Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Người tuổi Ngọ nào sẽ phi nước đại?
Kim Điền - 03/02/2014 23:03
 
Năm Giáp Ngọ 2014 cũng là năm được dự đoán là năm bước ngoặt với nhiều nhân vật tuổi Ngọ rất đáng chú ý, đang hoạt động trong lĩnh vực thể thao. Ý nghĩa 12 con giáp - không phải ai cũng rõ

Quyền chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng (sinh năm Giáp Ngọ 1954)

Ông Dũng có lẽ là một trong những nhân vật thể thao được nói đến nhiều nhất trong năm 2014. Vốn là người từng hoạt động trên cương vị quản lý bóng đá nhiều năm qua, nhưng đây mới là lần đầu tiên ông Dũng ngồi ở vị trí cao nhất của cơ quan điều hành bóng đá Việt Nam (VFF).

Hiện tại, dù chỉ mới là quyền chủ tịch VFF, nhưng ông Dũng được đánh giá là không có đối thủ xứng tầm ở trong cuộc đua đến ghế chủ tịch của tổ chức này, tại đại hội nhiệm kỳ 7 của VFF sắp diễn ra trong năm nay.

Ông Lê Hùng Dũng nhiều khả năng sẽ tiếp quản ghế lãnh đạo cơ quan điều hành bóng đá nội trong bối cảnh mà người tiền nhiệm của ông bị để lại di sản không lấy gì làm tươi sáng. Chính vì vậy, ông Lê Hùng Dũng đang mang theo nhiều kỳ vọng của người hâm mộ về một sự đổi thay trong bóng đá Việt Nam.

Những nhân vật thể thao tuổi Ngọ đáng chú ý năm 2014

Ngoài cương vị quyền chủ tịch VFF, ông Lê Hùng Dũng còn đang giữ vị trí chủ tịch HĐQT Eximbank. Chính vì thế, trên cương vị một doanh nhân, người ta mong ông Dũng mang lại tư tưởng mới mẻ cho bóng đá nội sau thời gian dài sa sút, cũng như cải thiện tình hình tài chính khó khăn của nền bóng đá.

Cựu GĐĐH CLB XM Xuân Thành Sài Gòn, ông Trần Tiến Đại (Bính Ngọ 1966)

Cũng trong làng bóng đá Việt Nam, ông Trần Tiến Đại thuộc dạng một trong những người nổi tiếng nhất, nhưng lại lận đận nhất, bởi rất nhiều lĩnh vực, nhiều vị trí mà ông từng kinh qua. Ông Đại xuất thân từ giới cầu thủ (cựu cầu thủ của CA.TPHCM), nhưng chưa bao giờ được chơi đỉnh cao.

Sau khi treo giày, ông Đại từng đi học Đại học, rồi học làm HLV, nhưng lại bất ngờ thành danh trên tư cách nhà môi giới cầu thủ. Cách nay khoảng chục năm, đấy là nghề mà ở Việt Nam, ít người làm.

Những nhân vật thể thao tuổi Ngọ đáng chú ý năm 2014

Nhưng ông Đại lại bất ngờ dấn thân vào nghề này rồi thành công lớn. Chính nghề môi giới cầu thủ đưa ông Đại lên đỉnh cao của danh vọng và tiền bạc. Tiếp đó, ông lại tiến thêm một nấc cao hơn trong nghề môi giới, đó là môi giới các đội bóng.

Chính ông Đại là người đã đưa bầu Trường đến với V.Ninh Bình và đưa bầu Thụy dựng nên CLB XM Xuân Thành Sài Gòn sau đó.

Khi nghề môi giới không còn nhiều đất diễn, ông Đại chuyển sang làm HLV, đồng thời ngay lập tức chứng tỏ mình là dân có nghề, khi giúp XM Xuân Thành Sài Gòn suýt vô địch V-League 2012 (cuối cùng đứng 3) và đoạt cúp quốc gia cùng năm.

Nhưng sự lận đận của ông Trần Tiến Đại chưa dừng tại đây. XM Xuân Thành Sài Gòn giải thể, ông Đại cùng một loạt cầu thủ… thất nghiệp. Đấy cũng là thời điểm mà trong năm 2014, người ta chờ đợi người đàn ông tuổi Bính Ngọ này dấn thân vào một lĩnh vực mới: Đầu tư cho học viện bóng đá trẻ.

Kỳ thủ Nguyễn Ngọc Trường Sơn (sinh năm Canh Ngọ 1990)

Trong số những kỳ thủ hàng đầu Việt Nam hiện nay, Nguyễn Ngọc Trường Sơn là người nổi tiếng sớm nhất. 14 năm trước, Trường Sơn chính là người Việt Nam đầu tiên vô địch cờ vua U10 thế giới (thành tích mà mãi 12 năm sau, mới có người Việt Nam thứ 2 là Nguyễn Anh Khôi tái lập).

Dù vậy, bước đường sự nghiệp của Trường Sơn không suôn sẻ như người đồng nghiệp, đồng đội cùng trang lứa Lê Quang Liêm. Một số rắc rối trong gia đình đã ảnh hưởng lớn đến tâm lý của Trường Sơn một vài năm sau đó.

Chỉ đến những năm gần đây, khi đã vượt qua cú sốc, Trường Sơn mới trở lại là chính mình. Năm qua, dù không lấp lánh như Lê Quang Liêm, nhưng chính Trường Sơn đã tạo nên những chiến công không nhỏ.

Trường Sơn chính là người đã thắng đối thủ trực tiếp của Quang Liêm tại giải vô địch cờ chớp thế giới 2013, nâng bước Quang Liêm đăng quang tại giải này. Còn ở SEA Games 27, khi Quang Liêm không tham dự, Trường Sơn chính là ngọn cờ đầu, giúp cờ vua Việt Nam thi đấu thành công tại Myanmar.

Chính vì thế, người ta kỳ vọng năm Giáp Ngọ 2014, chàng trai 24 tuổi Nguyễn Ngọc Trường Sơn sẽ còn tỏa sáng hơn nữa.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư