Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Ngừng lãng phí thức ăn, tiết kiệm nước sạch để trái đất xanh hơn
Như Loan - 12/12/2022 14:44
 
CTCP Dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO) khởi động chương trình "Ngừng lãng phí thức ăn và tiết kiệm nước sạch để trái đất xanh hơn", hướng đến mục tiêu theo đuổi những giá trị bền vững.

Tình trạng lãng phí thức ăn và nước sạch đang là vấn nạn được thế giới quan tâm bởi lượng thức ăn lãng phí hằng năm đáng ra có thể giải quyết được nạn đói, hơn nữa lãng phí thực phẩm một trong những nguyên nhân gây phát thải khí nhà kính, gia tăng tình trạng biến đổi khí hậu và lãng phí tài nguyên thiên nhiên, ảnh hưởng đến đa dạng sinh học.

Theo đuổi những giá trị bền vững, trong đó có “Đảm bảo sản xuất và tiêu dùng bền vững”- một trong 17 mục tiêu phát triển bền vững của thế giới cho giai đoạn 2015 – 2030, SASCO đã khởi động chương trình "Ngừng lãng phí thức ăn và tiết kiệm nước sạch để trái đất xanh hơn". Chương trình lan tỏa thông điệp sống xanh, kêu gọi cộng đồng thay đổi cách sống: cùng tiêu dùng và mua sắm xanh, bền vững để bảo vệ hành tinh cho thế hệ mai sau.

10% khí thải hiệu ứng nhà kính do thức ăn thừa của chúng ta

Một số thống kê cho thấy, chất thải thực phẩm toàn cầu chiếm 10% vào lượng khí thải nhà kính. Lượng khí thải cao từ thực phẩm phần lớn là do sử dụng nhiều đất trồng, nước và năng lượng để sản xuất thực phẩm.

Cụ thể, các nhà khoa học Học viện Bard ở New York đã chỉ ra, riêng ngành công nghiệp chăn nuôi gia súc gia cầm để cung cấp thực phẩm cho con người đã "đóng góp" tới 1/5 lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính toàn cầu, đồng thời làm ô nhiễm nước và gây ảnh hưởng hệ sinh thái. Bên cạnh đó, thực phẩm thừa thải ra trong các bãi chôn lấp sẽ giải phóng khí mê-tan - nguyên nhân gây ra sự ấm lên toàn cầu.

Thông điệp từ SASCO kêu gọi mọi người ngừng lãng phí thức ăn, tiêu dùng có tránh nhiệm

Việt Nam hiện đứng thứ hai trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương về nạn lãng phí thực phẩm, với hơn 8 triệu tấn thực phẩm bị thất thoát hay vứt bỏ mỗi năm, gây tổn hại khoảng 3,9 tỷ USD mỗi năm, gần 2% GDP hiện nay. Tỷ lệ lãng phí thực phẩm của Việt Nam hiện cao gấp hai lần các nền kinh tế tiên tiến và giàu có trên thế giới (theo khảo sát năm 2018 của CEL Consultin).

Nếu mỗi người chúng ta để lãng phí một bát cơm, một miếng thịt hay vài rau củ quả, chúng ta không chỉ lãng phí thực phẩm mà còn lãng phí cả một nguồn tài nguyên không nhỏ .  

Mỗi người chỉ cần ngừng lãng phí thực phẩm, tiêu dùng có tránh nhiệm sẽ dẫn đến việc sử dụng ít tài nguyên thiên nhiên hơn để sản xuất thực phẩm. Điều này không chỉ tốt cho khí hậu mà còn tốt cho động vật hoang dã và đa dạng sinh học, vì sẽ giảm áp lực chuyển đổi và phá hoại rừng, đồng cỏ và đại dương, đồng thời có thể giải phóng một lượng lớn đất đai để trả lại tự nhiên.

Thế giới đang cạn kiệt nước sạch

Do biến đổi khí hậu và ô nhiễm, nguồn cung cấp nước sạch trên thế giới đang cạn kiệt. Hiện tại, việc thiếu nước sạch dẫn đến cái chết của 1,6 triệu trẻ em mỗi năm do mắc các bệnh vì ô nhiễm nguồn nước, theo UNICEF.

Việt Nam nằm trong top 15 quốc gia có trữ lượng nước tự nhiên nhiều nhất thế giới. Song theo thống kê của Hội Tài nguyên nước quốc tế, Việt Nam vẫn thuộc nhóm quốc gia thiếu nước sạch. Trong khi đó, tỷ lệ thất thoát nước sạch bình quân của Việt Nam ở mức 27%, cao hơn 4-5 lần so với các quốc gia như Đan Mạch (6%) hay Singapore (5%).

Ngừng lãng phí nước để trái đất xanh hơn

Để bảo vệ nguồn nước sạch cho thế hệ mai sau, mỗi người cần nhận thức và có hành động tiết kiệm nước, dù nhỏ - nhưng sẽ góp phần rất lớn trong việc bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên quý giá này, góp phần bảo vệ sự sống của con người và mọi sinh vật trên trái đất.

Để giảm thiểu lãng phí thực phẩm, tiết kiệm nước sạch điều quan trọng nhất vẫn là thay đổi thói quen tiêu dùng của mỗi người.

Chương trình Ngừng lãng phí thức ăn và tiết kiệm nước sạch để trái đất xanh hơn được khởi động từ  tháng 12/2022 tại hệ thống phòng chờ thương gia của SASCO, bắt đầu từ việc kêu gọi nhân viên, đối tác, khách hàng cùng hành động từ việc đơn giản nhất: lấy vừa đủ lượng thức ăn/nước uống mỗi lần sử dụng; sử dụng mức nước phù hợp để tiết kiệm nước sạch trong nhà vệ sinh….

Chương trình đổi pin lấy cây xanh của SASCO
SASCO truyền đi thông điệp ưu tiên sử dụng các chất liệu từ thiên nhiên trong cuộc sống

Đại diện SASCO hy vọng chương trình Ngừng lãng phí thức ăn và tiết kiệm nước sạch để trái đất xanh hơn tạo nên sự lan tỏa hình ảnh tích cực của nhân viên, đối tác, khách hàng cùng chung tay hành động vì môi trường, góp phần giảm thiểu biến đổi khí hậu, giảm phát thải khí nhà kính và sử dụng tài nguyên thiên nhiên hiệu quả hơn.

SASCO chung tay trồng thêm cây xanh

doanh nghiệp tiên phong gắn kết mục tiêu phát triển bền vững với chiến lược phát triển doanh nghiệp, môt trong các mục tiêu bền vững mà SASCO tập trung là Bảo vệ môi trường, hành động chống biến đổi khí hậu.

Ngừng lãng phí thức ăn và tiết kiệm nước sạch để trái đất xanh hơn là dự án tiếp nối các chương trình hành động vì môi trường doanh nghiệp đã và đang thực hiện: Green Day - Green Life: trồng cây xanh cho thành phố Đà Lạt; Em yêu hành tinh xanh; Think green- Go green: giảm thiểu rác thải nhựa; tiết kiệm năng lượng; ưu tiên sử dụng các chất liệu từ thiên nhiên trong chuỗi sản xuất, cung ứng dịch vụ tại doanh nghiệp…

SASCO cho biết đang cụ thể hóa từng bước đi tiên phong, trách nhiệm trên hành trình phát triển bền vững, chung tay hành động vì một "Trái đất xanh hơn".

Năm 2022 SASCO tiếp tục lần thứ 7 được vinh danh Top 10 Doanh nghiệp phát triển bền vững Việt Nam 2022, lĩnh vực thương mại dịch vụ, đồng thời được Chứng nhận Doanh nghiệp thực hiện tốt việc thúc đẩy quyền năng phụ nữ và bình đẳng giới tại nơi làm việc.

Đạt được kết quả trên, SASCO đã được VBCSD đánh giá và đạt kết quả cao trong việc đáp ứng Bộ chỉ số doanh nghiệp bền vững với 130 chỉ số về nhiều khía cạnh phát triển bền vững. Chương trình cũng là sự ghi nhận của Chính phủ, các bộ, ban ngành, cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức, xã hội về các hoạt động của SASCO cũng như các doanh nghiệp có những đóng góp xuất sắc vào sự phát triển bền vững của đất nước.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư