Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 01 tháng 05 năm 2024,
Nguyễn Phương Quang, CEO Công ty cổ phần Eatsy: Cung cấp “trợ lý” sức khỏe toàn diện cho người dùng
Hải Minh - 04/04/2024 09:47
 
Không có nhiều kinh nghiệm và vốn, nhưng Nguyễn Phương Quang và cộng sự đã phát triển thành công ứng dụng hỗ trợ giảm cân Eatsy, chinh phục người dùng ở 27 quốc gia.
CEO Nguyễn Phương Quang (thứ 3, từ phải sang) và nhóm Eatsy tham gia sự kiện tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia, tháng 11/2023
CEO Nguyễn Phương Quang (thứ 3, từ phải sang) và nhóm Eatsy tham gia sự kiện tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia, tháng 11/2023.

Khi kiến trúc sư xây dựng ứng dụng giảm cân

Eatsy đã đạt hơn 500.000 lượt tải ứng dụng trên 2 nền tảng Apple Store và Google Play. Tính đến nay, đã có hơn 22.000 người giảm cân thành công khi sử dụng ứng dụng này với mức giảm trung bình 5 kg.

Ấn tượng bởi những con số này, chúng tôi tìm hiểu về câu chuyện ra đời của Eatsy và thực sự ngạc nhiên trước sức vươn lên của một start-up mới gần 4 năm tuổi.

Nguyễn Phương Quang sinh ra và lớn lên ở Đông Anh (Hà Nội). Anh là một kiến trúc sư, chưa từng một ngày học chuyên sâu về công nghệ thông tin, nhưng lại rất yêu thích lĩnh vực này và khao khát muốn làm những việc có ý nghĩa cho cộng đồng.

“Thời điểm đó, tôi cảm thấy sức khỏe của mình không ổn, cân nặng gần 90 kg, chơi với con 30 phút thôi đã thấy mệt. Cũng trong khoảng thời gian này, mẹ một người bạn thân thiết của tôi đột ngột gặp phải những vấn đề trầm trọng về sức khỏe... Tôi cùng người bạn đó quyết tâm làm một sản phẩm công nghệ để giúp người dùng cải thiện sức khỏe, trong đó có cá nhân mình, gia đình, người thân, bạn bè…”, Quang chia sẻ.

Tình trạng béo phì ở Việt Nam ngày càng gia tăng và có xu hướng trẻ hóa. Người bị béo phì thường gặp nhiều trở ngại trong công việc và cuộc sống. Bản thân Quang cũng từng thiếu tự tin, thường xuyên nhận những ánh mắt, lời nói gièm pha ác ý, công việc cũng bị ảnh hưởng. Quang muốn làm gì đó để thay đổi, giúp mình và những người xung quanh khỏe hơn, giảm cân dễ dàng hơn và điều đầu tiên anh nghĩ tới là xây dựng một sản phẩm công nghệ về giảm cân.

Mới đây, Eatsy được World Bank nhắc đến là một trong những ứng dụng sức khỏe có nhiều lượt tải nhất tại Việt Nam trong thời gian qua.

 
“Mặc dù không có dữ liệu dựa trên dân số, nhưng các cuộc khảo sát thị trường gần đây cho thấy, số lượt tải xuống ứng dụng thể dục đã tăng đáng kể. Ngoài các ứng dụng về sức khỏe và thể dục toàn cầu, nhiều ứng dụng của Việt Nam cũng được phát triển cho người dân địa phương, trong đó có Eatsy - ứng dụng giảm cân”, World Bank nhận định.

Với khoản tiền gần 200 triệu đồng tích lũy được, tháng 6/2020, Quang cùng bạn lao vào tìm hiểu để xây dựng một ứng dụng về sức khỏe với suy nghĩ “chỉ cần 6 tháng là có thể ra được sản phẩm và có người dùng trả tiền”.

Nhưng sau 6 tháng, Quang và cộng sự “đốt” sạch tiền mà vẫn chưa có sản phẩm. Nhớ lại giai đoạn ấy, Quang nói: “Chúng tôi thực sự quá ngây thơ khi mới bắt đầu khởi nghiệp”.

Không có kiến thức chuyên sâu về công nghệ, không có kinh nghiệm, không có nhiều tiền, Nguyễn Phương Quang rất chật vật trong hành trình của mình, nhưng anh bảo: “Tôi chưa bao giờ hối hận. Tôi thấy mình khá liều, nhưng lại rất vui vì được làm điều mình muốn”.

Quyết tâm không lùi bước, Quang và cộng sự tiếp tục tìm tòi, nghiên cứu giải pháp để xây dựng phần mềm. Bên cạnh đó, nhóm của anh cũng nhận được sự hỗ trợ về vốn của bạn bè, người thân và một số cổ đông.

Sau rất nhiều nỗ lực, Quang đã tiến đến dấu mốc đáng nhớ trong cuộc đời: tháng 11/2021, ứng dụng Eatsy chính thức phát hành trên 2 nền tảng ứng dụng Apple Store và Google Play.

“Trợ lý” sức khỏe toàn diện

“Thay vì 6 tháng như dự kiến, chúng tôi ra mắt ứng dụng Eatsy sau hơn 1 năm bước vào hành trình khởi nghiệp. Chỉ trong thời gian ngắn, Eatsy đã thu hút người Việt đang sinh sống ở 27 quốc gia đăng ký sử dụng”, Quang hào hứng chia sẻ.

Ngay trong ngày chính thức phát hành, Eatsy đã có người dùng trả phí đầu tiên. “Đối với tôi, đó là giây phút không thể nào quên trong đời. Cảm xúc vỡ òa khi sản phẩm tâm huyết của mình có người đón nhận và sẵn sàng trả phí để sử dụng”, Quang bộc bạch.

Eatsy đặt mục tiêu, đến năm 2026 sẽ giúp 100.000 người dùng đạt được mục tiêu giảm cân thông qua các giải pháp cá nhân hóa, hiệu quả và bền vững. Hiện nay, Eatsy nỗ lực cùng cộng đồng giải quyết vấn đề thừa cân, béo phì của người Việt (chiếm đến 25% tổng dân số) và góp phần đẩy lùi bệnh tiểu đường (khoảng 7,3% dân số đang bị bệnh đái tháo đường và 17,8% dân số có nguy cơ mắc bệnh này).

Eatsy nằm trong top 50 công ty khởi nghiệp công nghệ tại Việt Nam được lựa chọn tham gia chương trình Google for Startups, Startup Academy Việt Nam năm 2022. Với mục tiêu dài hạn trở thành ứng dụng hỗ trợ sức khoẻ hàng đầu cho người Việt, Eatsy đang cần thêm sự đầu tư mạnh mẽ, tận dụng đà phát triển nhằm đưa sản phẩm trở thành giải pháp giảm cân an toàn - tiện lợi - tiết kiệm chi phí tối đa cho người dùng.

CEO Nguyễn Phương Quang cùng đội ngũ đang nỗ lực phát triển Eatsy để ứng dụng ngày càng trở nên phổ biến, giúp nhiều người sống khỏe hơn. Eatsy đóng vai trò như một trợ lý tin cậy, hướng dẫn và chia sẻ với người dùng về phương pháp ăn uống, tập luyện khoa học để giảm cân lành mạnh và nâng cao sức khoẻ.

“Chúng tôi nhìn thấy cơ hội và tiềm năng phát triển. Tại Việt Nam hiện nay, khoảng 70% dân số sử dụng điện thoại thông minh. Chính phủ cũng đã phê duyệt chiến lược quốc gia về dinh dưỡng giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Ngày càng nhiều người quan tâm đến sức khỏe hơn. Chúng tôi định hình Eatsy là một trợ lý sức khỏe toàn diện giúp mọi người ăn uống - tập luyện dễ dàng hơn. Eatsy giống như một người bạn đồng hành thân thiện, luôn nhắc nhở và hỗ trợ bạn điều chỉnh cách ăn uống, tập luyện, để từ đó giúp bạn có một cuộc sống tốt đẹp hơn”, CEO Nguyễn Phương Quang chia sẻ.

Doanh nhân Ngô Quý Đức, Nhà sáng lập “Về Làng”: Gìn giữ giá trị tinh hoa của làng nghề truyền thống
Ấp ủ ước mơ bảo tồn và lan tỏa những giá trị làng nghề truyền thống, chàng trai trẻ Hà thành Ngô Quý Đức đã lặn lội đến các vùng quê trong...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư