Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 22 tháng 08 năm 2024,
Ngày mai (23/8), tuyên án vụ án xảy ra tại Cục Đăng kiểm
Việt Dũng - 22/08/2024 10:39
 
Theo kế hoạch, ngày mai (23/8), Tòa án Nhân dân TP.HCM sẽ tuyên án sơ thẩm đối với 254 bị cáo liên quan đến vụ án xảy ra tại Cục Đăng kiểm và một số trung tâm đăng kiểm khác.

Từ ngày 18/7, Toà án Nhân dân TP.HCM mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, các trung tâm đăng kiểm và chi cục đăng kiểm tại TP.HCM và các địa phương khác trên cả nước.

Sau hơn 1 tháng xét xử đối với 254 bị cáo đã thực hiện các hành vi phạm tội về 11 tội danh, Hội đồng xét xử thông báo thời gian nghị án kéo dài, dự kiến sẽ tuyên án vào 8h sáng ngày 27/8. Tuy nhiên, đến chiều ngày 17/8, thẩm phán Huỳnh Văn Trực (chủ toạ phiên toà) có thông báo về việc thay đổi thời gian tuyên án. Theo đó, Hội đồng xét xử sẽ tuyên án các bị cáo vào 8h ngày mai (23/8), sớm hơn 4 ngày theo thông báo tại phiên tòa.

Các bị cáo tại toà
Các bị cáo tại toà.


Trước đó, được nói lời sau cùng, các bị cáo đã tỏ ra ăn năn, hối cải về hành vi phạm tội của mình.

Cụ thể, bị cáo Trần Kỳ Huỳnh (cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm giai đoạn từ tháng 1/2014-7/2021) tỏ ra nuối tiếc khi cả đời cống hiến cho ngành đăng kiểm, nhưng chỉ vài năm trước khi nghỉ hưu đã không giữ được mình mà “nhúng chàm”.

“Tôi rất tiếc cho nguồn nhân lực dồi dào của ngành đăng kiểm. Mặc dù về hưu đã 3 năm, nhưng tôi cảm thấy có phần trách nhiệm đối với các bị cáo tại phiên tòa ngày hôm nay. Nếu tôi có trách nhiệm hơn thì sẽ không ai mắc sai lầm như vậy. Đến cuối đời, tôi không biết liệu mình có thể vượt qua được sự cắn rứt lương tâm hay không. Án tù có thể dài, nhưng án lương tâm còn đau đớn hơn”, bị cáo Trần Kỳ Hình không giữ được bình tĩnh bật khóc nói.

Cũng bày tỏ sự ân hận, bị cáo Đặng Việt Hà (cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm giai đoạn từ 8/2021-12/2022) gửi lời xin lỗi tới Đảng, Nhà nước, Bộ Giao thông - Vận tải cùng toàn thể cán bộ nhân viên Cục Đăng kiểm. Bị cáo Hà cũng xin giảm nhẹ hình phạt và tin tưởng phán quyết Hội đồng xét xử công tâm, thấu tình và đạt lý. 

Trong vụ án này, Đặng Việt Hà bị cáo buộc hưởng lợi gần 8,7 tỷ đồng, nhận hối lộ 40 tỷ đồng. Viện Kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt Đặng Việt Hà 20 năm tù, sau đó xét giảm còn 18-19 năm tù về tội “Nhận hối lộ”.

Bị cáo Nguyễn Vũ Hải, cựu Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng trình bày, bản thân đã nhận thức được sai phạm do mình gây ra, cũng như mức độ ảnh hưởng đến ngành Đăng kiểm. Bị cáo mong muốn Hội đồng xét xử xem xét nguyên nhân, bối cảnh, hoàn cảnh để dẫn đến hành vi vi phạm pháp luật của bị cáo để áp dụng cho bị cáo mức hình phạt khoan hồng, được hưởng mức hình phạt thấp nhất có thể để bị cáo được trở về đóng góp cho xã hội, lo cho gia đình. 

Bên cạnh đó, bị cáo Hải cũng mong Hội đồng xét xử xem xét cho một số bị cáo là cán bộ ngành đăng kiểm có trình độ nghiệp vụ giỏi chuyên ngành được hưởng mức hình phạt khoan hồng để họ được sớm trở về và có đóng góp cho ngành, cho xã hội.

Bị cáo Trần Anh Quân (cựu quyền Trưởng Phòng Đăng kiểm xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam) cũng bày tỏ sự thấu hiểu sâu sắc và ăn năn, hối cải vì những hành vi sai trái do bản thân gây ra. 

Bị cáo xin lỗi Bộ Giao thông - Vận tải, Cục Đăng kiểm Việt Nam vì những sai lầm của mình làm ảnh hưởng đến uy tín đến Bộ Giao thông - Vận tải và Cục Đăng kiểm Việt Nam. Bị cáo xin Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo vì những đóng góp của bị cáo suốt 42 năm qua, tuổi bị cáo đã cao để bị cáo sớm về với cha già ốm đau, với gia đình.

Đồng thời, bị cáo Quân cũng xin cho những đồng nghiệp của mình được sớm về với xã hội để đóng góp công sức của mình phục vụ Nhà nước, nhân dân.

Tương tự, các bị cáo còn lại bày tỏ ân hận và mong Hội đồng Xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt để quay trở về với gia đình.

Tranh luận về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ đối với các đăng kiểm viên
Đại diện Viện Kiểm sát cho rằng, đối với những bị cáo khai báo rõ hành vi của chính mình thì chỉ đề nghị áp dụng điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư