Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Nghị sỹ Mỹ chỉ trích Big 4 công nghệ lạm dụng vị thế thị trường
H.Thủy (TTXVN/Vietnam+) - 30/07/2020 11:58
 
"Big 4" công nghệ gồm Facebook, Alphabet, Apple và Amazon đối mặt với cáo buộc rằng doanh nghiệp của họ đã làm tê liệt các đối thủ có quy mô nhỏ hơn trong nỗ lực giành lấy thị phần.
Nghi sy My chi trich Big 4 cong nghe lam dung vi the thi truong hinh anh 1
(Nguồn: Reuters)

Các nghị sỹ thuộc đảng Dân chủ và Cộng hòa đã lên tiếng chỉ trích bốn "đại gia" công nghệ về lạm dụng vị thế thị trường của họ trong một phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ vào ngày 29/7 - một sự kiện rất được dư luận mong đợi.

Nghị sỹ David Cicilline, Chủ tịch Ủy ban chống độc quyền của Hạ viện Mỹ, sau phiên điều trần này đã nói rằng cả bốn Giám đốc điều hành (CEO) của FacebookAlphabet, Apple và Amazon đã thừa nhận những lo ngại xung quanh hành vi này.

Ông Cicilline nói rằng những điều mà Ủy ban ghi nhận từ các nhân chứng tại phiên điều trần đã xác nhận cho các bằng chứng mà Ủy ban đã thu thập được trong suốt năm qua.

Ngồi trên “ghế nóng” bao gồm CEO Mark Zuckerberg của Facebook Inc, tỷ phú Jeff Bezos của Amazon.com, CEO Alphabet (công ty mẹ của Google) Sundar Pichai và CEO Tim Cook của Apple Inc.

Tổng giá trị vốn hóa thị trường của bốn ông lớn" công nghệ này vào khoảng 5.000 tỷ USD.

Phiên điều trần được tổ chức theo hình thức trực tuyến này đánh dấu lần đầu tiên cả bốn vị CEO xuất hiện cùng nhau trước các nhà lập pháp. Họ cùng đối mặt với cáo buộc rằng doanh nghiệp của họ đã làm tê liệt các đối thủ có quy mô nhỏ hơn trong nỗ lực giành lấy thị phần.

Nghị sỹ Cicilline đã bắt đầu phiên điều trần với cáo buộc Google "đánh cắp" các đánh giá từ trang chuyên về đánh giá Yelp Inc, cũng như đe dọa sẽ loại Yelp khỏi kết quả tìm kiếm nếu công ty này phản đối.

CEO Pichai trả lời rằng ông muốn biết chi tiết cụ thể của lời buộc tội, đồng thời khẳng định Google "tuân thủ các tiêu chuẩn cao nhất" và không đồng tình với lời cáo buộc trên.

CEO Zuckerberg của Facebook lại đối mặt với một loạt câu hỏi về vụ mua lại ứng dụng chia sẻ hình ảnh Instagram vào năm 2012. Ủy ban cũng viện dẫn một email mà họ nhận được, trong đó ông Zuckerberg đã coi Instagram là một mối đe dọa cho Facebook và hỏi liệu thương vụ năm 2012 có được tiến hành dựa trên những lo ngại này không.

Ông Zuckerberg trả lời rằng Instagram vào thời điểm đó là một ứng dụng chia sẻ ảnh quy mô nhỏ chứ không phải một hiện tượng mạng truyền thông xã hội.

Một trong những câu hỏi đáng chú ý trong phiên điều trần là việc liệu Facebook có từng "copy" đối thủ của mình hay không do nghị sĩ Pramila Jayapal đưa ra cho ông Zuckerberg. CEO Facebook cho hay phía Facebook chắc chắn đã có ứng dụng một số tính năng mà những đối thủ khác đã có. Khi bị hỏi về số lượng đối thủ đã bị Facebook “copy,” ông Zuckerberg nói rằng ông không biết.

Nghị sỹ Jayapal cũng đặt câu hỏi cho CEO Bezos của Amazon về việc Tập đoàn có sử dụng dữ liệu từ người bán bên thứ ba trong việc đưa ra quyết định bán hàng hay không.

Một quản lý cấp cao của Amazon trước đây đã phủ nhận cáo buộc này và tuyên thệ, nhưng một số báo cáo công bố sau đó lại mâu thuẫn với lời phủ nhận trên.

Ông Bezos trả lời thận trọng rằng tập đoàn có chính sách chống lại những hành động như vậy.

Trong khi đó, CEO Tim Cook của Apple đã bác bỏ lời cáo buộc rằng không có gì ngăn cản được tập đoàn của ông tăng mức phí hoa hồng trên cửa hàng ứng dụng App Store.

Ông nhắc tới cuộc cạnh tranh thu hút các nhà phát triển ứng dụng giữa các nền tảng. Các nhà phát triển này có thể viết ứng dụng cho Android hoặc Windows hoặc thậm chí Xbox hay PlayStation. Do vậy Apple đang đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ cả phía nhà phát triển lẫn phía khách hàng.

Các trợ lý cấp cao của Ủy ban trên cho biết một báo cáo chi tiết về các cáo buộc chống độc quyền và các khuyến nghị về cách chế ngự sức mạnh thị trường của bốn nền tảng công nghệ trên có thể được đưa ra vào cuối mùa Hè hoặc đầu mùa Thu năm nay./.

Công nghệ điện ABB hỗ trợ hoạt động tin cậy của các bệnh viện tuyến đầu tại Việt Nam
Công nghệ tiên tiến của ABB giúp mang tới nguồn điện tin cậy, đảm bảo an toàn cho nhân viên y tế và bệnh nhân tại các bệnh viện tuyến đầu tại...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư