-
Một doanh nghiệp đề xuất dự án năng lượng xanh dự kiến 700 triệu USD tại Ninh Thuận -
Đến năm 2030, Ninh Thuận có 3 dự án nguồn điện quan trọng, ưu tiên đầu tư -
Đà Nẵng đầu tư tuyến đường nối Khu công nghệ cao đến đường Nguyễn Tất Thành nối dài -
Quảng Nam bàn giải pháp thực hiện dự án hơn 2.700 tỷ đồng -
Đề xuất điều chỉnh Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1 -
Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM thiếu khoảng 7,6 triệu m3 cát đắp nền
Đây là ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung đối với việc triển khai Dự án Đường ven biển từ Nghi Sơn (Thanh Hóa) đến Cửa Lò (Nghệ An).
Dự án đường ven biển từ Nghi Sơn (Thanh Hóa) đến Cửa Lò (Nghệ An) đoạn từ Km7-Km76 có tổng chiều dài cần giải phóng mặt bằng (GPMB) là 59,91Km/4.985 thửa đi qua địa bàn các huyên, thị xã: Hoàng Mai, Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghi Lộc và Cửa Lò.
Theo báo cáo, tổng mức đầu tư dự án là 4.651 tỷ đồng. Tổng giá trị thực hiện được 1.817 tỷ đồng/2.774 tỷ đồng, đạt 66% (Gói thầu XL01 thực hiện được 1.059 tỷ đồng/1.713 tỷ đồng, đạt 62%; gói thầu XL02 thực hiện được 758 tỷ đồng/1.061 tỷ đồng, đạt 71%).
Hiện dự án còn 5,1 Km chưa GPMB: Thị xã Hoàng Mai còn 0,65 Km; huyện Quỳnh Lưu còn 1,9 Km, huyện Diễn Châu còn 0,56 Km, huyện Nghi Lộc còn 1,98 Km, thị xã Cửa Lò còn 0,04 Km.
Chủ tịch Nguyễn Đức Trung nghe nhà thầu báo cáo tiến độ Dự án Đường ven biển từ Nghi Sơn (Thanh Hóa) đến Cửa Lò (Nghệ An), đoạn qua thị xã Hoàng Mai. |
Các địa phương có dự án đi qua cho rằng, đang gặp khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng.
Đơn cử như tại thị xã Hoàng Mai hiện có 1 hộ ở xã Quỳnh Lộc, 4 hộ ở xã Quỳnh Phương xây dựng nhà ở trái phép trên đất nông nghiệp (giai đoạn từ 2005 đến 2014) nay thu hồi toàn bộ, nhưng các hộ này không còn thửa đất ở nào khác; phần tài sản nhà ở sẽ không được bồi thường, hỗ trợ nên sẽ rất khó trong công tác vận động giải phóng mặt bằng bởi các hộ gia đình thuộc diện kinh tế khó khăn...
Liên quan đến dự án, ông Hoàng Phú Hiền, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Nghệ An cho biết, thời gian qua, nhìn chung cơ bản các nhà thầu đã nỗ lực tập trung nhân lực, thiết bị để triển khai thi công, đến nay giá trị thực hiện đạt 66% so với tiến độ hợp đồng, vượt 21% so với tiến độ hợp đồng.
Theo ông Hiền, tiến độ dự án vẫn còn chậm so với kế hoạch chỉ đạo của Sở là 7,7% (gói thầu XL01 chậm 9,8%, gói thầu XL02 chậm 4,4%). Nguyên nhân khách quan là thời tiết mưa, nguồn vật liệu, thiết bị máy móc khó huy động do các dự án trọng điểm triển khai đồng loạt, công tác giải phóng mặt bằng một số đoạn bàn giao chưa đảm bảo theo kế hoạch…
"Ngoài nguyên nhân khách quan còn một số nhà thầu vẫn chưa tập trung, quyết liệt trong công tác huy động thiết bị, nhân lực, tài chính như Công ty cổ phần TĐXD Miền Trung, giá trị thực hiện hợp đồng đến nay chỉ đạt 24,7%", ông Hiền cho biết và đề nghị trong thời gian tới nếu nhà thầu không tập trung triển khai thi công, không đảm bảo tiến độ thì sẽ tham mưu UBND tỉnh cắt khối lượng, điều chuyển.
Ông Nguyễn Đức Trung khẳng định đây là dự án trọng điểm của tỉnh, được Trung ương, tỉnh bố trí vốn đầy đủ, kịp thời nên các ngành, địa phương, đơn vị thi công cần phải cố gắng triển khai dự án đảm bảo tiến độ, qua đó tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho tỉnh.
Theo ông Trung, các địa phương cần quyết liệt giải quyết dứt điểm các khó khăn, vướng mắc; hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, di dời các công trình hạ tầng để bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công theo đúng tiến độ cam kết. Về công tác đền bù giải phóng mặt bằng cho người dân, các địa phương cần giải quyết linh hoạt, không cứng nhắc, thực hiện theo quy định pháp luật hiện hành.
"Đối với công tác xây dựng các khu tái định cư, các địa phương cần đẩy nhanh thi công để kịp thời phê duyệt giá đất, giao đất cho các hộ dân theo tiến độ được giao; khẩn trương phê duyệt giá các lô đất tại khu tái định cư, xét duyệt đối tượng tái định cư. Rà soát các vướng mắc nếu vượt thẩm quyền sớm báo cáo để các cấp chính quyền xem xét, giải quyết" ông Trung chỉ đạo.
Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh, các đơn vị thi công tập trung nhân lực, phương tiện để khẩn trương thi công đảm bảo đúng tiến độ đề ra, cần tổ chức ký cam kết, nếu không hoàn thành cam kết đề ra thì sẽ tiến hành cắt khối lượng, điều chuyển.
“Sở GTVT cần rõ ràng trong xử lý cam kết của nhà thầu, không để ảnh hưởng đến tiến độ chung dự án”, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nói.
-
Bắt đầu thẩm định Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam -
Một doanh nghiệp đề xuất dự án năng lượng xanh dự kiến 700 triệu USD tại Ninh Thuận -
Đến năm 2030, Ninh Thuận có 3 dự án nguồn điện quan trọng, ưu tiên đầu tư -
Đà Nẵng đầu tư tuyến đường nối Khu công nghệ cao đến đường Nguyễn Tất Thành nối dài
-
Quảng Nam bàn giải pháp thực hiện dự án hơn 2.700 tỷ đồng -
Đề xuất điều chỉnh Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1 -
Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM thiếu khoảng 7,6 triệu m3 cát đắp nền -
Thiếu cát trầm trọng, Đồng Tháp lo giải ngân vốn đầu tư công cuối năm khó đạt 100% -
Có thể phải điều chỉnh thời gian hoàn thành Dự án sân bay Long Thành -
Hà Nội phê duyệt chủ trương và điều chỉnh chủ trương đầu tư của 34 dự án -
Cơ hội nào cho nhà đầu tư hạ tầng KCN ở Quảng Ngãi?
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 6/10 -
2 Có thể phải điều chỉnh thời gian hoàn thành Dự án sân bay Long Thành -
3 Vụ án “chuyến bay giải cứu” giai đoạn 2: Những con số mặn đắng nước mắt -
4 Đánh thuế bất động sản thứ hai: Người đi thuê hoặc mua nhà ở thực sẽ chịu thiệt -
5 Xây dựng trung tâm tài chính quốc tế: Nhắm đích cuối năm 2025
- Vietnam Airlines khai trương đường bay thẳng đến TP. Munich
- Giải thưởng APEA 2024 tôn vinh doanh nghiệp và doanh nhân xuất sắc tại Việt Nam
- Ký kết Hợp đồng mua bán điện Nhà máy điện Nhơn Trạch 3&4
- Tập đoàn Bamboo Capital (BCG) được vinh danh tại giải thưởng Doanh nghiệp xuất sắc châu Á 2024
- Dai-ichi Life Việt Nam 4 năm liên tiếp đạt hai giải thưởng lớn tại Asia Pacific Enterprise Awards 2024
- Phát triển công trình xanh từ chính sách đến hành động và vai trò của doanh nghiệp tiên phong