Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Nghệ An: Lập 6 hội đồng phụ trách GPMB dự án cao tốc Bắc Nam
Việt Hương - 25/11/2018 20:15
 
Thực hiện việc triển khai công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu và đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, UBND tỉnh Nghệ An đã có công văn gửi các đơn vị địa phương, nơi có dự án đường cao tốc đi qua, lập các tiểu ban về GPMB để thực hiện.

Theo đó, Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam, phía Đông đi qua địa bàn tỉnh Nghệ An dài 87,4km. Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đi qua địa bàn tỉnh Nghệ An gồm 2 dự án thành phần: Dự án Đường bộ cao tốc đoạn Nghi Sơn (Km370) - Diễn Châu (Km430) dài  43Km (thị xã Hoàng Mai, Quỳnh Lưu, Yên Thành, Diễn Châu) và Dự án Đường bộ cao tốc đoạn Diễn Châu (Km430) - Bãi Vọt (Km479+300) dài 44,4 Km (Diễn Châu, Nghi Lộc, Hưng Nguyên).

Theo thiết kế, tuyến đường cao tốc rộng 32,25 m, với 6 làn xe, vận tốc thiết kế 120 km/h. Trong đó, giai đoạn 1, đường rộng 17m, 4 làn xe, tốc độ 80km/h.

Đoàn công tác của Bộ Giao thông và Vận tải trong chuyến khảo sát tuyến Cao tốc Bắc Nam đoạn quan tỉnh Nghệ An
Đoàn công tác của Bộ Giao thông và Vận tải trong chuyến khảo sát tuyến Cao tốc Bắc Nam đoạn quan tỉnh Nghệ An

Ngày 9/11, Bộ Giao thông Vận tải đã có công văn gửi UBND một số tỉnh, ban quản lý dự án liên quan – nơi có dự án đường cao tốc Bắc – Nam đi qua. Công văn đề nghị sớm triển khai các thủ tục lập và duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; thành lập các Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư để có thể triển khai ngay các bước tiếp theo theo quy định sau khi nhận bàn giao cọc giải phóng mặt bằng, mốc lộ giới. 

Bộ Giao thông Văn tải cũng đề nghị các tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với các Ban Quản lý dự án thuộc Bộ, rà soát quy hoạch tổng thể nguồn cung cấp vật liệu, các khu đổ thải vật liệu và có giải pháp bổ sung (nếu cần thiết) bảo đảm đáp ứng nhu cầu của các dự án. 

Theo đó, Nghệ An là một phân đoạn có tới 6 địa phương của tỉnh này thuộc diện phải lập hội đồng phụ trách dự án thực hiện thủ tục lập phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư nên UBND tỉnh này đã có công văn gửi tới 6 địa phương trong tỉnh để xây dựng phương án này. 

Trao đổi với báo Đầu tư, ông Huỳnh Thanh Điền, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An: Văn bản của UBND tỉnh Nghệ An do ông ký đã giao cho UBND các huyện, gồm: Quỳnh Lưu, Yên Thành, Diễn Châu, Nghi Lộc, Hưng Nguyên và thị xã Hoàng Mai làm chủ đầu tư Tiểu dự án giải phóng mặt bằng Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam đoạn qua địa của huyện, thị xã.

UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu mỗi địa phương thành lập Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy định xong trước ngày 30/11/2018; đồng thời tiếp nhận hồ sơ, tài liệu có liên quan, cọc giải phóng mặt bằng, mốc lộ giới; các địa phương cũng có trách nhiệm tổ chức triển khai công tác GPMB; tổ chức lập, thẩm định phê duyệt phương án bồi thường GPMB, thanh quyết toán kinh phí bồi thường GPMB để thực hiện theo đúng quy định, ông Điền nhấn mạnh.

UBND tỉnh Nghệ An giao Sở Giao thông Vận tải có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan của Bộ Giao thông Vận tải cung cấp hồ sơ có liên quan, bàn giao cọc mốc giải phóng mặt bằng, mốc lộ giới cho UBND các huyện, thị xã để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng; Các Sở (Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Xây dựng…) cùng phối hợp.

Bàn công tác giải phóng mặt bằng đường cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn
Ngày 14/11, Đoàn công tác của Bộ Giao thông - Vận tải do Thứ trưởng Lê Đình Thọ dẫn đầu đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Trị về...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư