Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Nghiêm ngặt phòng dịch tại các cơ sở y tế
D.Ngân - 01/05/2021 09:39
 
41 nhân viên của Bệnh viện Phụ sản Trung ương là F2 của BN2929, người mắc Covid-19 tại huyện Đông Anh, Hà Nội.

Ông Trần Danh Cường, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết, hiện tại các trường hợp F2 đều đã được xác định, yêu cầu cách ly tại nhà và theo dõi sức khỏe theo quy định.

41 nhân viên của Bệnh viện Phụ sản Trung ương là F2 của BN2929, người mắc Covid-19 tại huyện Đông Anh, Hà Nội.

Cũng theo ông Cường, Bệnh viện đã tổ chức lấy mẫu xét nghiệm, Bệnh viện vẫn tiếp nhận cấp cứu, khám chữa bệnh như thường. “Tuy nhiên, để phòng chống dịch, Bệnh viện yêu cầu toàn bộ cán bộ nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ trong quá trình làm việc vì F0, F1 có thể ở xung quanh chúng ta, sẽ rất nguy hiểm cho cán bộ và nhân viên y tế”, ông Cường cho biết thêm.

Bài học kinh nghiệm từ ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện C Đà Nẵng cho thấy nếu không tiến hành nghiêm ngặt các biện pháp thì các cơ sở y tế dễ trở thành yếu điểm khiến dịch Covid-19 lây lan nhanh, khó kiểm soát.

Trước đó, để phòng chống dịch bệnh lây lan tại cơ sở y tế, Cục Quản lý khám chữa bệnh yêu cầu các cơ sở y tế rà soát, đánh giá lại toàn bộ các biện pháp phòng, chống dịch tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo các văn bản, chỉ thị, chỉ đạo, Bộ tiêu chí bệnh viện an toàn của Ban chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch Covid-19, Bộ Y tế và Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đã ban hành.

Thực hiện nghiêm khâu sàng lọc, phân luồng, cách ly và cho xét nghiệm toàn bộ các trường hợp nghi ngờ. Tuyệt đối không để lọt những người nguy cơ xâm nhập vào bên trong bệnh viện.

Rà soát các khoa có người bệnh có nguy cơ cao như hồi sức tích cực, khoa điều trị người cao tuổi, chạy thận nhân tạo, tim mạch, hô hấp... Kiểm soát chặt người vào- ra, không để hoặc hạn chế tối đa việc người nhà người bệnh chăm sóc.

Đến thời điểm hiện tại TP. Hà Nội ghi nhận 3 ca Covi-19 đều liên quan tới ổ dịch tại Hà Nam. Trong đó, có 1 người là lái xe (BN2911), có tiếp xúc trực tiếp với BN2899 ở Hà Nam.

Ngoài ra, chiều 30/4, Bộ Y tế công bố thêm 2 ca bệnh khác (BN2927, BN2928) là công nhân của Khu công nghiệp Bắc Thăng Long, có tiếp xúc gần với BN2911.

Liên quan tới ca bệnh ở Đông Anh, bà Nguyễn Thị Liên Hương, Cục trưởng Cục Quản lý môi trường (Bộ Y tế) đề nghị, ngoài việc khẩn trương truy vết các trường hợp tiếp xúc gần 2 ca mắc Covid-19 ở huyện Đông Anh, cơ quan y tế cần coi toàn bộ lao động trong phân xưởng là F1.

"Lý do chính là vì các công ty điện tử đều sử dụng điều hòa trung tâm. Đồng thời, người lao động tiếp xúc rất nhiều vào giờ ăn trưa, giờ nghỉ giải lao nên đặc biệt lưu ý để truy vết kịp thời", bà Hương cho hay.

Để phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng yêu cầu các cơ quan liên quan tiếp tục nâng cao công tác phòng, chống dịch bệnh. Tập trung cao độ, thần tốc truy vết và không bỏ sót bất cứ trường hợp nào.

"Chậm giờ nào thì việc đuổi bắt kịp mức độ lây lan càng khó khăn. Truy vết F1, F2 và thực hiện nghiêm cách ly tập trung F1. Cách ly F2 tại nhà phải có sự giám sát nghiêm để khi các F1 thành F0 thì ta có danh sách liên quan để xét nghiệm", ông Dũng cho hay.

Lãnh đạo UBND TP Hà Nội cho biết, các cơ quan liên quan cần đánh giá mức độ, phạm vi phong tỏa để tránh ảnh hưởng tới người dân.

Đặc biệt, trong quá trình phong tỏa phải quản lý chặt chẽ, không được để lây chéo và đảm bảo các gia đình cách ly độc lập nhau; xử lý nghiêm các trường hợp thực hiện không đúng việc phòng, chống dịch; bắt buộc người dân đi ra khỏi nhà phải đeo khẩu…

Ngoài Hà Nội, trong đợt dịch lần này, ổ dịch Hà Nam ghi nhận 7 trường hợp mắc Covid-19, Hưng Yên có 2 ca và TP. HCM có 1 ca. Tất cả đều có tiền sử dịch tễ liên quan tới BN2899.

Hà Nội: Yêu cầu huyện Đông Anh "thần tốc" truy vết, khoanh vùng, dập dịch Covid-19
Ghi nhận thêm 2 ca mắc Covid-19 ở Khu Công nghiệp Thăng Long (huyện Đông Anh, Hà Nội), Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng yêu cầu "thần tốc"...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư