Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Phó chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn
Người bị chất vấn không được cho trả lời thay, ký thay
Quang Hưng - 11/08/2015 09:56
 
Tiếp tục chương trình làm việc Phiên họp thứ 40, sáng nay (11/8), Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về các vấn đề lớn còn có ý kiến khác nhau của dự án Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân.
.
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội các vấn đề lớn còn có ý kiến khác nhau của dự án Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân

 

Trong khuôn khổ phiên thảo luận, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận nhiều vấn đề còn có ý kiến khác nhau của dự án Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân. Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn, căn cứ chất vấn, người chất vấn có thể trình chiếu tư liệu là clip, hình ảnh, các vật chứng để minh họa cho các nội dung chất vấn của mình.

“Ví dụ, tôi chất vấn về cái đường xá, cầu cống, nó hư hỏng đó thì tôi có thể trình chiếu hình ảnh bằng máy chụp hình của tôi hoặc là văn phòng thông qua các phóng viên báo chí ghi nhận được”.

Một nội dung khác, cũng theo Phó chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn, là đại biểu chất vấn ai thì người đó có trách nhiệm trả lời. “Người chất vấn phải tự mình trả lời nội dung chất vấn, không được cho người khác trả lời thay, không được ký thay. Tôi chất vấn là chất vấn anh, không chất vấn người khác; chứ anh cho văn phòng ký văn bản trả lời là không được. Cái đó cần thiết phải quy định ngay trong Luật”, Phó chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn nói.

Trước đó, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội các vấn đề lớn còn có ý kiến khác nhau của dự án Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Phan Trung Lý cho biết, Một số ý kiến tán thành với quy định của dự thảo Luật. Một số ý kiến khác cho rằng quy định về chất vấn và trình tự, thủ tục thực hiện hoạt động chất vấn tại kỳ họp Quốc hội, kỳ họp Hội đồng nhân dân, phiên họp Ủy ban thường vụ Quốc hội, phiên họp Thường trực Hội đồng nhân dân như trong dự thảo trình Quốc hội là chưa thể hiện đúng quy định của Hiến pháp .

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý, có ý kiến cho rằng việc lựa chọn nhóm vấn đề để đưa ra chất vấn trước Quốc hội khó bảo đảm sự khách quan, khó phản ánh hết ý chí của đại biểu và của cử tri; đề nghị quy định trách nhiệm của người bị chất vấn phải trả lời trực tiếp tại phiên họp trả lời chất vấn. Một số ý kiến đề nghị rà soát lại quy trình chất vấn và trả lời chất vấn để bảo đảm phù hợp với Hiến pháp.

Về vấn đề này, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý cho biết, Thường trực Ủy ban pháp luật nhận thấy, tại Điều 80 của Hiến pháp và Điều 32 của Luật tổ chức Quốc hội đã quy định người bị chất vấn phải trả lời trước Quốc hội tại kỳ họp hoặc tại phiên họp Ủy ban thường vụ Quốc hội trong thời gian giữa hai kỳ họp Quốc hội; trong trường hợp cần thiết, Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội cho trả lời bằng văn bản. Do vậy, để bảo đảm tính khả thi, phù hợp với điều kiện hoạt động của Quốc hội, Hội đồng nhân dân ở nước ta và phù hợp với quy định tại Điều 80 của Hiến pháp, dự thảo Luật đã quy định về việc lựa chọn nhóm vấn đề chất vấn, người bị chất vấn theo hướng Ủy ban thường vụ Quốc hội, Thường trực Hội đồng nhân dân xem xét trên cơ sở cân nhắc một cách toàn diện các vấn đề có liên quan. Đồng thời, đã sửa đổi, bổ sung quy trình chất vấn và trả lời chất vấn cụ thể hơn để phù hợp với quy định của Hiến pháp, nếu đại biểu chưa đồng ý với việc trả lời chất vấn thì tiếp tục chất vấn lại về nội dung đã chất vấn; người bị chất vấn phải trực tiếp trả lời chất vấn mà không được ủy quyền cho người khác trả lời thay (các điều 16, 27, 61 và 70 của dự thảo Luật).

Tiếp tục chương trình làm việc, cuối giờ sáng nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về các vấn đề lớn còn có ý kiến khác nhau của dự án Luật trưng cầu ý dân.

Quốc hội của cử tri, của nhân dân
Không phải ngẫu nhiên mà trong lời phát biểu bế mạc kỳ họp thứ chín, Quốc hội khóa XIII cuối tuần qua, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư