-
Asahi Life chi 190 triệu USD mua lại MVI Life Việt Nam -
Samsung Việt Nam bổ nhiệm lãnh đạo cấp cao đầu tiên là người Việt Nam -
TKV vượt kế hoạch than sạch, bứt tốc về đích năm 2025 -
Tiến sĩ Nguyễn Thị Phương Thảo: Chị em chính là những “nữ chiến binh thầm lặng” của kinh tế tư nhân
-
Vietjet hoàn thành cập nhật phần mềm/cứng toàn bộ 69 tàu bay Airbus trước thời hạn -
Thách thức dai dẳng từ thị trường M&A
![]() |
| Vinamilk tiếp tục đóng góp lớn vào doanh thu ngành sữa, với doanh thu năm 2016 đạt gần 2 tỷ USD. |
Theo Hiệp hội Sữa Việt Nam, thời gian qua, thị trường sữa Việt có những bước phát triển vượt bậc, năm sau luôn cao hơn năm trước. Bình quân, tăng trưởng vào khoảng 17% mỗi năm trong giai đoạn 2011-2015.
Tăng trưởng của ngành sữa Việt Nam trong những năm tới được dự báo tiếp tục tăng trưởng 9%/năm và đạt mức 27 – 28 lít sữa/người/năm vào năm 2020.
Cho đến năm 2015, tổng doanh thu toàn ngành ước đạt 92.000 tỷ đồng, tăng trưởng 22,7% so với năm trước.
Năm 2016, tổng doanh thu toàn ngành ước đạt trên 95.000 tỷ đồng. Trong đó, riêng Vinamilk, doanh nghiệp lớn nhất ngành sữa đạt 42.600 tỷ đồng, tương đương 2 tỷ USD.
Hai mảng chính quyết định sự tăng trưởng của toàn ngành sữa trong nước và cũng là 2 mặt hàng quan trọng nhất là sữa nước và sữa bột.
Riêng tổng giá trị trường của 2 mảng này đã chiếm gần 3/4 giá trị thị trường. Trong đó sữa tươi đạt sản lượng trên 1 tỷ lít, còn sữa bột có sản lượng 97,3 nghìn tấn, tăng 19,5%.
Dự báo trong những năm tới ngành sữa Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng khoảng 9% và đạt mức 27-28 lít sữa/người mỗi năm vào năm 2020, tăng gần gấp rưỡi so với hiện tại.
Đàn bò sữa của cả nước hiện tăng mạnh. Cả nước có 5,36 triệu con bò, bằng 102,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, bò sữa có 275,3 nghìn con, tăng 20,9%. Đàn bò sữa tăng mạnh do một số doanh nghiệp tăng cường đầu tư, mở rộng quy mô chăn nuôi.
Theo dự báo của Eurominonitor International, sữa là mặt hàng còn nhiều cơ hội tăng trưởng trong ngành hàng tiêu dùng nhanh, do thu nhập của người dân ngày một tăng, kèm theo đó là nhu cầu tiêu dùng sữa tăng cả ở thành thị lẫn nông thôn.
Hiện mức tiêu thụ sữa bình quân đầu người ở Việt Nam còn thấp so với các nước trong khu vực và thế giới. Và theo xu hướng chung của thị trường thế giới thì ngành sữa Việt Nam vẫn đang trong chu kỳ tăng trưởng.
Thống kê của Bộ Công thương, hết năm 2016, chi nhập khẩu sữa và các sản phẩm từ sữa đạt 867 triệu USD. So với mức nhập khẩu 900 triệu USD của năm 2015, thì mức chi nhập khẩu 2016 đã giảm 33 triệu USD.
Nguồn cung từ các doanh nghiệp nội tiếp tục được gia tăng đã khiến mức chi nhâp khẩu sữa giảm dần.
Đơn cử, như Nhà máy Sữa bột Việt Nam xây dựng trên diện tích 6 ha tại Khu công nghiệp Việt Nam – Singapore (VSIP) của Vinamilk với 54.000 tấn sữa bột/năm; Nhà máy sản xuất sữa nước tại khu công nghiệp Mỹ Phước 2, có công suất giai đoạn 1 400 triệu lít sữa/năm, và sẽ tăng lên 800 triệu lít/năm trong giai đoạn 2.
-
Vietjet hoàn thành cập nhật phần mềm/cứng toàn bộ 69 tàu bay Airbus trước thời hạn -
Thách thức dai dẳng từ thị trường M&A -
Lễ khởi công Cầu Rạch Cái Nhum - Cầu nối yêu thương số 114 tại Cà Mau -
Vingroup cho Pomina vay vốn; Thép Nam Kim sản xuất tôn cho vỏ pin xe điện; Vietravel Airlines sẽ đổi tên -
KNI hợp tác Ardingly College thành lập trường nội trú Anh đầu tiên tại Việt Nam -
Hà Nội chuẩn hóa toàn bộ thủ tục cho doanh nghiệp trên môi trường số -
Đưa Việt Nam thành trung tâm tổ chức triển lãm của khu vực
-
Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu An Giang thông báo Đại hội đồng cổ đông thường niên (Kỳ 3) -
Công ty cổ phần Hạ tầng GELEX thông báo chào bán cổ phiếu ra công chúng (lần 3) -
Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu An Giang thông báo Đại hội đồng cổ đông thường niên (Kỳ 2) -
Những kỷ lục và màn tái xuất đáng chú ý tại BIM Group IRONMAN 70.3 Phú Quốc 2025 -
Công ty cổ phần Hạ tầng GELEX thông báo chào bán cổ phiếu ra công chúng (lần 2) -
Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu An Giang thông báo Đại hội đồng cổ đông thường niên (Kỳ 1)


