-
Toyota Việt Nam đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
-
Doanh nghiệp thuộc Bộ Xây dựng báo lãi 4.689 tỷ đồng năm 2025 -
VinFast giành “bộ tứ” giải thưởng danh giá tại Vạn Xuân Awards 2025
-
Chuyến bay đầu tiên kết nối TP.HCM - Điện Biên của Vietnam Airlines chính thức cất cánh -
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 24/12/2025 -
Top 1 hàng Việt Nam được yêu thích: Máy lọc nước RO SUNHOUSE tiên phong công nghệ vì sức khỏe
![]() |
| Năm 2018 là năm lập kỷ lục tiêu thụ của ngành xi măng với gần 97 triệu tấn xi măng, clinker tại thị trường nội địa và xuất khẩu. |
Đây là con số tiêu thụ cao nhất từ trước đến nay của ngành xi măng. Trong đó, lần đầu tiên, xuất khẩu đạt sản lượng khoảng 31,65 triệu tấn với giá trị xuất khẩu 1,2 - 1,250 tỷ USD.
Theo ông Nguyễn Quang Cung, Chủ tịch Hiệp hội Xi măng Việt Nam, trong năm 2018, các doanh nghiệp sản xuất xi măng Việt Nam đã huy động gần hết công suất thiết kế, khoảng 99 triệu tấn/ năm, trong khi đó tiêu thụ sản phẩm xi măng, clinker tại 2 kênh chính là thị trường nội địa và xuất khẩu đã đạt khoảng 96,73 triệu tấn, tăng 19% so với 2017.
Trong đó, tiêu thụ trong nước khoảng 65,08 triệu tấn, tăng 9% so với năm 2017, xuất khẩu khoảng 31,65 triệu tấn, tăng tới 55% so với năm 2017.
Lượng tồn kho sản phẩm xi măng cả nước trong năm 2018 chỉ còn khoảng 1,7 triệu tấn tương đương từ 10-12 ngày sản xuất, chủ yếu là clinker.
Hiện nay, sản phẩm xi măng Việt Nam đã có mặt tại thị trường trên 40 nước. Giá xuất khẩu xi măng năm 2018 đạt trên dưới 50 USD/tấn và clinker từ 38-42 USD (giá xuất khẩu clinker tăng khoảng 10USD/tấn so với năm 2016).
Lý giải về những con số ấn tượng trong xuất khẩu sản phẩm xi măng, clinker trong năm 2018, ông Cung cho rằng, thị trường sát cạnh Việt Nam là Trung Quốc tiếp tục đóng cửa các nhà máy xi măng gây ô nhiễm môi trường và tăng nhập khẩu clinker, trong đó có sản phẩm từ Việt Nam, đây là một trong những nguyên nhân chính khiến xuất khẩu xi măng, clinker Việt Nam tăng mạnh trong 2 năm 2017 - 2018.
Còn theo Bộ Xây dựng, năm 2018 nền kinh tế cả nước đã có dấu hiệu khởi sắc, nhiều dự án đầu tư xây dựng, đặc biệt là các dự án bất động sản và cơ sở hạ tầng, giao thông đã được triển khai xây dựng trở lại. Ngoài ra, các doanh nghiệp trong nước đã có những cách tiếp cận thị trường quốc tế tốt và Trung Quốc đang dừng sản xuất nhiều nhà máy xi măng.
Cụ thể, năm 2017, ngành chỉ đật mục tiêu xuất khẩu khoảng 16-17 triệu tấn, nhưng kết quả đã xuất khẩu tới 21 triệu tấn. Năm 2018, mức tăng xuất khẩu còn quấ mức kỳ vọng, khi đạt 31,6 triệu tấn, tăng hơn 10 triệu tấn so với 2017.
Xuất khẩu sản phẩm xi măng trong năm 2019 theo dự báo của Hiệp hội Xi măng Việt Nam vẫn có thể đạt sản lượng khá tại các thị trường chủ lực như Philippines, Bawngladesh, Trung Quốc, Đài Loan, Peru.... Tuy nhiên, đại diện Hiệp hội Xi măng cũng khuyến cáo, với thị trường Trung Quốc,các doanh nghiệp sản xuất cần "bắt tay" nhau để vừa gia tăng được sản lượng nhưng lại có hiệu quả về giá xuất khẩu, tránh tình trạng các doanh nghiệp chạy đua xuất khẩu, dẫn đến các nhà nhập khẩu ép giá và phải chấp nhận mức giá bán thấp hơn thực tế.
Trên cơ sở sản lượng xi măng tiêu thụ năm 2018, Bộ Xây dựng dự tính nhu cầu tiêu thụ xi măng toàn ngành năm 2019 khoảng 98-99 triệu tấn, tăng 6-8% so với năm 2018; trong đó tiêu thụ nội địa khoảng 69-70 triệu tấn, xuất khẩu khoảng 29-30 triệu tấn.
Về khả năng sản xuất, năm 2019 dự kiến có 2 dây chuyền sản xuất xi măng nào đi vào vận hành, cả nước có 84 dây chuyền sản xuất xi măng với tổng công suất đạt 101,74 triệu tấn, hoàn toàn có khả năng sản xuất đủ xi măng, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ năm 2019 (bao gồm cả xi măng tiêu thụ nội địa và clinker, xi măng xuất khẩu).
-
Top 1 hàng Việt Nam được yêu thích: Máy lọc nước RO SUNHOUSE tiên phong công nghệ vì sức khỏe -
Khi công nghệ đánh thức tiềm năng kênh truyền thống -
Từ Nguyễn Kim đến Pico: Một vòng xoay chiến lược của Central Retail tại Việt Nam -
Cả nước có gần 1,1 triệu doanh nghiệp đang hoạt động -
Australia không áp thuế sản phẩm thép cốt bê tông cán nóng của Việt Nam -
Vinatex công bố lãi đậm nghìn tỷ -
PV GAS tăng trưởng ấn tượng, tạo đà vững chắc cho năm 2026
-
FE CREDIT ghi dấu chiến lược “khách hàng làm trọng tâm” qua các ưu đãi thiết thực -
Muamau và Muamau Seller: Làn gió mới trong ngành thương mại điện tử Việt Nam -
Labdiamond Việt Nam đưa người Việt bắt nhịp xu hướng kim cương toàn cầu -
BSR đạt mốc doanh thu hợp nhất 140.000 tỷ đồng
-
HD SAISON ghi dấu ấn tại APEA 2025 với giải thưởng Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á -
DannyGreen mở rộng diện tích canh tác, ổn định nguồn cung rau hữu cơ cho người việt


