Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Nghệ An ban hành kế hoạch thực hiện chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển
Hoài Thanh - 23/08/2023 16:18
 
UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành Kế hoạch số 608/KH-UBND về thực hiện Chiến lược Phát triển bền vững kinh tế biển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Theo đó, một số nội dung chính cần tập trung thực hiện như quản lý tổng hợp biển, hải đảo; phát triển kết cấu hạ tầng và công nghiệp ven biển; phát triển kinh tế hàng hải và các ngành kinh tế biển mới; phát triển du lịch và dịch vụ vùng ven biển...

Cụ thể, UBND tỉnh yêu cầu tập trung kêu gọi thu hút đầu tư phát triển hạ tầng khu bến Bắc Cửa Lò (nhất là Cảng nước sâu Cửa Lò với 03 bến cho tàu có 100.000 DWT thành cảng Quốc tế), khu bến Đông Hồi; thu hút đầu tư cải tạo, nâng cấp luồng hàng hải vào khu bến Nam Cửa Lò đảm bảo cho các tàu có trọng tải lớn cập bến... 

Một góc đảo Hòn Ngư, Biển Cửa Lò, ảnh minh hoạ
Biển Cửa Lò từ lâu được ưu tiên chú trọng đầu tư hạ tầng nhằm phát triển du lịch tại địa phương, ảnh minh hoạ.

UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án giao thông kết nối đến cảng biển như đường ven biển Nghi Sơn (Thanh Hóa) đến Cửa Lò (Nghệ An); Đường nối Vinh - Cửa Lò, giai đoạn 2; đường đến các cảng biển, đường du lịch ven biển... 

Nội dung kế hoạch cũng nhấn mạnh việc phối hợp đẩy nhanh tiến độ sớm hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng tuyến đường cao tốc Bắc - Nam, phía Đông... Cùng với đó, nâng cấp mở rộng các khu neo đậu, tránh, trú bão tại khu vực bến cảng đảm bảo điều kiện, nhu cầu cho các tàu của ngư dân và các tàu có công suất lớn, qua đó giải quyết tình trạng quá tải trong mùa mưa lũ.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Nghệ An cũng đề cập việc xây dựng và đưa vào hoạt động 01 chợ đầu mối thủy sản tại xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu; phát triển các Khu công nghiệp, Khu kinh tế vùng ven biển với các ngành công nghiệp công nghệ cao, công nghệ nền tảng, công nghệ nguồn; đẩy mạnh đầu tư, xây dựng hạ tầng, phát triển các cụm công nghiệp tập trung để hạn chế ô nhiễm môi trường và đảm bảo phát triển bền vững.

Kế hoạch cũng nêu rõ việc đẩy mạnh cơ cấu ngành công nghiệp, đổi mới mô hình tăng trưởng từ chiều rộng sang phát triển hợp lý giữa chiều rộng và chiều sâu. Đến năm 2025, công nghiệp Nghệ An nói chung và các huyện ven biển nói riêng phát triển với cơ cấu hợp lý theo ngành và không gian; một số chuyên ngành, lĩnh vực có khả năng tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, đáp ứng cơ bản các yêu cầu của nền kinh tế và xuất khẩu; tăng nhanh tỷ trọng ngành công nghiệp trong GRDP và đóng góp chủ yếu vào nguồn thu ngân sách.

Song song phát triển kinh tế hàng hải và các ngành kinh tế biển mới, phát huy vai trò trọng yếu của vận tải biển trong kết nối Nghệ An với thị trường quốc tế, tạo sức hút với dòng vốn FDI trong giai đoạn 2021-2030. Xây dựng 01 Trung tâm logistics hạng II trong Khu kinh tế Đông Nam.

Đẩy mạnh phát triển các loại hình dịch vụ logistics, có sự kết nối liên kết vùng với Thanh Hóa, Hà Tĩnh... Đầu tư phát triển hạ tầng cảng biển, hình thành nhiều hơn các doanh nghiệp liên doanh với nước ngoài nhằm nâng cao năng lực vận tải của địa phương. Phát triển năng lực vận tải biển của các doanh nghiệp Nghệ An; tăng cường phạm vi hoạt động vận tải biển viễn dương (đi Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và một số nước trong khu vực ASEAN).

Ngoài ra, Nghệ An cũng chú trọng phát triển du lịch và dịch vụ vùng ven biển, tiếp tục chỉ đạo thực hiện Chương trình hành động số 55-CT/TU ngày 04/01/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2018-2030, trong đó có du lịch biển.

Cùng với đó, tiếp tục thu hút đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng du lịch và cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch cho các địa bàn trọng điểm du lịch biển, hải đảo; từng bước hình thành các khu dịch vụ du lịch phức hợp quy mô lớn, các trung tâm mua sắm, giải trí chất lượng cao. Tiếp tục kêu gọi xúc tiến đầu tư các dự án dịch vụ du lịch quy mô lớn với các sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn du khách.

Trong giai đoạn 2021-2030, Nghệ An chủ động tiếp tục hoàn thành các dự án sân golf ven biển như Sân golf Mường Thanh, Diễn Châu; Sân golf  Cửa Lò, Nghi Hương; Sân golf Nghi Tiến, Nghi Lộc và thêm 2 dự án sân golf mới: Khu sân golf Diễn Trung, Diễn Châu, khu sân golf và nghỉ dưỡng tại xã Quỳnh Trang, Quỳnh Vinh, Quỳnh Lộc, TX Hoàng Mai và khu vui chơi giải trí Thị trấn Cầu Giát, Quỳnh Lưu và 100% các khu du lịch có trung tâm vui chơi, giải trí.

Nghệ An ban hành quy định phân cấp quản lý nhà nước về du lịch
Mới đây, UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành Quyết định số 18/2023/QĐ-UBND về việc quy định phân cấp quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư