Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 13 tháng 05 năm 2024,
Nguồn kiều hối tiếp tục gia tăng
Thùy Vinh - 17/07/2013 14:22
 
Bất động sản và chứng khoán trong nước chưa phục hồi, nhưng diễn biến kinh tế thế giới có dấu hiệu cải thiện đã giúp lượng kiều hối chuyển về Việt Nam 6 tháng đầu năm nay có mức tăng trưởng khá tốt.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP.HCM cho biết, đến hết quý II/2013, nguồn kiều hối chuyển về Việt Nam thông qua các ngân hàng đang hoạt động trên địa bàn Thành phố đạt 1,9 tỷ USD, tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lượng kiều hối năm nay dự báo đạt mức tăng trưởng 15 - 20% so với năm 2012 Ảnh: Hà Thanh

“Theo kế hoạch dự kiến, năm nay, doanh số kiều hối chuyển về Việt Nam qua các ngân hàng trên địa bàn TP.HCM ước đạt 4,5 - 4,8 tỷ USD (con số này năm 2012 là 4,1 tỷ USD)”, ông Minh nói và cho rằng, kinh tế thế giới đang trong giai đoạn hồi phục sẽ tác động tích cực lên đời sống của các kiều bào. Vì vậy, lượng kiều hối chuyển về Việt Nam trong năm nay sẽ khả quan hơn so với năm 2012.

Thị trường bất động sản đóng băng là nguyên nhân chính khiến dòng kiều hối sụt giảm trong những năm qua. Nhưng thời gian qua, tảng băng thị trường bất động sản đã ít nhiều được hỗ trợ từ việc giảm lãi suất của ngân hàng cùng gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng đang dần đi vào thực tế.

Mặt khác, những năm gần đây, yếu tố hỗ trợ rất lớn cho doanh số kiều hối là từ các lao động xuất khẩu lao động. Việc Nhà nước phối hợp với các bộ, ngành cùng doanh nghiệp tham gia vào việc đảm bảo chất lượng nguồn lao động xuất khẩu, mở rộng thị trường có chất lượng cao cũng góp phần đẩy mạnh lưu thông kênh kiều hối.

Các thị trường kiều hối tiềm năng của Việt Nam vẫn là các thị trường truyền thống tại Bắc Mỹ, Australia. Doanh số kiều hối từ các thị trường này vẫn tiếp tục duy trì vị thế dẫn đầu và chiếm hơn 60% tổng doanh số kiều hối chuyển về Việt Nam trong các năm qua.

Nguồn kiều hối chảy về Việt Nam cũng được kỳ vọng từ các thị trường có số lượng xuất khẩu lao động lớn và tiềm năng.

Ông Trịnh Hoài Nam, Phó giám đốc Công ty Kiều hối Đông Á cho biết, Công ty xác định thị trường xuất khẩu lao động là thị trường kiều hối tiềm năng khi hợp tác xuất khẩu lao động tiếp tục là xu hướng chung của nền kinh tế hiện đại.

“Công ty đã thiết lập quan hệ hợp tác với hầu hết các đối tác chuyển tiền lớn tại các thị trường trên, như Đông Á, Đông Nam Á, Tây Âu, Đông Âu, Trung Đông và thực tế đã đóng góp lượng doanh số đáng kể trong tổng doanh số của Kiều hối Đông Á”, ông Nam cho biết.

Tuy các thị trường kiều hối truyền thống gặp khó khăn, nhưng do khai thác tốt các thị trường xuất khẩu lao động, đặc biệt là hai thị trường lớn như Đài Loan, Hàn Quốc, nên doanh số kiều hối về Việt Nam qua các công ty không sụt giảm. Ngoài các thị trường xuất khẩu lao động truyền thống, năm nay, nhiều đơn vị khai thác thêm hai thị trường mới là Nhật Bản và Hàn Quốc, được đánh giá là thị trường cao cấp, lương cao.

“Kiều hối chuyển về từ các nước có tỷ lệ xuất khẩu lao động nhiều đang gia tăng, đặc biệt là 2 thị trường có số lượng lao động Việt Nam đang làm việc nhiều là Malaysia và Đài Loan”, đại diện Công ty Kiều hối Đông Á nhận định và cho biết, để thu hút lượng kiều hối, năm nay, Công ty chú trọng các thị trường có số lượng lao động Việt Nam xuất khẩu lớn, bên cạnh các thị trường tuyền thống lâu nay như Mỹ, Canada…

Năm 2012, doanh số chi trả kiều hối qua Kiều hối Đông Á đạt 1,6 tỷ USD và kế hoạch dự kiến doanh số chi trả năm nay của Công ty tăng hơn 20%.

Tương tự, năm 2012, doanh số kiều hối của Công ty Kiều hối Sacombank (SBR) cũng đạt 1,7 tỷ USD và kế hoạch năm 2013 của Công ty là tiếp tục phát triển dịch vụ chuyển tiền tại các thị trường tiềm năng ở các nước tại châu Âu, châu Á và Trung Đông, nhằm đạt mức tăng trưởng 15 - 20% so với năm 2012.

Ông Phan Huy Khang, Tổng giám đốc Sacombank cho biết, kết thúc 2 quý đầu năm nay, doanh số chi trả kiều hối qua SBR rất khả quan và nhiều khả năng cả năm sẽ vượt chỉ tiêu đề ra. Theo ông Khang, thường quý IV hàng năm, nhất là tháng cận Tết Nguyên đán, lượng kiều hối về Việt Nam sẽ gia tăng, do các kiều bào chuyển về làm quà cho người thân dịp lễ, Tết.

Với thực tế khích lệ trong 6 tháng đầu năm nay, dự báo, lượng kiều hối năm nay có thể đạt mức tăng trưởng 15 - 20% so với năm trước, cao hơn mức trung bình 10 - 15% trong nhiều năm trở lại đây.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư