Đặt mua báo in| Ngày 28 tháng 01 năm 2021, 06:37:39
Nguyễn Dương Huy Vũ: Dùng công nghệ xây dựng niềm tin
Công Sang - 10/12/2020 08:26
 
Giải pháp quản lý chương trình tặng quà, bảo hành eTrust.vn của Fibo là trường hợp điển hình trong việc ứng dụng công nghệ để nắm bắt nhu cầu doanh nghiệp trong trạng thái “bình thường mới”.
.
Nguyễn Dương Huy Vũ, sáng lập Công ty TNHH MTV Đầu tư và Công nghệ Fibo.

Nắm bắt cơ hội

Không nằm ngoài vòng xoáy tác động của Covid-19, Công ty TNHH MTV Đầu tư và Công nghệ Fibo với giải pháp quản lý chương trình tặng quà, bảo hành eTrust.vn phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức. Tuy nhiên, nhờ đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp lớn trong ngành bia, eTrust.vn không chỉ thoát “cửa tử”, mà còn tạo tiền đề tăng trưởng trong tương lai.

Thời gian qua, các doanh nghiệp sản xuất bia chịu ảnh hưởng mạnh từ tác động đồng thời của Nghị định số 100/2019/NĐ-CP (quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt) và đại dịch Covid-19. Theo Công ty Chứng khoán SSI, trong bối cảnh như vậy, động lực tăng trưởng của các doanh nghiệp trong ngành, kể cả các “ông lớn” như Tổng công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) là kênh off-trade (khuyến khích khách hàng mua về nhà).

Nhu cầu đã rõ, song để đáp ứng được thì không đơn giản. Thông thường, muốn kích cầu, phải có kèm quà tặng và quà tặng đó phải đủ hấp dẫn, phổ cập rộng rãi cho người mua trên toàn quốc. Tiếp đến, việc kiểm soát chương trình quà tặng phải được cập nhật theo thời gian thực, vì chi phí cho các chiến dịch kích cầu của các hãng thường rất lớn.

“Chúng tôi giải quyết bài toán này bằng tin nhắn SMS. Theo đó, khi khách hàng mua bia sẽ được tặng tiền vào tài khoản điện thoại tùy theo giá trị quà tặng của chương trình”, Nguyễn Dương Huy Vũ, sáng lập Fibo chia sẻ.

Giải thích vì sao là tin nhắn SMS mà không phải các ứng dụng điện thoại, Huy Vũ cho biết, đây là công nghệ được sử dụng rộng rãi và có thể triển khai nhanh nhất trong thời điểm hiện tại, đáp ứng yêu cầu đầu tiên của doanh nghiệp là đạt được độ phủ rộng.

Hơn nữa, bằng cách làm này, chỉ khi người sử dụng nhắn tin lên tổng đài, doanh nghiệp mới chi trả tiền thưởng và điều quan trọng nhất là, eTrust.vn đảm bảo cung cấp hệ thống quản lý đến từng chi tiết cho các doanh nghiệp như số điện thoại, nhà cung cấp, giá trị đơn hàng, khu vực, mã sản phẩm, mã khuyến mãi… để phục vụ cho việc kiểm soát.

“Thực ra, Etrust.vn cũng cần báo cáo chính xác theo thời gian thực, vì phải tự ứng trước chi phí cho doanh nghiệp và mất ít nhất 30 ngày để nhận lại tiền. Nếu hệ thống không chính xác, thì chúng tôi chịu thiệt trước tiên”, Huy Vũ cười và nói.

Chính nhờ đáp ứng nhu cầu về công nghệ và cho khách hàng trả chậm, eTrust.vn đã lọt vào mắt xanh của các doanh nghiệp lớn trong ngành bia như Sabeco, Heineken Việt Nam…

Thực dụng để mang lại hiệu quả

Năm 2020, doanh số của eTrust.vn ước đạt hơn 4 triệu USD, tuy nhiên, nhân sự vận hành của hệ thống chưa đến 10 người, do công tác đối soát, cập nhật được thực hiện bằng hệ thống. Huy Vũ tự tin cho biết, nếu có tăng gấp đôi doanh thu hiện tại, thì đội ngũ nhân sự của Fibo cũng không cần quá 15 người.

Chìa khóa để tiếp cận khách hàng doanh nghiệp chính là niềm tin. Công nghệ là phương thức giải quyết các công việc hiện tại với hiệu quả, tính linh động cao cùng chi phí cạnh tranh hơn.

Một cách thẳng thắn, Huy Vũ tự nhận, thực dụng chính là yếu tố giúp anh đưa eTrust.vn chuyển mình hiệu quả trong bối cảnh “bình thường mới”. Dự án eTrust.vn được thành lập 2 năm trước, trong bối cảnh các siêu ứng dụng dành cho người dùng cuối lên ngôi.

Chọn giải pháp quản lý cho doanh nghiệp, theo Huy Vũ, lý do rất đơn giản, vì nhóm khách hàng doanh nghiệp tuy rất khó tiếp cận trong thời gian đầu, nhưng nếu đáp ứng được nhu cầu của họ, thì sẽ có cơ hội đường dài.

Tiền thân của eTrust.vn là giải pháp truy nguồn gốc hàng hóa, nên cơ sở dữ liệu được thiết kế rất chi tiết. Tuy nhiên, do nhu cầu thị trường không cao, anh quyết định chuyển đổi thành giải pháp quản lý sản phẩm bảo hành. Cơ sở dữ liệu một lần nữa “phình ra”, độ chi tiết và tính chính xác tăng thêm, vì quy trình quản lý các sản phẩm này tương đối phức tạp.

Sau một thời gian nỗ lực, Công ty đã có một số khách hàng như Sunhouse, Liên Á, Robot…

Tiếp tục Nghiên cứu thị trường, đội ngũ eTrust.vn đưa thêm tính năng giải pháp quản lý quà tặng cho các doanh nghiệp ngành hàng tiêu dùng nhanh.

“Chìa khóa để tiếp cận khách hàng doanh nghiệp chính là niềm tin. Công nghệ là phương thức giải quyết các công việc hiện tại với hiệu quả, tính linh động cao cùng chi phí cạnh tranh hơn. Nhiệm vụ của các công ty như eTrust.vn là chứng minh các yếu tố đó để có được niềm tin”, Huy Vũ chia sẻ.

Dù khá tự tin về tính năng mà giải pháp eTrust.vn cung cấp, nhưng Huy Vũ cho biết, thị trường sẽ không “dễ thở” trong thời gian tới, khi doanh nghiệp công nghệ góp mặt ngày càng nhiều hơn. Tuy nhiên, trong bối khó khăn hiện nay, nhu cầu chuyển đổi số của doanh nghiệp rất cao, nên cơ hội cho ngành công nghệ cũng rất rộng mở.

Giải pháp trong thời gian tới, theo Huy Vũ là “xây” thật nhiều hàng rào xoay quanh eTrust.vn thông qua việc mở rộng tập khách hàng trong ngành hàng tiêu dùng nhanh, từ nước giải khát, bánh kẹo cho đến bảo hành sản phẩm.

“Chúng tôi sẽ mở rộng tệp khách hàng, đầu tư bổ sung thêm nhiều hình thức quà tặng hấp dẫn hơn để thu hút khách”, Huy Vũ nói.

Mai Trường Giang, đồng sáng lập Chef Station: Cách mạng ngành ẩm thực bằng “bếp trên mây”
Sau Chewy Chewy, gà rán Otoke Chicken, cơm Cô Tấm, Mai Trường Giang tự tin có đủ kinh nghiệm để thực hiện một cuộc cách mạng trong ngành ẩm thực...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư