Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Nghệ An: Vướng một hộ dân, đại dự án 3 năm vẫn chưa có mặt bằng "sạch"
Việt Hương - 14/08/2018 23:28
 
Ngày 14/8, UBND huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) tổ chức họp báo, thông tin chính thức việc thu hồi đất và tổ chức thực hiện cưỡng chế thu hồi đất đối với gia đình bà Nguyễn Thị Huyền, tại khối 16 (Thị trấn Hưng Nguyên, huyện Hưng Nguyên) bị ảnh hưởng bởi dự án VSIP.

.
UBND huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) tổ chức họp báo thông tin về việc cưỡng chế, thu hồi đất

Sẽ cưỡng chế, thu hồi đất

UBND huyện Hưng Nguyên đã thông báo quá trình giải quyết thu hồi đất của gia đình bà Nguyễn Thị Huyền để bàn giao đất thực hiện dự án VSIP Nghệ An. Theo đó,  thời gian qua, Hội đồng GPMB huyện phối hợp với UBND, Ủy ban MTTQ thị trấn Hưng Nguyên đã dành nhiều thời gian vận động gia đình bà Huyền chấp hành chủ trương, nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng để thực hiện Dự án. Tuy nhiên, bà Huyền vẫn không đồng ý và có một số kiến nghị như được bồi thường 82,1m2 đất nằm ngoài giấy CNQSD đất; đề nghị được giao thêm một ô đất tại khu tái định cư; đề nghị được giải quyết cho vào biên chế giáo viên…Được biết, địa phương đã đề xuất hỗ trợ thêm với gia đình bà Huyền, nhưng hai bên “chưa có tiếng nói thống nhất”.

Riêng với đề nghị được giao thêm một ô đất tại khu tái định cư và giải quyết cho vào biên chế giáo viên, huyện Hưng Nguyên cho biết đây là những kiến nghị mà UBND huyện Hưng Nguyên không có cơ sở giải quyết. Liên quan đến nội dung này, bà Huyền cho hay đã có đơn kiến nghị trình bày hoàn cảnh (bà Huyền là hộ nghèo - PV) lên UBND huyện để "xin" được vào biên chế, do trước đó UBND tỉnh có thông báo về chính sách hỗ trợ việc làm ổn định cho nhân dân vùng Dự án. Bà Huyền cho rằng đó là một việc khác, là nguyện vọng, không phải yêu cầu được vào biên chế mới chấp nhận di dời.

Tại buổi họp báo, Ban thực hiện cưỡng chế thu hồi đất đã ra Thông báo số 181/TB-BTHCC, thông báo thời gian cưỡng chế thu hồi đất để thực hiện dự án Xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp đô thị và dịch vụ VSIP Nghệ An. Thời gian cưỡng chế sẽ thực hiện vào ngày 15/8/2018.

Hộ dân khởi kiện Chủ tịch tỉnh lên tòa án 

Cho rằng việc bồi thường chưa công bằng, nhiều lần kiến nghị nhưng chưa được giải quyết thỏa đáng, bà Huyền đã làm đơn khởi kiện hành chính Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên và UBND thị trấn Hưng Nguyên ra tòa.

Theo đơn kiện, bà Huyền yêu cầu hủy bỏ mục b Điều 1 của Quyết định số 911; hủy bỏ toàn bộ Công văn số 179 và 279 của UBND huyện Hưng Nguyên, hủy nội dung hai phần kết luận của Quyết định số 671 của UBND tỉnh Nghệ An và hủy một số nội dung văn bản giấy xác nhận để công nhận và đền bù thêm 82,1 m2 đất cho gia đình…

TAND tỉnh Nghệ An đã dự kiến sẽ đưa ra xét xử vụ án vào ngày 8/8, tuy nhiên sau đó đã quyết định hoãn phiên tòa trên vì xét thấy phiên tòa mở lần đầu, người bị kiện vắng mặt, người khởi kiện có đơn xin hoãn phiên tòa.

