![](https://media.baodautu.vn/thumb_x160x95/Images/quynhnga/2024/07/30/quang-ninh--xay-dung-ket-cau-ha-tang-dong-bo-nang-cao-nang-luc-lien-ket-vung1722325611.jpg)
-
Quảng Ninh: Xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, nâng cao năng lực liên kết vùng
-
Đẩy nhanh tiến trình xanh hóa nền công nghiệp Việt Nam
-
Xây dựng khu công nghiệp chuyên sâu, chuyên biệt đón dòng FDI thế hệ mới
-
Khu kinh tế và các khu công nghiệp Thái Bình: Động lực cho tăng trưởng xanh, bền vững -
Rốt ráo xây phương án phát hành 100.000 tỷ đồng trái phiếu cho đại dự án giao thông
Tại phiên họp thường kỳ tháng 7/2024 vừa diễn ra, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An đã thống nhất chủ trương điều chỉnh Dự án Xây dựng và kinh doanh Cảng nước sâu Cửa Lò.
![]() |
Phiên họp thường kỳ tháng 7/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An. |
Theo đó, tỉnh sẽ điều chỉnh quy mô dự án như sau: xây dựng 03 bến cập tàu (trong đó 2 bến cho tàu đến 50.000 DWT và 1 bến cho tàu 100.000 DWT), với tổng chiều dài toàn bến là 800m, cùng với khu hậu phương cảng có diện tích 32 ha và hệ thống công trình phụ trợ như: Đê chắn sóng dài 1.550 m, cầu kết nối từ cầu dẫn ra bến, luồng tàu, khu quy trở và đậu tàu.
Diện tích sử dụng đất làm khu hậu phương cảng khoảng 32 ha đất. Diện tích sử dụng mặt nước khoảng 208,15 ha để xây dựng các công trình cảng xa bờ gồm: Bến cập tàu, đê chắn sóng, cầu kết nối cầu dẫn với bến cập tàu; khu quay trở, neo đậu tàu và luồng hàng hải.
Tổng vốn đầu tư thực hiện dự án khoảng 7.325 tỷ đồng. Phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn: Vốn đầu tư giai đoạn 1 (2024 -2028) là 5.250,804 tỷ đồng; vốn đầu tư giai đoạn 2 (2029 -2030) là 2.074,152 tỷ đồng.
Tiến độ thực hiện dự án từ quý II/2024 đến Quý IV/2024, hoàn thành các thủ tục theo quy định của pháp luật. Giai đoạn 1, đầu từ bến số 06 và bến số 07 (50.000 DWT), xây dựng 1.200m đê chắn sóng, cầu kết nối số 01, luồng tàu và trợ giúp hàng hải, đường bãi, công trình kiến trúc và hạ tầng phục vụ đi kèm; thời gian thực hiện từ năm 2024 -2028.
Giai đoạn 2, đầu tư bến số 05 (100.000 DWT), xây dựng 350m đê chắn sóng, cầu kết nối số 02, đường bãi, công trình kiến trúc và hạ tầng kỹ thuật phục vụ đi kèm; thời gian thực hiện từ năm 2029 - 2030.
Nhấn mạnh đây là dự án trọng điểm của tỉnh, vì vậy, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý yêu cầu các sở, ngành tập trung thực hiện để triển khai dự án.
![]() |
Dự án cảng nước sâu Cửa Lò được điều chỉnh lên 3 bến với tổng mức đầu tư gần 7325 tỷ đồng. |
Được biết, Cảng nước sâu Cửa Lò là hệ thống giao thông quan trọng kết nối mạng lưới giao thông quốc gia đi qua tỉnh Nghệ An như: Cảng hàng không quốc tế Vinh, đường sắt Hà Nội - TP.HCM, Quốc lộ 1A, đường ven biển, Quốc lộ 7C…, là đầu mối logistics của vùng và cửa ngõ ra biển ngắn nhất trên tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây, phục vụ vận tải và tiếp nhận hàng hóa cho Lào và vùng Đông Bắc Thái Lan.
Tuy nhiên, hạ tầng Cảng nước sâu Cửa Lò chưa tiếp nhận được các tàu biển có trọng tải trên 50.000 DWT… Phần lớn hàng hóa từ Nghệ An phải đi qua các cảng Nghi Sơn, Vũng Áng, Hải Phòng.
Chính vì vậy, Dự án này được thực hiện với kỳ vọng là đảm bảo đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông kết nối các bến cảng nước sâu Cửa Lò với mạng lưới giao thông đối ngoại qua Quốc lộ 7C (đường D4), phục vụ lưu thông vận chuyển hàng hóa đường biển với quy mô lớn, đảm bảo đồng bộ kết cấu hạ tầng để triển khai thực hiện dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh Cảng nước sâu Cửa Lò, tạo môi trường thu hút đầu tư hấp dẫn, hiệu quả.
![](https://media.baodautu.vn/thumb_x235x140/Images/chicong/2024/07/11/ban-hanh-ke-hoach-thuc-hien-quy-hoach-tinh-nghe-an1720698275.jpg)
-
Nghệ An thông qua chủ trương dự án Cảng nước sâu Cửa Lò vốn 7.325 tỷ đồng -
Rốt ráo xây phương án phát hành 100.000 tỷ đồng trái phiếu cho đại dự án giao thông -
Điện gió ngoài khơi: Nhiều điều cần được làm sáng tỏ -
Đà Nẵng thông tin về việc triển khai dự án hầm qua sông Hàn và hầm qua sân bay -
Hé lộ kế hoạch chi tiết triển khai Dự án PPP đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài -
Tín hiệu thuận cho việc đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Phù Cát -
Chính thức đưa vào khai thác Đài Kiểm soát không lưu Buôn Ma Thuột
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 30/7
-
2 “Cá mập” ráo riết mua gom bất động sản đón cơ hội tăng giá
-
3 Nhà đầu tư ôm tiền tỷ tìm kênh rót vốn
-
4 Đề xuất phương án xây dựng tuyến cao tốc Quy Nhơn - Pleiku trị giá 37.621 tỷ đồng
-
5 Hàng trăm tỷ USD chảy vào Việt Nam qua kênh tiền ảo: Kiến nghị sớm có khung pháp lý
-
Hơn 500 khách hàng trải nghiệm căn hộ mẫu tại dự án Crystal Holidays Harbour Vân Đồn
-
Đài Loan là thị trường trọng điểm mà Shinec hướng đến
-
A&T Sky Garden bật mí toàn cảnh không gian săn mây tại Bắc Sài Gòn
-
Tìm hiểu phân khúc thuê nhà nguyên căn quận 8, TP.HCM
-
VILOG 2024 - Cơ hội kết nối giao thương mở rộng
-
Vinaconex thành lập Hội đồng chiến lược, ông Đào Ngọc Thanh làm chủ tịch