Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Người Nga muốn thay đổi nhưng không muốn cải cách mạnh mẽ
Việt Nga - 17/03/2018 14:45
 
Theo kết quả khảo sát mới công bố của Trung tâm nghiên cứu Carnegie, phần đông người Nga muốn giữ nguyên trạng xã hội đất nước như hiện nay, tức là đa số ủng hộ ông Vladimir Putin trong cuộc bầu cử Tổng thống diễn ra trong ngày mai (18/3), nhằm tránh xáo trộn xã hội.
Hầu hết cử tri Nga ủng hộ ông Putin, nên việc tái đắc cử Tổng thống của ông gần như là chắc chắn
Hầu hết cử tri Nga ủng hộ ông Putin, nên việc ông tái đắc cử Tổng thống hầu như là chắc chắn

Cuộc thăm dò dư luận ngay trước thềm cuộc bầu cử Tổng thống Nga đã cho thấy một nghịch lý: tuyệt đại đa số người Nga muốn thay đổi, nhưng phần đông không muốn có những cải cách, đổi mới mạnh mẽ.

Kết quả thăm dò dư luận do Trung tâm Carnegie Mátxcơva và Tổ chức nghiên cứu độc lập Levad (Nga) vừa công bố cho thấy, đa số người Nga không muốn liên hệ việc thay đổi với những cải cách, hiện đại hóa, mà thay vào đó là quan niệm thay đổi gắn với cải thiện mức sống. Điều này một phần cho thấy, phần đông người Nga muốn duy trì trật tự xã hội hiện nay, tức là đa số ủng hộ Tổng thống Vladimir Putin để tránh xáo trộn xã hội.

Cụ thể, theo kết quả khảo sát hai trung tâm này, 83% số người được hỏi muốn thay đổi, trong đó 42% ủng hộ quan điểm thay đổi toàn diện và 41% muốn thay đổi từng bước.

Nhìn vào con số, có thể thấy, số người ủng hộ thay đổi mạnh mẽ và thay đổi dần gần như ngang nhau, song thực tế, phần lớn những người ủng hộ quan điểm thay đổi toàn diện là những người trẻ - đối tượng không chiếm đa số trong xã hội.

Bên cạnh đó, theo phân tích của ông Kolesnikov (Trung tâm Carnegie Mátxcơva) và ông Volkov (Tổ chức nghiên cứu độc lập Levad), đối tượng ủng hộ việc xem xét lại hiện trạng còn là những người từ 55 tuổi trở lên, kinh tế khó khăn, văn hóa thấp. “Những người này chưa chắc tham gia vào quá trình tự do hóa nền kinh tế. Họ chỉ đơn giản là muốn cuộc sống tốt hơn mà thôi”, các chuyên gia này đánh giá.

Trong khi đó, những người ủng hộ việc thay đổi dần dần, theo kết luận của báo cáo, thường là đại diện của tầng lớp trung lưu ở các đô thị, có trình độ văn hóa cao. Đa số họ thỏa mãn với cuộc sống hiện tại, nên không muốn có gì xáo trộn.

Cuộc thăm dò cũng cho thấy một số mâu thuẫn khác. Chẳng hạn, với câu hỏi: Ai muốn thay đổi, có 10% số người được hỏi trả lời là Putin và những người ủng hộ ông, 18% cho là doanh nhân. Trong khi đó, với câu hỏi: Ai chống lại việc thay đổi, có 15% số người được hỏi trả lời là ông Putin và những người ủng hộ ông, 7% cho là giới doanh nhân.

Theo các nhà phân tích, những sự kiện xảy ra trong già nửa thế kỷ qua là nhân tố chính dẫn đến sự e dè của người Nga đối với cải cách. Người Nga còn ghi sâu trong tâm khảm những ký ức đau buồn về tự do hóa thời Nikita Khruschev và Mikhail Gorbachev thời Liên Xô, hay thời Boris Eltsin - Tổng thống đầu tiên của Nga thời hậu Xô viết.

Tổng thống Nga Putin khẳng định tranh chấp Biển Đông cần giải quyết bằng luật quốc tế
Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc hội kiến với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hôm qua cho biết nước này quan tâm và theo dõi tình hình ở Biển...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư