Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Người Việt sẵn sàng học hỏi vì lo tác động của công nghệ đến việc làm
Hồng Phúc - 16/03/2021 09:17
 
85% người Việt đánh giá công nghệ mang lại nhiều cơ hội hơn rủi ro, nhưng vẫn không ngừng lo ngại về tác động của công nghệ đến khả năng thay đổi việc làm trong tương lai, theo PwC.

PwC lần đầu tiên công bố Báo cáo Mức độ sẵn sàng về Kỹ năng số Việt Nam, dựa trên kết quả cuộc khảo sát từ ngày 12/11/2020 đến ngày 27/12/2020, với 1146 phản hồi của người Việt về công nghệ, việc làm và kỹ năng trong nền kinh tế số, trước những thay đổi nhanh chóng về công việc dưới tác động của đại dịch Covid-19. 

Một số kết quả đáng chú ý trong Báo cáo này có thể kể đến là người Việt lạc quan về công nghệ khi mang lại nhiều cơ hội hơn rủi ro (85%, cao hơn mức bình trung bình trên toàn cầu 35%) nhưng cũng có những lo ngại xung quanh vấn đề đảm bảo việc làm. 

Trong khi 89% số người được hỏi tin rằng tự động hóa mang lại nhiều cơ hội hơn là rủi ro thì 45% cũng bày tỏ lo ngại về việc tự động hóa khiến công việc gặp rủi ro.

Cùng với sự tiến bộ của công nghệ, 83% người Việt Nam tham gia khảo sát cho rằng công việc của họ sẽ thay đổi trong vòng 3-5 năm tới. Còn trong 6-10 năm tới, tỷ lệ này 90%.

Lo ngại về tự động hoá không phải điều đáng ngạc nhiên khi việc sử dụng công nghệ kỹ thuật số đang trở thành giải pháp ngày một quan trọng đối với các ngành công nghiệp. 

Đây cũng là những bước tiến đang định hình tương lai khi các kỹ năng số được dự đoán sẽ nằm trong số 10 năng lực hàng đầu trong vòng năm năm tới theo một báo cáo của Diễn đàn Kinh tế Thế giới vào tháng 10 năm 2020. 

.
Lo ngại về tác động của công nghệ đến việc làm trong tương lai, người Việt sẵn sàng học các kỹ năng mới ngay bây giờ hoặc đào tạo lại hoàn toàn để cải thiện khả năng tuyển dụng trong tương lai (Nguồn: PwC).

“Các kết quả khảo sát phản ánh sự hiện diện, tầm ảnh hưởng của công nghệ ở nơi làm việc đang gia tăng nhanh chóng tại Việt Nam và sẽ kéo theo nhịp độ thay đổi tương ứng trong tương lai. Điều quan trọng là cần ưu tiên tạo điều kiện cho người lao động và doanh nghiệp thích ứng trong môi trường công nghệ mới, cũng như trao quyền để họ có thể đạt được kết quả tối ưu”, ông Grant Dennis, Chủ tịch PwC Việt Nam nhận xét. 

Tin vào việc, công nghệ sẽ thay đổi công việc hiện tại của mình 3-10 năm tới, vậy người Việt sẽ làm gì để thích ứng với chuyển đổi số?

Những người tham gia khảo sát của PwC thể hiện mong muốn mạnh mẽ để hiểu biết về kỹ năng số với 84% người được hỏi nói rằng, họ sẵn sàng học các kỹ năng mới ngay bây giờ hoặc đào tạo lại hoàn toàn để cải thiện khả năng tuyển dụng trong tương lai.

Tỷ lệ người Việt mong muốn phát triển về kỹ năng học và ứng dụng công nghệ mới cao hơn nhiều so với tỷ lệ bình quân trên toàn cầu, phản ánh mong muốn mạnh mẽ của người Việt nhằm thích nghi trong kỷ nguyên số.

PwC lưu ý rằng, mặc dù tỷ lệ mong muốn học hỏi các kỹ năng không liên quan tới kỹ thuật số (bao gồm kỹ năng mềm và kỹ năng kinh doanh) ở Việt Nam thấp hơn so với toàn cầu nhưng đây vẫn là các kỹ năng quan trọng.

Trong những giai đoạn bất định như hiện nay, những kỹ năng như nhanh nhạy, giải quyết vấn đề và kỹ năng lãnh đạo sẽ giúp người Việt Nam đương đầu với các thách thức phía trước.

Bởi nhận thức các kỹ năng số là chìa khóa để cải thiện triển vọng việc làm nên có đến 55% cho rằng, trách nhiệm nâng cao kỹ năng số nằm ở các cá nhân. 

Tuy nhiên, theo PwC, các doanh nghiệp và Chính phủ có thể đóng những vai trò quan trọng trong việc giải quyết khoảng cách về kỹ năng lao động. 

.
Các kỹ năng làm việc mà những người tham gia khảo sát của PwC mong muốn được cải thiện (Nguồn: PwC).

Bà Đinh Thị Quỳnh Vân, Tổng Giám Đốc PwC Việt Nam cho rằng, khi các doanh nghiệp muốn đẩy nhanh phát triển công nghệ, cần lưu ý ở từng giai đoạn, yếu tố con người đều đóng vai trò quan trọng. 

Việc ưu tiên nâng cấp hay đầu tư vào công nghệ có thể diễn ra nhanh chóng, tuy nhiên sẽ cần những nỗ lực dài hạn, liên tục để trang bị và trau dồi cho nhân viên những kỹ năng cần thiết trong tương lai. 

Những nỗ lực này sẽ không chỉ tạo điều kiện phát triển nguồn nhân lực, mà còn là nội lực mạnh mẽ cho tăng trưởng doanh nghiệp khi kỷ nguyên số đang mang đến nhiều thay đổi.

“Việc nâng cao kỹ năng hay đào tạo lại nguồn nhân lực là nhu cầu ngày một quan trọng để họ có thể tham gia vào nền kinh tế. Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, các tổ chức giáo dục và chính phủ cần hợp tác để nâng cao kỹ năng cho lực lượng lao động nhằm đáp ứng những nhu cầu về nhân lực trong tương lai và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, xã hội bền vững và bao trùm cho Việt Nam”, bà Đinh Thị Quỳnh Vân chia sẻ.

Tự động hóa doanh nghiệp - Cuốn sách được mong chờ của chủ doanh nghiệp
Sau thành công của cuốn sách “Giải phóng lãnh đạo”, vừa qua, cuốn sách “Tự động hóa doanh nghiệp” (Tập 1) của tác giả Hoàng Đình Trọng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư