-
Bamboo Airways mở lại đường bay quốc tế thường lệ đầu tiên với chặng TP.HCM - Bangkok -
Người tiêu dùng Việt lạc quan hơn so với khu vực Đông Nam Á, tạo đà tăng trưởng cuối năm cho thương mại điện tử -
Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam - Hoa Kỳ 2024 -
Đông Tây Land - Đối tác phân phối chiến lược quy mô lớn của đô thị trái tim CaraWorld -
Doanh nghiệp Anh đầu tư gần 4,5 tỷ USD vào Việt Nam -
Chubb Life Việt Nam tiếp tục mở rộng Kênh đối tác kinh doanh Infinity tại Nghệ An
Một số doanh nghiệp cho biết số lượng đơn đặt hàng mới từ khách hàng châu Âu giảm.. |
Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam của S&P Global công bố ngày 1/8 đã tăng lên 48,7 điểm trong tháng 7, so với mức 46,2 điểm của tháng 6. Việc PMI vẫn dưới ngưỡng 50 điểm cho thấy, ngành sản xuất Việt Nam dù có sự phục hồi nhẹ song các điều kiện hoạt động vẫn suy giảm.
Khảo sát của S&P Global ghi nhận, trong tháng 7, niềm tin kinh doanh của doanh nghiệp đã tăng lên mức cao của 4 tháng nhưng vẫn tương đối thấp.
Các doanh nghiệp hy vọng nhu cầu khách hàng khi phục hồi sẽ khiến sản lượng tăng trở lại, nhưng vẫn còn những lo ngại về những khó khăn trong việc tìm kiếm đơn đặt hàng mới, do cầu yếu, nhất là ở các thị trường xuất khẩu.
Phản ánh tình trạng nhu cầu đặc biệt yếu kém ở thị trường quốc tế, số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới đã giảm nhanh hơn nhiều so với tổng số lượng đơn đặt hàng mới. Một số doanh nghiệp cho biết số lượng đơn đặt hàng mới từ khách hàng châu Âu giảm.
Phân tích về chỉ số PMI của Việt Nam trong tháng 7, ông Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence cho rằng: "Ngành sản xuất Việt Nam vẫn chịu áp lực khi các doanh nghiệp tiếp tục khó kiếm được đơn đặt hàng mới và đã phải giảm sản lượng tương ứng".
Và mặc dù sản lượng kỳ này giảm, các doanh nghiệp vẫn còn tồn kho hàng hóa chưa bán được. Trong khi đó, giá cả tiếp tục giảm, và thời gian giao hàng của nhà cung cấp được rút ngắn khi năng lực sản xuất trong ngành chưa được dùng hết.
"Một điểm tích cực hơn là, có những dấu hiệu cho thấy nhu cầu có thể ổn định khi số lượng đơn đặt hàng mới giảm chậm nhất trong thời gian 5 tháng. Các doanh nghiệp hy vọng điều này có thể giúp số lượng đơn đặt hàng tăng trở lại trong những tháng tới", ông Andrew Harker cho hay.
Báo cáo PMI ngành sản xuất của Việt Nam còn cho thấy, nhu cầu yếu đã góp phần làm tăng lượng hàng tồn kho ngoài dự kiến.
Cụ thể, hàng tồn kho thành phẩm tăng lần đầu trong 3 tháng do những khó khăn trong khâu bán sản phẩm, trong khi tồn kho hàng hóa đầu vào tăng.
Tồn kho hàng mua đã tăng mặc dù hoạt động mua hàng giảm tháng thứ năm liên tiếp. Các nhà sản xuất cũng giảm số lượng việc làm lần thứ năm liên tiếp, nhưng tốc độ giảm nhẹ.
Tình trạng thiếu nhu cầu đầu vào là nhân tố chính giúp thời gian giao hàng của nhà cung cấp tiếp tục rút ngắn đáng kể, trong khi vẫn có những báo cáo cho biết mức độ gián đoạn trong khâu vận chuyển giảm bớt giúp đẩy nhanh việc giao hàng. Mặc dù ít đáng kể hơn so với tháng 6, mức độ rút ngắn thời gian giao hàng lần này vẫn nằm trong số mạnh nhất từng được ghi nhận.
Chi phí đầu vào giảm tháng thứ 3 liên tiếp khi các nhà cung cấp sẵn sàng giảm giá trong bối cảnh nhu cầu yếu. Từ đó, các nhà sản xuất Việt Nam đã giảm giá bán hàng trong nỗ lực thúc đẩy nhu cầu, và mức giảm là lớn hơn so với chi phí đầu vào. Mức giảm giá mạnh hầu như ngang bằng với kỳ khảo sát trước.
Số liệu của Tổng cục Thống kê vừa công bố cũng cho thấy bức tranh sản xuất và thương mại hàng hóa vẫn chịu nhiều tác động từ tổng cầu suy giảm và xung đột địa chính trị. 7 tháng đầu năm 2023, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt hơn 374 tỷ USD, giảm hơn 60 tỷ USD so với mức 434,5 tỷ USD cùng kỳ năm trước.
Trong đó xuất khẩu 194,7 tỷ USD, giảm 10,6% (tương ứng giảm 23,17 tỷ USD); nhập khẩu 179,5 tỷ USD, giảm 17,1% (tương ứng giảm 37,1 tỷ USD) so với cùng kỳ.
-
Bamboo Airways mở lại đường bay quốc tế thường lệ đầu tiên với chặng TP.HCM - Bangkok -
Loạt thương hiệu quán ăn, nhà hàng nhỏ Việt Nam được quảng bá trên tòa nhà Nasdaq -
Người tiêu dùng Việt lạc quan hơn so với khu vực Đông Nam Á, tạo đà tăng trưởng cuối năm cho thương mại điện tử -
Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam - Hoa Kỳ 2024
-
Khánh thành nhà máy xử lý nước thải tại dự án Cát Bà Amatina -
Đông Tây Land - Đối tác phân phối chiến lược quy mô lớn của đô thị trái tim CaraWorld -
“Ông chủ Việt” hào phóng với M&A -
Doanh nghiệp Anh đầu tư gần 4,5 tỷ USD vào Việt Nam -
EVN nằm trong Top 10 doanh nghiệp nộp ngân sách lớn nhất Việt Nam -
Chubb Life Việt Nam tiếp tục mở rộng Kênh đối tác kinh doanh Infinity tại Nghệ An -
Văn Phú - Invest 2 năm liên tiếp lọt Top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam
- Siêu phẩm “nhà đẻ ra tiền” tung chính sách khủng cuối năm
- Việt Nam - Điểm khởi đầu cho kế hoạch tư vấn nhà máy thông minh toàn cầu của Samsung
- Chuyển tiền Kiều hối Ria về Việt Nam tại Agribank - phí 0 đồng
- BIDV nhận 3 giải thưởng quốc tế về trải nghiệm khách hàng
- Land Rover Việt Nam ra mắt Range Rover Velar mới
- GEIMS Việt Nam 2024 - Điểm hẹn của các doanh nghiệp “Đầu tàu” ngành sản xuất diện tử