Liên quan đến việc bà Huyền có đơn khẩn cấp gửi Tòa án đề nghị Tòa có ý kiến để huyện dừng việc cưỡng chế, giữ nguyên hiện trạng công trình trên đất cưỡng chế, theo ông Ngô Phú Hàn, Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên cho rằng, việc thực hiện cưỡng chế thu hồi đất đối với hộ bà Nguyễn Thị Huyền được UBND huyện Hưng Nguyên tuân thủ đúng theo các quy định của pháp luật, bên cạnh đó, đã có sự tham vấn của các cơ quan có thẩm quyền.

Cho đến thời điểm hiện tại, UBND huyện Hưng Nguyên chưa nhận được văn bản nào của Tòa án liên quan đến nội dung kiến nghị mới của bà Huyền. Vì vậy, UBND huyện Hưng Nguyên sẽ thực hiện cưỡng chế thu hồi đất đối với hộ gia đình bà Nguyễn Thị Huyền đúng thời gian như đã thông báo.

Vì sao bà Huyền khởi kiện?

Bà Nguyễn Thị Huyền có thửa đất số 153, tờ bản đồ số 6 với diện tích 322,1 m2, tại số nhà 38 (bám mặt đường quốc lộ 46, ở khối 16, thị trấn Hưng Nguyên, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An). Bà Huyền cho rằng, gia đình đã sinh sống, sử dụng ổn định, không có tình trạng tranh chấp từ năm 1991 đến nay. Năm 2014, gia đình bà được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN QSDĐ) với diện tích đất 240m2, gồm 200 m2 đất ở và 40 m2 đất vườn.

Ngày 15/8/2016, UBND huyện Hưng Nguyên thông báo thu hồi đất để thực hiện Dự án VSIP Nghệ An với mục đích xây dựng cơ sở hạ tầng khu không nghiệp, đô thị và dịch vụ VSIP.

Ngày 9/8/2017, UBND huyện Hưng Nguyên lập phương án bồi thường theo Quyết định số 60 và số 61. Theo đó, bà Nguyễn Thị Huyền được Hội đồng giải phóng mặt bằng (GPMB) áp giá đền bù theo quy định đối với diện tích trong GCN QSDĐ (gồm: 200m2 đất ở và 40m2 đất vườn).

.
Khu đất tái định cư của bà Huyền cách vị trí thửa đất trong diện giải tỏa, GPMB cho dự án không xa

Tuy nhiên, cùng khu vực này, gia đình bà Huyền và một số hộ dân khác đều có thêm một phần diện tích đất từ vài chục đến hơn 100 m2 không nằm trong GCN QSDĐ nhưng được sử dụng, không có quyền sở hữu. Phần diện tích đất không nằm trong GCN QSDĐ mà gia đình bà Huyền đang sử dụng là 82,1 m2. 

Trong quá trình giải phóng mặt bằng, được biết các hộ dân đều yêu cầu quyền lợi đối với phần diện tích đất này (không trong GCN QSDĐ). Theo bà Huyền, một số hộ dân đã nhận được phần hỗ trợ từ địa phương đối với diện tích đất này, trong khi gia đình bà thì không được.

Bà Huyền cho rằng, nếu việc hỗ trợ minh bạch, công bằng giữa các hộ dân thì bà sẵn sàng di dời, giao đất cho dự án.

Dự án VSIP Nghệ An được đầu tư xây dựng tại Nghệ An từ năm 2015. Tính đến nay, đã có 16 khách hàng ký cam kết đầu tư tại Khu Công nghiệp VSIP Nghệ An, với tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 1.500 tỷ đồng, trong đó có 5 doanh nghiệp vốn nước ngoài.
Nghệ An bội chi bảo hiểm y tế lớn nhất nước: Xử lý qua loa, đổ thừa trách nhiệm
Người dân ham chút lợi mà trục lợi bảo hiểm y tế (BHYT), nhân viên và cơ sở y tế cũng vì muốn kiếm chác mà tiếp tay. Cùng với đó là sự cạnh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư