Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Nghệ An tìm kiếm các cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển
Thái Hòa - 20/09/2023 13:44
 
UBND tỉnh Nghệ An vừa có Công văn số 7848/UBND-KT ngày 19/9 gửi các sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND Thành phố Vinh về việc xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Nghệ An.

Theo đó, để triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 18/7/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, liên quan đến nhiệm vụ xây dựng các cơ chế, chính sách đặc thù, UBND tỉnh Nghệ An giao các sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND thành phố Vinh nghiên cứu, đề xuất các cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An theo ngành, lĩnh vực, địa bàn.

Trong đó, tập trung là các cơ chế, chính sách về tài chính, ngân sách, đầu tư cơ sở hạ tầng trọng điểm, phân cấp quản lý, tổ chức, biên chế, phát triển thành phố Vinh, phát triển khu vực miền Tây Nghệ An...

Nghị quyết số 39 sẽ tạo được nền tảng vững chắc để Nghệ An phát triển nhanh, bền vững, toàn diện, thông minh, hiện đại
Nghị quyết số 39 là cơ sở nền tảng vững chắc để Nghệ An phát triển nhanh, bền vững, toàn diện, thông minh, hiện đại.

Nội dung các cơ chế, chính sách đề xuất yêu cầu bảo đảm tính trọng tâm, trọng điểm và tính khả thi. Trong đó cần làm rõ sự cần thiết, cơ sở pháp lý, cơ sở thực tiễn, nội dung chính sách, đánh giá dự kiến tác động của các cơ chế, chính sách; liệt kê, so sánh với các cơ chế, chính sách tương đồng của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (nếu có). Nội dung đề xuất gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 30/9/2023.

UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu, tổng hợp, tham mưu đề xuất các cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 20/10/2023.

Trước đó, ngày 16/9, tại Hội nghị quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị, về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2023, tầm nhìn đến năm 2045, lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương, các địa phương đã nhấn mạnh tầm quan trọng của Nghị quyết số 39, coi đây là “cơ hội vàng” để Nghệ An bứt tốc phát triển.

Qua đó, các đại biểu đã đề xuất các giải pháp, đồng thời nhấn mạnh sẽ phối hợp cùng Nghệ An và các cơ quan liên quan nghiên cứu, xây dựng đề xuất ban hành các chính sách đặc thù, chính sách liên kết vùng, phát triển cơ sở hạ tầng giao thông; đặc biệt là bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa đậm đà bản sắc, cốt cách, bản lĩnh, trí tuệ của mảnh đất địa linh nhân kiệt xứ Nghệ,… để tỉnh Nghệ An bứt phá, tiến thật mạnh, bước thật xa trong thời gian tới.

Hội nghị quán triệt Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị diễn ra ngày 16/9
Hội nghị quán triệt Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị diễn ra ngày 16/9.

Tại Hội nghị, bà Trương Thị Mai, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương nhấn mạnh, “Nghị quyết số 39 có ý nghĩa rất quan trọng, là quyết tâm chính trị của Trung ương, là cơ sở chính trị để Nghệ An có bước đột phá, khơi dậy ý chí phát triển mạnh mẽ trong Đảng bộ, Nhân dân và sức mạnh tập thể để Nghệ An phát triển nhanh và bền vững, đạt được mục tiêu đề ra. Đặc biệt, xây dựng thành phố Vinh trở thành Trung tâm kinh tế - văn hóa vùng Bắc Trung bộ”.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Thái Thanh Quý, Bí thư Tỉnh ủy thay mặt lãnh đạo tỉnh Nghệ An xin lĩnh hội đầy đủ, tiếp thu nghiêm túc những ý kiến chỉ đạo của Ban Bí thư, ý kiến tham luận của các đại biểu tham dự Hội nghị để cụ thể hóa vào Chương trình hành động, các đề án, kế hoạch thực hiện Nghị quyết với quyết tâm, nỗ lực cao nhất, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Bộ Chính trị.

Tư lệnh ngành Giao thông nêu 4 bài học từ cao tốc Bắc - Nam, đoạn Ninh Bình - Nghệ An
Quá trình xây dựng 4 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 từ Ninh Bình đến Thanh Hóa vừa được đưa vào khai thác đã để...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư