Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Ngày mai, cựu Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Tài hầu tòa
Việt Dũng - 15/09/2020 12:29
 
Cựu Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Tài và 4 đồng phạm sẽ phải hầu tòa về cáo buộc giao đất “vàng” trái luật, gây thất thoát gần 2.000 tỷ đồng.

Nguyên nhân khiến ông Nguyễn Thành Tài
Nguyên nhân khiến ông Nguyễn Thành Tài "vượt luật" là do có tình cảm cá nhân với bà Lê Thị Thanh Thúy.

Dự kiến, từ ngày 16 - 21/9, Tòa án nhân dân TP.HCM sẽ mở phiên xét xử sơ thẩm ông Nguyễn Thành Tài (cựu Phó chủ tịch thường trực UBND TP.HCM) và 4 bị can khác là Lê Thị Thanh Thúy (Chủ tịch Công ty Hoa Tháng Năm và Công ty cổ phần đầu tư Lavenue), Đào Anh Kiệt (nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường), Nguyễn Hoài Nam (cựu Bí thư quận 2) và Trương Văn Út (cựu Phó phòng Quản lý đất thuộc Sở Tài Nguyên và Môi trường), bị truy tố về tội “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Theo cáo trạng, năm 2007, UBND TP.HCM có chủ trương phê duyệt cho đầu tư xây dựng khách sạn và một phần trung tâm thương mại tại khu đất số 8-12 đường Lê Duẩn, phường Bến Nghé, quận 1, có tổng diện tích gần 5.000 m2 thuộc sở hữu Nhà nước.

Lúc này, ông Nguyễn Thành Tài đang phụ trách lĩnh vực quy hoạch kiến trúc, đầu tư xây dựng, quản lý nhà thuộc sở hữu Nhà nước, nhà công vụ…

Trong quá trình sắp xếp lại và xử lý khu đất trên, ông Nguyễn Thành Tài đã ký quyết định giao lô đất “vàng” trên cho Công ty Cổ phần đầu tư Lavenue (Công ty Lavenue).

Mặc dù biết rõ khu đất trên là nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước, song Nguyễn Thành Tài đã ký nhiều văn bản và chỉ đạo các đối tượng cấp dưới là Nguyễn Thị Thu Thủy, Đào Anh Kiệt, Nguyễn Hoài Nam và Trương Văn Út thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật trong quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước.

Theo đó, các cá nhân liên quan đã ký văn bản chấp thuận thay đổi chủ trương đầu tư cho phép doanh nghiệp tư nhân tham gia góp vốn thực hiện dự án, quyết định giao đất và cho thuê đất theo hình thức chỉ định không qua đấu giá quyền sử dụng đất.

Bên cạnh đó, các cá nhân liên quan còn quyết định áp dụng 22 hình thức giao đất và cho thuê đất đối với cùng dự án và cho thanh lý, không bán đấu giá tài sản tạo điều kiện cho Lê Thị Thanh Thúy được tham gia thực hiện dự án.

Hành vi của các đối tượng đã biến khu đất “vàng” số 8-12 đường Lê Duẩn từ sở hữu Nhà nước sang sở hữu của doanh nghiệp tư nhân trái pháp luật, gây thất thoát, lãng phí cho Nhà nước số tiền gần 2.000 tỷ đồng.

Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tối cao cũng chỉ rõ, nguyên nhân khiến ông Nguyễn Thành Tài “vượt luật”, giao đất vàng cho Công ty Lavenue là bởi có quan hệ tình cảm cá nhân và sự tác động của Lê Thị Thanh Thúy.

Liên quan vụ án, cơ quan điều tra đã kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý nghiêm về mặt Đảng và chính quyền đối với ông Lê Hoàng Quân, nguyên Chủ tịch UBND TP.HCM, Trưởng ban chỉ đạo 09 (Ban chỉ đạo sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước TP.HCM); bà Nguyễn Thị Hồng, nguyên Phó chủ tịch UBND TP.HCM, Phó trưởng ban chỉ đạo và một số cá nhân khác là thành viên Ban chỉ đạo 09 vì không kịp thời phát hiện, xử lý theo quy định đối với những vi phạm của ông Nguyễn Thành Tài và các bị can liên quan.

Luật sư của các bị cáo cũng đã gửi kiến nghị đến Tòa án nhân dân TP.HCM đề nghị tòa án triệu tập thêm một số người là cán bộ, chuyên viên Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM tham dự phiên tòa sắp tới. Bởi các luật sư cho rằng, cần phải làm sáng tỏ quy trình tiếp nhận, phân công, xử lý giải quyết hồ sơ của Sở Tài nguyên và Môi trường và Phòng quản lý đất.

“Chặt” vòi bạch tuộc biến của công thành của tư - Bài 1: Quyền lực càng cao, gây hại càng lớn
Những liên minh “ma quỷ” tham nhũng của công đã vươn vòi khuynh đảo kỷ cương, phép nước, chà đạp đạo lý... gây nhức nhối lâu nay trong nhân...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư