Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Ngôi trường đầu tiên tại Việt Nam được xây dựng từ rác thải nhựa tái chế
Thanh Hương - 09/09/2022 23:04
 
Điểm trường Mầm non Ngải Phóng Chồ tại Cao Sơn, huyện Mường Khương, Lào Cai xây dựng từ vật liệu là rác thải nhựa được tái chế đã khánh thành hôm nay, ngày 9/9.

Công ty TNHH Tư vấn đầu tư và thương mại INTRACO đã trao tặng điểm trường Mầm non thôn Ngải Phóng Chồ, xã Cao Sơn, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai cho địa phương với trị giá 5,5 tỷ đồng.

Trao tặng trường cho địa phương
Trao tặng trường cho địa phương

Điểm trường mới có tổng diện tích 1.036 m2 với 3 lớp học, 1 bếp ăn và 2 phòng chức năng, đảm bảo nhu cầu dạy, học mẫu giáo cho 100 cháu, được khởi công ngày 1/6/2022 với sự tài trợ, thiết kế thi công của Công ty INTRACO.

Điểm nhấn nổi bật của điểm trường Mầm non Ngải Phóng Chồ là được xây dựng hoàn toàn bằng vật liệu tái chế, tương đương với 115 tấn rác thải nhựa, như lời nhắn nhủ cho thế hệ tương lai của đất nước về việc bảo vệ môi trường. 

Vật liệu xây dựng tường, hàng rào đều từ rác thải nhựa tái chế
Vật liệu xây dựng tường, hàng rào đều từ rác thải nhựa tái chế

Điểm trường mang đậm dấu ấn vùng cao với những khối nhà lên xuống trùng điệp; các mảng sân in dấu nếp ruộng bậc thang men theo sườn núi, hình tán cây sa mộc cách điệu bằng gạch mềm; khu sân chơi và hàng rào bao quanh sặc sỡ được lấy cảm hứng từ sắc màu thổ cẩm của đồng bào dân tộc Mông.

Máy nghiền nhựa di động và chu trình Dự án vật liệu tái chế
Máy nghiền nhựa di động và chu trình dự án vật liệu tái chế

Khi biết chủ trương xây dựng điểm trường mới, người dân rất phấn khởi và đồng tình ủng hộ. Nhiều gia đình có đất tại địa điểm dự kiến xây dựng đã nhất trí hiến đất bởi họ hiểu đây là một công trình có ý nghĩa quan trọng, đem lại một môi trường học tập an toàn và tốt nhất cho con em của mình cũng như người dân trong thôn.

Đánh giá cao mục đích, ý nghĩa của công trình đối với nền giáo dục và môi trường của địa phương, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Hà Thị Nga hy vọng trong tương lai sẽ có thêm nhiều công trình xây dựng mang đến niềm vui, hạnh phúc cho trẻ em miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn gắn với sự nghiệp bảo vệ môi trường.

Ông Hoàng Anh Dũng, Giám đốc Công ty INTRACO, biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường từ rác thải nhựa đang trở thành một trong những vấn đề bức thiết hàng đầu mà các quốc gia trên thế giới phải đối mặt.

Số liệu thống kê từ Bộ Tài nguyên và Môi trường cho thấy, hằng năm Việt Nam có khoảng 1,8 triệu tấn rác thải nhựa thải ra môi trường. Là đơn vị chuyên tư vấn và phát triển dự án theo Cơ chế phát triển sạch (Clean Development Machanism - CDM), doanh nghiệp cũng nhận thấy cần chung tay triển khai các biện pháp giảm phát thải khí nhà kính, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của các tỉnh vùng cao.

Với mục tiêu đó, ngôi trường không chỉ tạo hứng thú trong học tập cho các em nhỏ, mà còn giúp các em tiếp cận với ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường từ rác thải nhựa được sản xuất với kĩ thuật hiện đại để trở thành vật liệu xây dựng đạt chuẩn về độ bền, an toàn. Đồng thời là một điểm nhấn trong chuỗi sản phẩm của du lịch của mỗi địa phương.

Khó "địa phương hóa" các sáng kiến giải quyết rác thải nhựa
Đã có nhiều sáng kiến quốc gia và quốc tế, nhưng để "địa phương hóa" các sáng kiến đó và đưa vào áp dụng thực tiễn để giải quyết vấn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư