
-
Phú Quốc - hòn đảo đẹp nhất châu Á, thứ 3 thế giới
-
Trung Quốc triển khai chương trình thị thực mới nhằm thu hút nhân tài khoa học và công nghệ nước ngoài
-
Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố loạt thuế mới với thuốc, xe tải và đồ nội thất
-
Việt Nam và Tuvalu thiết lập quan hệ ngoại giao
-
9 nhà khoa học Việt Nam lọt Top 100.000 nhà khoa học có ảnh hưởng nhất thế giới năm 2025 -
Quan hệ hợp tác Việt Nam - Liên hợp quốc
Trong năm 2022, các hộ gia đình Trung Quốc sở hữu khối tài sản trị giá khoảng 17,8 nghìn tỷ nhân dân tệ (2,6 nghìn tỷ USD) trong các tài khoản ngân hàng, nguyên nhân chính là chính sách chống dịch ngặt nghèo khiến việc chi tiêu bị hạn chế. Đây là số liệu được Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) công bố, cho thấy tốc độ tăng trưởng đáng kể so với mức 9,9 nghìn tỷ nhân dân tệ năm 2021.
Tăng trưởng tiền gửi của hộ gia đình (phần màu hồng) qua các năm
Với việc Trung Quốc mở cửa trở lại, người tiêu dùng sẽ chi tiêu nhiều hơn, gia tăng nhu cầu với các hàng hoá - dịch vụ. Đây cũng được xem là một trong những trợ lực đối với đà hồi phục của nền kinh tế toàn cầu. Theo một số chuyên gia, trước mắt, khoảng 200 tỷ USD trong khối tài sản tiết kiệm kia sẽ được “nạp” vào thị trường tiêu dùng.
Các nhà kinh tế tại Morgan Stanley dự báo, nền kinh tể Trung Quốc sẽ tăng trưởng trong năm nay với động lực chính chủ yếu từ tiêu dùng trong bối cảnh các khoản tích luỹ vượt trội so với bình thường, thị trường việc làm hồi phục và thu nhập được cải thiện.
China International Capital Corp, một ngân hàng đầu tư tại Trung Quốc nhận định, khoảng một nửa trong số tăng trưởng tiết kiệm năm 2022 là kết quả của việc các hộ gia đình cân nhắc lại danh mục và tỷ trọng cho các tài sản đầu tư rủi ro. Ví dụ, họ rút tiền ra khỏi các quỹ đầu tư có hiệu suất thấp và các sản phẩm đầu tư khác, gửi thêm tiền mặt vào ngân hàng.
Một phần khác là khoản gia tăng tự nhiên khi không thể chi tiêu cho nhiều hoạt động vui chơi - giải trí trong thời gian 2 năm qua.
Tất nhiên, không phải chuyên gia nào cũng lạc quan với thị trường tiêu dùng Trung Quốc hiện tại. Luo Zhiheng, nhà kinh tế trưởng tại Yuekai Securities cho rằng, chỉ khoảng 1,5 nghìn tỷ nhân dân tệ sẽ được dành cho tiêu dùng trong năm nay, tương đương với chỉ 3% doanh thu bán hàng hàng năm tại Trung Quốc.
“Vẫn còn nhiều yếu tố bất ổn, khó đoán định với nền kinh tế Trung Quốc và người dân giữ tâm lý cẩn trọng, muốn tiếp tục tiết kiệm”, Luo Zhiheng cho biết.
Dù có thể dễ dàng nhận thấy làn sóng mua sắm “xả hận” sau thời gian dài gò bó tại nhóm khách hàng có thu nhập cao ở các thành phố lớn, nhưng nhìn chung, hoạt động mua sắm, chi tiêu cho dịp lễ lớn trong năm là Tết nguyên đán vẫn khá khiêm tốn. Ernan Cui, chiến lược gia tiêu dùng tại công ty tư vấn Gavekal Dragonomics chia sẻ, lý do chủ yếu vẫn là tâm lý cẩn thận của người dân.
Nền kinh tế Trung Quốc chỉ tăng trưởng 3% trong năm 2022, không đạt mức mục tiêu 5,5% mà Trung Quốc đặt ra, đồng thời cũng là mức thấp nhất nhiều thập kỷ. Con số này nhấn mạnh thực tế những tổn thương mà chính sách chống dịch ngặt nghèo mang lại.
Trong bối cảnh, để thúc đẩy tăng trưởng, các nhà quản lý xem đẩy mạnh tiêu dùng là một trong các ưu tiên hàng đầu.
“Chìa khoá với hồi phục kinh tế là chuyển thu nhập sang tiêu dùng và đầu tư”, Guo Shuqing, Bí thư đảng uỷ PBOC, Chủ tịch Uỷ ban Điều tiết bảo hiểm và ngân hàng Trung Quốc chia sẻ với tờ Nhân Dân Nhật báo. Bên cạnh đó, các nhà quản lý cũng cam kết sẽ có các chính sách hỗ trợ tài chính để gia tăng thu nhập của những người chịu ảnh hưởng bởi đại dịch.
-
Nhà văn người Hungary László Krasznahorkai đoạt giải Nobel Văn học năm 2025 -
Giải Nobel Hóa học năm 2025 vinh danh 3 nhà khoa học -
Nền kinh tế số của ASEAN có thể đạt giá trị 2.000 tỷ USD vào năm 2030 -
Giải Nobel Y sinh năm 2025 vinh danh 3 nhà khoa học -
Trung Quốc triển khai chương trình thị thực mới nhằm thu hút nhân tài khoa học và công nghệ nước ngoài -
Dự trữ tiền tệ toàn cầu vượt mốc 12.000 tỷ USD -
Cây cầu cao nhất thế giới chính thức được thông xe
-
SABECO chung tay cùng Mặt trận Tổ quốc Việt Nam hỗ trợ khắc phục hậu quả sau bão lũ
-
Vietbank nhận giải thưởng Doanh nghiệp xuất sắc châu Á 2025
-
Tập đoàn y khoa Hoàn Mỹ và Gene Solutions ký kết hợp tác chiến lược
-
MSB khẳng định vị thế với cú đúp giải thưởng APEA 2025
-
Chứng khoán KB Việt Nam được vinh danh “Thương hiệu truyền cảm hứng” tại Asia Pacific Enterprise Awards 2025
-
XJ Schindler - Tinh hoa Thụy Sỹ, hướng tới Việt Nam xanh