
-
FPT bắt tay với hai “ông lớn” công nghệ Thái Lan, thúc đẩy chuyển đổi số ngành tài chính, bán lẻ
-
VinSpeed đăng ký làm đường sắt tốc độ cao; Vinatex lo hụt đơn hàng cuối năm; Vietnam Airlines mua 50 tàu bay
-
Nhựa Tiền Phong đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất
-
Việt - Mỹ đàm phán cấp Bộ trưởng về thuế đối ứng tại Jeju, Hàn Quốc
-
TP.HCM nghiên cứu sắp xếp các doanh nghiệp nhà nước thành tập đoàn -
Thay đổi toàn diện quan điểm, tư duy, thái độ về kinh tế tư nhân
“Gây sốt”
Ngập tràn ở Việt Nam và len lỏi từng ngóc ngách tại các con phố, đồ uống mang về (take away) đã trở nên quen thuộc với giới trẻ, thậm chí không còn sức hút như khi mới xuất hiện. Thế nhưng, tuần qua, thương hiệu trà hoa quả Yifang đến từ Đài Loan vẫn “gây sốt” với người tiêu dùng tại Hà Nội.
![]() |
Doanh nhân trẻ Nghiêm Thị Quỳnh Hương. |
Đài Loan vốn là “thiên đường” của trà sữa và trà hoa quả. Cách đây hơn 100 năm, bà Yifang đã nghĩ ra công thức trà hoa quả - thức uống giải khát cho gia đình từ sự kết hợp trà và các loại hoa quả thiên nhiên. Sau đó, Yifang phát triển thêm nhiều hương vị như trà sữa, sữa trân châu đường đen…
Yifang trở thành một trong những thương hiệu ai cũng biết tại Đài Loan, nhưng mãi đến năm 2016, thương hiệu này mới bắt đầu vượt khỏi biên giới.
Đến nay, Yifang đã có hơn 400 cửa hàng tại 10 nước trên thế giới như Anh, Canada, Nhật Bản, Philippines… Việt Nam hiện có sức tiêu thụ trà lớn nhất trong khu vực Đông Nam Á, hiển nhiên trở thành quốc gia trọng điểm thứ 11 trên bản đồ của Yifang.
Yifang sở hữu đặc sản là trân châu nghệ nhân nhỏ, siêu mềm và dẻo, xen lẫn trong các ly trà. Đây là lý do khiến các bạn trẻ tại Hà Nội tò mò và muốn đến thử hương vị.
Là một người em trong “đại gia đình” Yifang, hệ thống nhận diện của Yifang Việt Nam được đồng bộ theo mô hình toàn cầu, từ thiết kế, sắp đặt không gian, được trang trí toàn bộ bằng gỗ sáng, cho đến khu vực bếp nấu được đặt phía ngoài để khách hàng tận mắt kiểm chứng nguyên liệu tự nhiên. Mỗi cốc Yifang hay túi trà đều được sử dụng logo để khách hàng dễ dàng nhận ra thương hiệu.
Tuy nhiên, Việt Nam là thị trường đầu tiên áp dụng hình thức có chỗ ngồi cho khách, ngoài mô hình “take away”.
Tự tin tạo dấu ấn
Người đưa thương hiệu Yifang về Việt Nam là Nghiêm Thị Quỳnh Hương - bà mẹ trẻ 27 tuổi đam mê ngành ngành thực phẩm và dịch vụ ăn uống.
Sau 4 năm làm quen với một số thương hiệu nhượng quyền như Ilahui, Germe và King BBQ (kinh doanh cùng với người anh trai), Hương mới đủ tự tin với vị trí Giám đốc Công ty TNHH Yifangtea Việt Nam và trở thành đại lý nhượng quyền thương hiệu độc quyền (Master franchise) của Yifang.
Hai năm trước, thị trường đồ uống Việt Nam bùng nổ, sản phẩm trà sữa Đài Loan có rất nhiều thương hiệu “đổ bộ”. Tuy nhiên, các cửa hàng “nhái thương hiệu” mọc lên nhản nhản đã khiến người tiêu dùng mất niềm tin, nhiều cửa hàng phải đóng cửa, các nhà đầu tư nhận nhượng quyền cũng loay hoay bảo vệ mình. Đây là thách thức, nhưng cũng là thời cơ để Quỳnh Hương đưa đồ uống hoa quả có lợi cho sức khoẻ, đồ uống oganics (không chất bảo quản) về Việt Nam.
Hương quyết định chi hơn chục tỷ đồng để ký Master franchise với Yifang 15 năm. Để tránh bị làm nhái, Hương đã nhanh chân đăng ký bảo hộ thương hiệu tại Việt Nam.
Trong xu hướng lên ngôi của đồ uống organics, với phân khúc khá đa dạng cho mọi lứa tuổi và mức giá từ 39.000 - 63.000 đồng/cốc, Quỳnh Hương kỳ vọng, người tiêu dùng Việt Nam sẽ đón nhận trà Yifang.
Với thành công bước đầu của cửa hàng đầu tiên, Hương dự định hai tháng sau sẽ mở tiếp cửa hàng và sau mỗi năm, tùy vào sự đón nhận của thị trường, sẽ cân nhắc mở thêm nhiều cửa hàng mới.
Quỳnh Hương thừa nhận, mình được thừa hưởng tố chất kinh doanh truyền thống của gia đình và được cọ sát với mảng thị trường nội địa tại công ty của gia đình sau 4 năm học tài chính - ngân hàng ở Singapore. Bên cạnh đó, Hương cũng được “bay bổng” theo ý thích kinh doanh của mình và kinh doanh nhượng quyền là con đường cô theo đuổi. Hương nói, cô không muốn mất nhiều công sức, thời gian, tiền bạc xây dựng một thương hiệu mới, để rồi nhận lại sự thất bại cay đắng. Mặc dù vậy, làm nhượng quyền không phải lúc nào cũng trơn tru.
Cho đến lúc này, việc đưa thương hiệu Yifang về Việt Nam là “cuộc chơi” lớn nhất của Hương. Điều đang khiến cô lo lắng là làm thế nào để lấy lại được lòng tin của người tiêu dùng về thương hiệu đồ uống của Đài Loan đang tràn ngập Việt Nam. “Tôi cần thời gian để định hình thương hiệu và chạm vào cảm xúc của người tiêu dùng”, bà chủ của Yifangtea Việt Nam nói.
Quỳnh Hương là một trong số rất nhiều bạn trẻ thế hệ 9x đam mê kinh doanh, có cá tính mạnh và đang dần tạo nên dấu ấn cá nhân. Với những gương mặt trẻ đang sở hữu thương hiệu nổi bật cùng sự quyết tâm và đam mê kinh doanh, thị trường F&B Việt Nam sắp tới sẽ là một cuộc chiến thú vị giữa các chuỗi. Trong cuộc chiến đó, Quỳnh Hương tin rằng, mình sẽ có dấu ấn nhất định.

-
FPT bắt tay với hai “ông lớn” công nghệ Thái Lan, thúc đẩy chuyển đổi số ngành tài chính, bán lẻ
-
VinSpeed đăng ký làm đường sắt tốc độ cao; Vinatex lo hụt đơn hàng cuối năm; Vietnam Airlines mua 50 tàu bay
-
Nhựa Tiền Phong đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất
-
Việt - Mỹ đàm phán cấp Bộ trưởng về thuế đối ứng tại Jeju, Hàn Quốc
-
TP.HCM nghiên cứu sắp xếp các doanh nghiệp nhà nước thành tập đoàn -
Thực thi Nghị quyết 68: Phải rõ cách làm, ai làm và ai chịu trách nhiệm -
Thay đổi toàn diện quan điểm, tư duy, thái độ về kinh tế tư nhân -
Bài 5: Tư nhân không xin được thương, chỉ xin được thấy -
Hải quan tăng kiểm tra xuất xứ hàng hóa -
Các Tập đoàn lớn của Việt Nam tiếp xúc song phương với US EXIM Bank -
Gỡ vướng trong thực hiện chuyển đổi sở hữu, sắp xếp lại doanh nghiệp nhà nước
-
Khoa học công nghệ - Đòn bẩy giúp PV Power bứt phá giai đoạn mới
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Nhượng quyền dịch vụ quốc tế có “người tiên phong”
-
VietOffice 2025 - Triển lãm của những đột phá
-
K&D Trading - 15 năm xây dựng hệ sinh thái hàng Việt tại Canada, góp phần thúc đẩy hàng Việt Nam ra thế giới
-
Sheraton Hanoi West ra mắt nhiều lựa chọn “Staycation” cho mùa hè 2025