Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Nghệ An: Dự án sản xuất dược liệu, thực phẩm chức năng chậm tiến độ, đổ lỗi…khách quan
Hoàng Hảo - 05/09/2015 08:39
 
Cam kết đi vào hoạt động sản xuất trong quý I/2015, nhưng đến nay, Dự án Tổ hợp sản xuất tinh dầu, dược liệu, thực phẩm chức năng công nghệ cao tại xã Thanh Thủy (Thanh Chương, Nghệ An) vẫn là một bãi đất hoang.

Chậm tiến độ rồi đổ lỗi cho khách quan

Ngày 7/12/2013, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An ký Quyết định số 5860/QĐ.UBND-CNTM phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng Dự án Tổ hợp sản xuất tinh dầu, dược liệu, thực phẩm chức năng công nghệ cao tại xã Thanh Thủy, với quy mô hơn 33 ha, tổng mức đầu tư 217 tỷ đồng, do Công ty TNHH VN Nam Đàn Vạn An làm chủ đầu tư.

Theo bản thuyết trình, khi đi vào hoạt động, Dự án sẽ có công suất khoảng 250 ngàn tấn nguyên liệu lá/năm. Tất cả nguyên liệu đầu vào sẽ do người dân tự trồng và bán lại cho nhà máy. Nhà đầu tư cam kết mua sản phẩm với mức giá mang lại thu nhập cho người dân cao hơn 200 - 300% so với trồng lúa hay hoa màu khác.

Dự án Tổ hợp sản xuất tinh dầu, dược liệu, thực phẩm chức năng công nghệ cao thu hồi đất của dân đã hơn 1 năm vẫn bỏ hoang
Dự án Tổ hợp sản xuất tinh dầu, dược liệu, thực phẩm chức năng công nghệ cao thu hồi đất của dân đã hơn 1 năm vẫn bỏ hoang

 

Trong quyết định này, UBND tỉnh Nghệ An cũng yêu cầu chủ đầu tư thực hiện đúng tiến độ cam kết là đưa dự án vào hoạt động trong quý I/2015 và sẽ bị thu hồi đất nếu Dự án chậm tiến độ.

Ông Phan Duy Trinh, Chủ tịch UBND xã Thanh Thủy cho biết, huyện Thanh Chương và xã Thanh Thủy đã rất tích cực để giải phóng mặt bằng nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho chủ đầu tư thực hiện Dự án. Đến tháng 7/2014, địa phương này đã bàn giao toàn bộ mặt bằng sạch cho chủ đầu tư. Khi đó, Công ty TNHH VN Nam Đàn Vạn An đã cam kết khởi công xây dựng trong tháng 8 hoặc tháng 9/2014. Nhưng hơn 1 năm qua, Dự án vẫn chỉ là bãi đất hoang.

Tháng 6/2015, phía Công ty TNHH VN Nam Đàn Vạn An đã có Công văn gửi UBND tỉnh Nghệ An xin giãn tiến độ thực hiện Dự án đến tháng 6/2017, với lý do rất khó thuyết phục: đó là thổ nhưỡng không phù hợp với cây tinh dầu, cơ sở hạ tầng không thuận lợi…

Dân tìm chủ đầu tư đòi nợ

Ngày 14/8/2015, nhiều hộ dân đã xuống trụ sở Công ty TNHH VN Nam Đàn Vạn An (đóng ở xã Nam Giang, huyện Nam Đàn) để đòi tiền đền bù và các khoản hỗ trợ mà doanh nghiệp đã hứa khi giải phóng mặt bằng lấy đất làm dự án.

Ông Dương Văn Quán (ở xóm Thị Tứ, xã Thanh Thủy) cho hay: “Để nhường đất cho Dự án công nghệ cao, có 19 hộ dân phải chuyển đến nơi ở mới. Ngoài khoản đền bù theo quy định thì Công ty TNHH VN Nam Đàn Vạn An hứa sẽ hỗ trợ những người trên 50 tuổi của 19 hộ dân từ 3 đến 5 triệu đồng/người/tháng. Tuy nhiên, gần 5 tháng nay, chế độ hỗ trợ này bị cắt mà không có lý do”.

Ông Phan Duy Trinh, Chủ tịch UBND xã Thanh Thủy cho biết, xã đang rất “đau đầu” với nhiều khoản “nợ” mà phía Công ty TNHH VN Nam Đàn Vạn An đã hứa, như hứa hỗ trợ các hộ nghèo trên địa bàn xã (mỗi hộ 10 triệu đồng) và đối tượng chính sách (mỗi người 3 triệu đồng) trong dịp Tết 2013 và 2014; hứa hỗ trợ hàng trăm triệu đồng cho Chi hội Người cao tuổi các xóm...

“Điều đáng nói là, doanh nghiệp hứa suông, nhưng dân lại tưởng xã đục khoét tiền hỗ trợ, nên liên tục kéo lên xã hỏi”, ông Phan Duy Trinh phân trần.

Ông Phan Duy Trinh cho biết thêm: “Người dân trong vùng đã sẵn sàng chuyển đổi cơ cấu cây trồng để phục vụ nguyên liệu cho Dự án, nên thời gian qua, hàng trăm ha đất đai bị bỏ hoang rất lãng phí”.

Phóng viên liên hệ làm việc với người đứng đầu Công ty TNHHVN Nam Đàn Vạn An, nhưng không liên lạc được. Tại trụ sở công ty này, bà Đặng Thị Tuyết Mai, Trưởng phòng Hành chính - Nhân sự thừa nhận việc một số người dân xã Thanh Thủy tới Công ty hỏi chế độ hàng tháng mà lâu nay đơn vị đã hỗ trợ. Bà Mai khất sẽ làm việc sau vì phải xin ý kiến của lãnh đạo Công ty.

Trao đổi với phóng viên, một cán bộ Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nghệ An cho biết: “Việc cấp giấy phép đầu tư thường rất đơn giản, dễ dàng, nhưng để thu hồi giấy phép lại rất khó khăn, phức tạp. Đây là tình trạng chung, chứ không chỉ riêng ở Nghệ An. Công ty TNHH VN Nam Đàn Vạn An đã được cấp giấy phép đầu tư 3 dự án công nghệ cao tại Nghệ An, với tổng kinh phí gần 3.000 tỷ đồng. Ngoài dự án Tổ hợp sản xuất tinh dầu, dược liệu, thực phẩm chức năng công nghệ cao tại xã Thanh Thủy với số vốn 217 tỷ đồng, doanh nghiệp này còn có Dự án Tổ hợp sản xuất khép kín nguyên liệu, phụ kiện và thành phẩm giày, dép công nghệ cao tại Nghi Lộc (thuộc Khu kinh tế Đông Nam) với số vốn 525 tỷ đồng và Dự án Tổ hợp sản xuất công nghiệp công nghệ cao tại Khu công nghiệp Nam Giang (Nam Đàn) với kinh phí 2.200 tỷ đồng. Bởi vậy UBND tỉnh Nghệ An đã đồng ý cho chủ đầu tư giãn thời gian triển khai Dự án”.

Dẫu vậy, niềm tin của hầu hết người dân xã Thanh Thủy đang cạn dần, bởi những lời hứa của chủ đầu tư không được thực hiện đầy đủ và hàng trăm người dân địa phương sau khi giao đất cho Dự án đang rơi vào cảnh thiếu việc làm…

Hoàn thiện quy hoạch kinh tế để ngày càng phát triển Nam Đàn (Nghệ An)
Đảng bộ huyện Nam Đàn (tỉnh Nghệ An) vừa tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ XXVI, nhiệm kỳ 2015-2020.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư