-
Phú Quốc - hòn đảo đẹp nhất châu Á, thứ 3 thế giới -
Trung Quốc triển khai chương trình thị thực mới nhằm thu hút nhân tài khoa học và công nghệ nước ngoài -
Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố loạt thuế mới với thuốc, xe tải và đồ nội thất -
Việt Nam và Tuvalu thiết lập quan hệ ngoại giao -
9 nhà khoa học Việt Nam lọt Top 100.000 nhà khoa học có ảnh hưởng nhất thế giới năm 2025 -
Quan hệ hợp tác Việt Nam - Liên hợp quốc
![]() |
| Các tàu chở LNG đang neo đậu dày đặc ở vùng biển của các nước châu Âu. Nguồn: MarineTraffic |
Mỹ xuất khẩu ngày càng nhiều khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) sang châu Âu trong bối cảnh Nga cắt giảm nguồn cung khí đốt nhằm đáp trả các lệnh trừng phạt kinh tế của phương Tây. Số lượng tàu chở LNG từ Mỹ và hướng tới các cảng ở Tây Âu đã tăng 50% kể từ cuối năm ngoái, trong bối cảnh cuộc khủng hoảng năng lượng ở Liên minh châu Âu (EU) thêm trầm trọng.
Nhằm giúp các đối tác châu Âu phục tình trạng thiếu khí đốt vào mùa Đông, Mỹ tiếp tục tăng số lượng tàu chở LNG xuyên hai bờ Đại Tây Dương lên tới 15 chuyến/ngày.
Tuy nhiên, một lượng lớn các tàu chở LNG đang chờ cập cảng và chưa thể trả hàng do các cơ sở LNG của châu Âu chưa thể xử lý được lượng LNG về dồn dập.
Theo Công ty phân tích thông tin hàng hải MarineTraffic, 60 tàu chở LNG đã phải lênh đênh hoặc chạy lòng vòng quanh vùng biển phía Tây Bắc châu Âu, Địa Trung Hải và Bán đảo Iberia. Ngoài ra, một tàu chờ LNG đang neo đậu tại kênh đào Suez, còn 8 tàu khác xuất phát từ Mỹ đang trên đường đến cảng Huelva của Tây Ban Nha.
Ông Andrew Lipow, Chủ tịch Công ty phân tích thị trường dầu mỏ Lipow Oil Associates cho biết: "Luồng tàu chở LNG đã vượt quá khả năng tiếp nhận của các cơ sở tái hóa khí ở châu Âu".
Cũng theo Chủ tịch Lipow Oil Associates, sự chậm trễ nhận hàng đã cản trở các tàu LNG quay đầu lại Vùng Duyên hải Vịnh Mexico của Mỹ để chất tải các chuyến hàng kế tiếp.
Vấn đề căn bản nằm ở cơ sở hạ tầng tiếp nhận và tái khóa khí LNG của châu Âu bởi châu lục này thiếu các nhà máy có thể tái hóa khí và hệ thống đường ống kết nối các quốc gia đang sở hữu các cơ sở tái hóa khí. Dẫn đến, lượng LNG tại các ụ nổi tăng lên và kéo giảm giá khí tự nhiên.
Ông Jacques Rousseau, Giám đốc điều hành Công ty nghiên cứu thị trường năng lượng ClearView Energy Partners, cho biết: "Dự trữ khí đốt ở châu Âu tiếp tục tăng và đã vượt quá 93%". Chuyên gia này đánh giá rằng mức dự trữ LNG tại các ụ nổi tăng lên và việc các tàu dầu phải di chuyển lòng vòng trong thời gian dài, đã khiến cước tàu chở LNG tăng gấp đôi so với năm ngoái.
Giám đốc điều hành ClearView Energy Partners cảnh báo: "Việc áp trần giá nhiên liệu có thể khiến các nhà giao dịch rời bỏ thị trường, làm ảnh hưởng đến nguồn cung đến châu Âu trong tương lai".
Giá khí đốt của châu Âu đã vượt 340 EUR (tương đương 332,6 USD) mỗi megawatt giờ vào cuối tháng 8, nhưng tuần này mức giá đã lần đầu tiên giảm về dưới mốc 100 USD, nhưng vẫn cao gấp 3 lần bình thường. Trước khi Moscow mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, giá khí đốt tại châu Âu chỉ ở khoảng mức 30 EUR.
Trước kia, Nga là quốc gia cung cấp tới 40% khí đốt tự nhiên mà châu Âu nhập khẩu. Tuy nhiên, Nga đã cắt nguồn cung khí đốt như một biện pháp đáp trả các lệnh trừng phạt mà phương Tây nhằm vào nền kinh tế này sau khi xung đột nổ ra ở Ukraine.
-
Việt Nam tái đắc cử vào Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2026 - 2028 -
Thời tiết cực đoan tại châu Âu có thể gây thiệt hại tới 126 tỷ euro vào năm 2029 -
Nhà văn người Hungary László Krasznahorkai đoạt giải Nobel Văn học năm 2025 -
Giải Nobel Hóa học năm 2025 vinh danh 3 nhà khoa học -
Nền kinh tế số của ASEAN có thể đạt giá trị 2.000 tỷ USD vào năm 2030 -
Giải Nobel Y sinh năm 2025 vinh danh 3 nhà khoa học -
Trung Quốc triển khai chương trình thị thực mới nhằm thu hút nhân tài khoa học và công nghệ nước ngoài
-
SeABank mang cơ hội săn vé miễn phí cho khách hàng trải nghiệm Mỹ Tâm Live Concert 2025 -
SeABank thông báo mời thầu -
Công bố Top 10 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam 2025 ngành Nông nghiệp công nghệ cao -
ofi tiên phong kết hợp tăng trưởng và phát triển bền vững tại Việt Nam -
Công bố Top 10 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam 2025 ngành Du lịch - Khách sạn - Resort -
Công bố Top 10 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam 2025 - Ngành Logistics

