Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Ngày sách 2017: Xuất hiện tài liệu chuyên khảo “lạ” thuộc lĩnh vực âm nhạc
Quang Hà - Thu Trang - 10/04/2017 17:11
 
Sáng ngày 06/4, tại Công viên Thống nhất (Hà Nội), Lễ khai mạc Ngày sách Việt Nam lần thứ 4 với chủ đề “Sách và sự phát triển tri thức cộng đồng” do Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì được tổ chức long trọng.
TIN LIÊN QUAN

Với gần 40.000 đầu sách các loại, hàng vạn bản sách gồm nhiều chủ đề đa dạng, phong phú, thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, như: Chính trị - Pháp luật, Khoa học Công nghệ - Kỹ thuật, Kinh tế, Giáo dục, Văn học, Văn hóa - Xã hội, Tôn giáo, Tham khảo,… Ngày sách Việt Nam năm nay chắc chắn sẽ đáp ứng tốt nhu cầu, thị hiếu của các đối tượng bạn đọc.

Theo thông tin từ Ban tổ chức, “Ngày Sách Việt Nam 2017” có khoảng 100 gian hàng của 80 đơn vị thuộc các nhà xuất bản, công ty phát hành trên cả nước. Năm nay, việc tổ chức Ngày sách Việt Nam lần thứ 4 nhằm tiếp tục khẳng định vai trò, tầm quan trọng của sách, tôn vinh những giá trị của sách, xây dựng văn hóa đọc trong cộng đồng. Đồng thời khẳng định tầm quan trọng của sách đối với đời sống xã hội; tôn vinh người đọc và những người tham gia sưu tầm, sáng tác, xuất bản, in, phát hành, lưu giữ, quảng bá sách.

2
Với hơn 40.000 đầu sách, Ngày sách Việt Nam năm nay chắc chắn sẽ đáp ứng tốt nhu cầu, thị hiếu của các đối tượng bạn đọc

Đây là một sự kiện văn hóa hết sức ý nghĩa, tiếp nối truyền thống hiếu học, trọng tri thức của dân tộc Việt Nam. Truyền thống tốt đẹp này đã được kết tinh qua nhiều thế hệ.

Tham dự Ngày sách Việt Nam 2017, với mong muốn trau dồi thêm các kỹ năng nghề nghiệp, anh Dương Hồng Kông, một nhạc sĩ trẻ sinh năm 1984 chia sẻ, ngày hội sách là dịp để tôi có cơ hội đến với những cuốn sách hay, có chất lượng, là một nhạc sĩ tôi luôn muốn tìm cho mình một cuốn sách có thể mở mang thêm kiến thức về âm nhạc, sáng tác nghệ thuật. Và năm nay tôi rất vui khi tìm mua được cuốn Khái luận Âm nhạc học do Tiến sĩ âm nhạc học Nguyễn Thanh Hà biên soạn. Đây quả là một cuốn sách mới lạ, lần đầu tôi được thấy và cầm trên tay!

Tò mò trước thông tin về cuốn sách lạ của anh chàng nhạc sĩ trẻ, chúng tôi tìm đến gian hàng của Nhà xuất bản Văn hóa Dân tộc nhằm “mục sở thị” cuốn cẩm nang chuyên khảo cho lĩnh vực âm nhạc.

Thật vậy, tất cả chúng ta đã từng nghe về khoa học môi trường, khoa học quản lý, khoa học thông tin, khoa học công nghệ, khoa học vật liệu... còn chưa ai nghe thấy khoa học ngành âm nhạc!?

Vậy khoa học âm nhạc là gì? Theo như PGS.TS Văn Thị Minh Hương - Nguyên Giám đốc Nhạc viện thành phố Hồ Chí Minh, trước đây tại các Nhạc viện, học viện ở Việt Nam, chuyên ngành Lý luận âm nhạc có nhiệm vụ đào tạo những nhà nghiên cứu, phê bình, nhà sư phạm, biên tập viên, nhà báo… thuộc lĩnh vực âm nhạc. Kể từ năm 2010, Nhạc Viện TPHCM là nơi khởi xướng việc đổi tên Lý luận âm nhạc thành Âm nhạc học (Tên mã ngành được ban hành kèm thông tư số 28/2010/TT-BGDĐT ngày 01/11/2010 của bộ GD&ĐT). Tuy nhiên, đây là cuốn sách đầu tiên đề cập đến tính chất khoa học của ngành Âm nhạc học - một khái niệm còn mới mẻ tại Việt Nam. Với nguồn tư liệu chuyên ngành phong phú từ các nước phát triển, tác giả chọn lọc, giới thiệu và phân tích khá chuyên sâu các quan điểm về định nghĩa, phạm vi nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu, lịch sử, hiện trạng và hướng phát triển mới của các phân ngành trong ngành Âm nhạc học một cách hệ thống và khoa học; giới thiệu tính chất khoa học, phương pháp nghiên cứu và lịch sử phát triển của ngành Âm nhạc học trong hệ thống phân loại khoa học.

4
Nhiều bạn trẻ bị thu hút và tò mò bởi cuốn sách khoa học lạ lẫm này

Theo đó Khái luận Âm nhạc học sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho giảng viên, sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh chuyên ngành Âm nhạc học cũng như những người làm công tác nghiên cứu âm nhạc, các nhạc sĩ và những người yêu thích về khoa học âm nhạc.

 

Khái luận Âm nhạc học là tài liệu chuyên khảo thuộc lĩnh vực Âm nhạc học của Tiến sĩ Nguyễn Thanh Hà (Anh hiện đang công tác tại Vụ Đào tạo, Bộ VH, TT&DL). Đây là cuốn sách được tác giả dày công nghiên cứu, đúc kết từ lý thuyết đến thực tế; là nền tản kiến thức Âm nhạc học từ khi theo học Cao học (Nhạc Viện Thượng Hải), Tiến sĩ (Nhạc viện Trung Quốc) và nhiều năm giảng dạy tại Học viện âm nhạc Huế, Nhạc viện thành phố Hồ Chí Minh, đại học KHXH&NVTPHCM, Đại học Đài Nam (Đài Loan) v.v… Vì thế Khái luận Âm nhạc học là Tài liệu cần thiết cho những ai yêu thích khoa học âm nhạc.

 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư