam 5 năm qua, tìm ra các yếu tố đóng vai trò quan trọng nhất trong thành công của thương vụ và chiến lược phát triển thông qua M&A của doanh nghiệp Việt Nam với các đặc thù và bản sắc riêng.

Diễn đàn M&A 2013 sẽ được tổ chức tại TP.HCM vào ngày 8/8/2013.

Trong khuôn khổ Diễn đàn, tiệc kỷ niệm 5 năm tổ chức Diễn đàn và kết nối đầu tư sẽ diễn ra tối ngày 7/8 tại Khách sạn Majetic, TP.HCM với sự tham dự của các chuyên gia, diễn giả và lãnh đạo các Bộ, ngành và các doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước.

Tại Diễn đàn, Ban tổ chức cũng sẽ Trao kỷ niệm chương cho các thương vụ M&A tiêu biểu nhất và Tổ chức tư vấn M&A tiêu biểu nhất Việt nam (Deal Award) trong 5 năm từ 2009- 2013 và Kỷ niệm chương cho các thương vụ M&A tiêu biểu nhất và Tổ chức tư vấn M&A tiêu biểu nhất Việt Nam năm 2013; Bên cạnh đó, Ban tổ chức sẽ dành một không gian riêng cho hoạt động kết nối đầu tư và giới thiệu doanh nghiệp, dự án (MAF Expo) trong các lĩnh vực Bất động sản, Khu công nghiệp, Quỹ đầu tư quốc tê với sự tham dự của các doanh nghiệp và nhà đầu tư Việt Nam, Nhật Bản, Hàn Quốc và Singapore.

Cùng với việc tổ chức Diễn đàn, Ban tổ chức sẽ công bố và phát hành Đặc san song ngữ “Toàn cảnh thị trường Mua bán – Sáp nhập doanh nghiệp Việt Nam 2009 – 2013” (Vietnam M&A Outlook) với sự tham gia của các học giả, chuyên gia M&A hàng đầu Việt Nam, các Tập đoàn, Tổng công ty và các doanh nghiệp có thương vụ tiêu biểu trong giai đoạn này. Đặc san song ngữ từ 200-250 trang sẽ giới thiệu xu hướng, diễn biến, chiến lược, tính chất pháp lý, các thương vụ M&A tiêu biểu từ 2009-2013. Đặc biệt, Đặc san dành hai chuyên đề trong hai lĩnh vực nóng bỏng nhất hiện nay là “M&A Ngân hàng – bảo hiểm: Tự làm mới chính mình” và chuyên đề “M&A Bất động sản”.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư