Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Nguyễn Hoàng Anh, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư thủy sản Nam miền Trung: Chọn kinh doanh để thoát nghèo
Gia Huy - Ngọc Tuấn - 28/07/2016 15:32
 
Khởi sự kinh doanh bằng việc mua nợ tôm giống rồi bán lại để kiếm lời và quyết tâm kinh doanh để thoát nghèo, giờ đây, doanh nhân Nguyễn Hoàng Anh đong đầy hạnh phúc mỗi khi nông dân nuôi tôm kéo được những mẻ lưới bội thu, giúp họ trở thành những tỷ phú chân trần.
TIN LIÊN QUAN

Khởi sự bằng uy tín

Lớn lên trong một gia đình nghèo ở vùng đất Tuy Phong cằn cỗi của tỉnh Bình Thuận, ngay từ lúc học cấp 2, cậu bé Nguyễn Hoàng Anh đã phải theo chị gái đi buôn bán cá khô khắp các tỉnh Tây Nguyên tới tận Sài Gòn. Vào cấp 3 được 1 tháng, anh giấu gia đình viết đơn đăng ký nhập ngũ với suy nghĩ, đây là phương cách thoát ly mảnh đất nhọc nhằn. Nhưng chẳng bao lâu sau, anh phải xin xuất ngũ để về phụng dưỡng cha bị bệnh nặng.

Cũng từ đây, Hoàng Anh hun đúc quyết tâm làm kinh tế để thoát nghèo và chọn con tôm thẻ chân trắng để khởi nghiệp. Không có vốn nhiều, anh khởi sự kinh doanh bằng uy tín. Theo đó, hằng ngày, anh mua chịu tôm bố mẹ của ngư dân và bán lại cho các cơ sở nuôi tôm giống kiếm lời. “Có ngày tôi nợ tới 50 triệu đồng, nhưng người nào cho tôi mua chịu, thì khi trả, tôi biếu thêm bao gạo”, anh Hoàng Anh nhớ về những ngày nhọc nhằn không thể nào quên.

doanh nhân Nguyễn Hoàng Anh và đối tác Mỹ trong chuyến xúc tiến đầu tư cùng Hội doanh nhân trẻ Việt Nam
Doanh nhân Nguyễn Hoàng Anh và đối tác Mỹ trong chuyến xúc tiến đầu tư cùng Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam

Nhưng dù có cố gắng tới đâu, khó khăn vẫn đeo bám khiến anh nhận ra không thể cứ mãi như vậy. Anh quyết định vay vốn từ nhiều nguồn khác nhau để xây cơ sở ươm, nuôi tôm giống riêng, kiếm đường phát triển lâu dài. Tuy nhiên, khi đã thành công với ươm tôm giống, anh lại bị bó chân trong việc tìm đầu ra. Lúc đó, nông dân chưa biết khái niệm nuôi tôm công nghiệp, mà chỉ thả nuôi tự nhiên, nên họ lo giống tôm công nghiệp không tốt.

Để khắc phục, anh mạnh dạn cho người nuôi tôm mua chịu tôm giống đến khi thành công mới lấy tiền. Đến mùa thu hoạch, những vựa tôm lấy giống của anh đều trúng mùa, khiến thương hiệu tôm của anh được người nuôi tôm ở các tỉnh miền Tây biết tới. Cũng từ đây, việc kinh doanh của anh phát triển mạnh. Đến năm 1999, khi đã tích lũy đủ kinh nghiệm và vốn liếng, anh lần lượt đầu tư trại tôm giống, thành lập Công ty TNHH Đầu tư thủy sản Nam miền Trung.

Chọn hướng đi bền vững

Hơn 16 năm qua, bên cạnh việc hoàn thiện cơ sở vật chất, quy trình sản xuất, Nam miền Trung luôn chú trọng đầu tư công nghệ hiện đại cho chuỗi sản xuất tôm giống, để cho ra sản phẩm an toàn nhất, tốt nhất. Đặc biệt, nhận thấy tác động của biến đổi khí hậu, tình trạng nước biển bị ô nhiễm đối với tôm giống, Công ty đã chấp nhận đầu tư công sức, tiền bạc để tìm tòi, nhận chuyển giao công nghệ khoa học tiến tiến, như hệ thống lọc nước, công nghệ tầm soát dịch bệnh, công nghệ nuôi tảo tươi, cách nuôi tôm theo quy trình mới…, để tôm giống không bị dịch bệnh.

Chính hướng phát triển bền vững này đã giúp anh vượt qua nhiều khó khăn trong những năm qua. Trong khi các công ty tôm giống và người nuôi tôm bị điêu đứng bởi dịch bệnh, thì giống tôm anh cung cấp cho thị trường vẫn phát triển tốt và mang lại lợi nhuận kinh tế cao cho người nuôi.

Các giải thưởng lớn dành cho doanh nghiệp như “Chất lượng Vàng thủy sản Việt Nam lần thứ ba - 2014”, “Thương hiệu hàng đầu - Top Brands 2014”… là phần thưởng xứng đáng dành cho những nỗ lực của Nam niềm Trung nói chung và cá nhân Giám đốc Công ty nói riêng. Đặc biệt, năm 2015, Hoàng Anh lọt vào top 200 doanh nhân trẻ xuất sắc đoạt Giải thưởng Sao Vàng đất Việt, ghi nhận lần đầu tiên một doanh nhân tôm giống Việt được vinh danh trên thảm đỏ cao quý này.

Thành công, dưới góc nhìn Hoàng Anh, không chỉ là các chỉ số nói lên sức khỏe ngày một tốt lên của Công ty. Anh đong đầy hạnh phúc mỗi khi khách hàng, nông dân kéo được những mẻ lưới bội thu, giúp họ trở thành những tỷ phú chân trần. Chia sẻ kế hoạch mở rộng quy mô sản xuất tôm giống, doanh nhân Nguyễn Hoàng Anh cho biết, đang xúc tiến đầu tư trung tâm sản xuất tôm giống mang tầm quốc gia.

“Khí hậu và điều kiện tự nhiên của Bình Thuận rất phù hợp với sản xuất tôm giống. Trung tâm này sẽ tập trung xử lý các vấn đề thuộc lĩnh vực công nghệ nuôi tôm giống và sẽ áp dụng chuỗi sản xuất tôm giống hiện đại nhất thế giới. Người nuôi tôm có thể đến đây tham khảo bằng trực quan và định hình rất rõ về chuỗi sản xuất”, Giám đốc Hoàng Anh hồ hởi với kế hoạch sắp tới.

Nam miền Trung đang triển khai mô hình liên kết đầu tư nuôi tôm an toàn sinh học trên quy mô lớn, với tổng mức đầu tư vài chục tỷ đồng tại tỉnh Hà Tĩnh, nhằm trình diễn mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao. Một định hướng khác của Công ty là sẽ thành lập đơn vị thu mua, chế biến thủy sản và công ty chuyên về các loại thực phẩm, chế phẩm sinh học… để cung ứng cho ngành nuôi tôm Việt Nam.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư