
-
Sun Group đề xuất làm tuyến đường ven sông và tuyến metro theo hình thức BT tại TP.HCM
-
Bộ Xây dựng yêu cầu rà soát đề xuất quy hoạch đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh
-
Cộng hưởng sức mạnh để hút vốn FDI
-
Chỉ đạo nóng của Bộ trưởng Bộ Xây dựng tại công trường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh
-
Bước đầu thống nhất xây dựng cầu Cần Thơ 2 vượt sông Hậu quy mô 6 làn xe -
Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư 2 dự án lớn tại Khu kinh tế Vân Phong
![]() |
Nghiên cứu mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông. |
Nghiên cứu mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông
Thông báo nêu rõ, để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng, từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị, các vùng kinh tế trọng điểm và thực hiện chủ trương của Đảng, Quốc hội, Chính phủ đã triển khai đầu tư dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đến nay đã hoàn thành đưa vào khai khoảng 1.200 km.
Tuy nhiên, quá trình khai thác phát sinh một số bất cập do quy mô cao tốc 2 làn hoặc 4 làn hạn chế như: Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông, chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế trong điều kiện dự báo lưu lượng giao thông có xu hướng tăng do thay đổi mục tiêu về tăng trưởng kinh tế trong điều kiện và hiện nay Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc được ban hành.
Do vậy, Phó thủ tướng thống nhất về chủ trương với đề xuất của Bộ Xây dựng về nghiên cứu mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông để khắc phục các hạn chế nêu trên.
Phấn đấu khởi công một số dự án thành phần trong tháng 12 năm 2025
Phó thủ tướng giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan khẩn trương xây dựng, hoàn thiện hồ sơ trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XV (đợt 2 vào tháng 6 năm 2025), phấn đấu khởi công một số dự án thành phần trong tháng 12 năm 2025.
Trong đó, Phó thủ tướng lưu ý: Xây dựng nguyên tắc, tiêu chí, điều kiện cụ thể để xác định rõ đối tượng, phạm vi các đoạn tuyến cao tốc cần thiết đầu tư mở rộng hoàn chỉnh; bảo đảm hiệu quả, phù hợp nhu cầu vận tải và khả năng cân đối nguồn lực đầu tư.
Các đoạn tuyến đầu tư mở rộng phải bảo đảm quy mô theo quy hoạch, đáp ứng đúng Quy chuẩn, thuận lợi trong quá trình tổ chức thi công, tránh phải mở rộng nhiều lần, tránh lãng phí tài sản.
Đồng thời, rà soát, đề xuất các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, huy động nguồn lực; trong đó có các cơ chế, chính sách đặc thù đã được cho phép áp dụng về chỉ định thầu, vật liệu xây dựng thông thường… Rà soát tính toán đầy đủ, chính xác về tổng mức đầu tư và nhu cầu nguồn vốn từng giai đoạn để làm cơ sở xem xét khả năng cân đối bố trí vốn.
Bộ Xây dựng khẩn trương chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan xây dựng phương án nhượng quyền thu phí đối với các tuyến cao tốc đã hoàn thành, trong đó tính toán phương án nhượng quyền kết hợp nâng cấp, mở rộng tài sản theo quy hoạch; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 5 năm 2025.

-
Bước đầu thống nhất xây dựng cầu Cần Thơ 2 vượt sông Hậu quy mô 6 làn xe -
Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư 2 dự án lớn tại Khu kinh tế Vân Phong -
Flamingo Golden Hill: Tâm điểm đầu tư mới tại vùng trọng điểm du lịch Ninh Bình -
Chủ tịch Khánh Hòa kêu gọi nhà đầu tư cùng viết nên chương mới đầy hứa hẹn -
Việt Nam sắp có trung tâm tài chính quốc tế với cơ chế cạnh tranh -
Giao bổ sung kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách trung ương cho 4 địa phương -
Đà Nẵng mời doanh nghiệp đầu tư dự án nhà ở xã hội có vốn hơn 818 tỷ đồng
-
Bệnh viện FV: Bệnh nhân được BHYT chi trả 100% quyền lợi khi khám, chữa bệnh
-
Sun Casa Square đẩy mạnh thi công, dự kiến bàn giao vào cuối năm 2025
-
DXMD Việt Nam tiếp tục ghi danh vào Top 10 sàn giao dịch bất động sản xuất sắc Việt Nam
-
Câu lạc bộ Doanh nhân Sài Gòn chính thức đổi tên thành Hội doanh nhân Sài Gòn
-
Từ quầy hàng nhỏ đến doanh nghiệp bài bản: VPBank tiếp sức đúng lúc, đồng hành dài lâu
-
Giải pháp phát triển bền vững toàn diện cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới