Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Nghệ An: Dịch tả lợn châu Phi vẫn lan rộng
Việt Hương - 03/04/2019 08:04
 
Trong vòng thời gian từ đầu tháng 3/2019 đến tay, từ khi cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An xác định điểm phát dịch tả lợn châu Phi đầu tiên tại địa bàn huyện Quỳnh Lưu (ngày 12/3), thì nay dịch bệnh này đã lan rộng sang các địa phương khác, gồm: TX Hoàng Mai, huyện Diễn Châu, huyện Yên Thành, huyện Tân Kỳ, huyện Đô Lương và TP Vinh…

Theo cơ quan thú y Nghệ An, trong tháng 3, đơn vị này đã tiến hành lấy mẫu của gần 100 con lợn bệnh chết bất thường của 17 huyện, thị và thành phố của tỉnh này. Kết quả, ổ dịch đầu tiên đã được xác định là tại xóm 7, xã Quỳnh Mỹ của huyện Quỳnh Lưu.

Trước đó, lần lượt sau khi phát hiện 3 ổ dịch lớn tại các xã Quỳnh Mỹ, Quỳnh Hưng của huyện Quỳnh Lưu thì dịch tả lợn châu Phi lần lượt được người dân và cơ quan chức năng phối hợp xác định khi có hiện tượng lợn chết bất thường tại một số điểm tại huyện, thị cận kề như Hoàng Mai và huyện Diễn Châu; kế đến là huyện Yên Thành rồi lây lên huyện Đô Lương, Tân Kỳ và TP Vinh.

Cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An lập điểm chốt phòng dịch trên hầu hết các địa phương, tuyến đường trong tỉnh nhằm phòng chống dịch tả lợn Châu Phi diễn biến bất thường tại địa phương này
Cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An lập điểm chốt phòng dịch trên hầu hết các địa phương, tuyến đường trong tỉnh nhằm phòng chống dịch tả lợn châu Phi diễn biến bất thường tại địa phương này

Đại diện lãnh đạo Chi cục Thú y tỉnh Nghệ An cho biết: Với sự nỗ lực của các địa phương, đến nay, các ổ dịch tả lợn châu Phi trên các địa phương của tỉnh Nghệ An đã cơ bản được khống chế. Tuy nhiên, dịch tả lợn châu Phi đang diễn biến theo kiểu "nhảy cóc" rất khó lường. Cơ quan chức năng đã tiến hành lập chốt kiểm dịch, tổ chức phun hóa chất, rắc vôi bột trong các khu vực chuồng trại chăn nuôi lợn, kiểm soát chặt các lò giết mổ lợn... là những việc làm thường xuyên tại các địa phương có dịch, vùng uy hiếp và vùng có nguy cơ cao. Vì vậy, 3 ổ dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu đã được khống chế, chưa có hiện tượng lây lan ra diện rộng. Tại các địa phương khác đã xảy ra ổ dịch tả lợn châu Phi, những ngày qua không phát hiện thêm lợn chết bị bệnh. Người dân đã ý thức cao trong công tác phòng chống dịch bệnh tả lợn châu Phi. Đó là không vận chuyển lợn ra vào khu vực có dịch, không giết mổ lợn không rõ nguồn gốc, nói không với sản phẩm thịt lợn không rõ nguồn gốc. 

Theo đó, từ ngày 12/3 đến nay trên địa bàn tỉnh này đã có 48 mẫu lợn bệnh của 13 huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh đã được lấy xét nghiệm tại cơ quan thú y vùng III, âm tính với bệnh dịch tả lợn châu Phi. 

Đến ngày 24/3, Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã cấp 10.200 lít hóa chất khử trùng cho các địa phương phun. Trong đó 200 lít cấp bổ sung cho các địa phương đã có dịch tả lợn châu Phi.

Mới đây, ngày 31/3 đơn vị này mới xác định thêm một ổ dịch mới tại xóm 8, xã Nghĩa Đồng của huyện Tân Kỳ.  8 con lợn thịt của gia đình ông Nguyễn Văn Dũng ở xóm 1, xã Nghĩa Đồng (Tân Kỳ) bị bệnh với nhiều triệu chứng. Nhận được thông tin, cơ quan thú y đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả cho thấy mẫu xét nghiệm dương tính với dịch tả lợn châu Phi. Đồng thời chính quyền xã Nghĩa Đồng tiến hành tiêu hủy toàn bộ 8 con lợn bị bệnh, với tổng trọng lượng 550 kg.

Nghệ An hiện có 920.000 con lợn, hiện bệnh dịch tả lợn châu Phi đã lây lan rộng trên nhiều địa phương của tỉnh này khiến công tác phòng chống hết sức gấp rút và triệt để. Cơ quan chức năng khuyến cáo người chăn nuôi, dù hoàn cảnh nào cũng không được lơ là trong công tác phòng chống dịch.

Khống chế chặt chẽ dịch tả lợn châu Phi, không nên “quay lưng” với thịt lợn
Hơn 1 tháng kể từ khi được phát hiện lần đầu tại tỉnh Hưng Yên, đến nay, dịch tả lợn châu Phi đã lây lan ra 16 tỉnh, TP khác. Trước thực...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư