Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Đỗ Thị Hương Thảo, Nhà sáng lập, CEO Công ty cổ phần VinaStraws: Kiên trì với niềm tin sống xanh
Nhung Bùi - 28/03/2024 08:49
 
Bốn năm khởi nghiệp là 4 năm Đỗ Thị Hương Thảo gồng gánh chịu lỗ, quyết tâm nuôi giấc mơ khởi nghiệp với niềm tin sống xanh bền vững qua sản phẩm ống hút VinaStraws làm từ ngũ cốc.
CEO Đỗ Thị Hương Thảo
CEO Đỗ Thị Hương Thảo.

Giải pháp thay thế ống hút nhựa

Nhựa được xem là mối hiểm họa đối với hành tinh. Sản phẩm tưởng chừng nhỏ bé như ống hút nhựa đang gây ra những hậu quả không hề nhỏ cho môi trường. Các số liệu thống kê của thế giới cho thấy, trong số 8 triệu tấn nhựa đổ ra đại dương mỗi năm, 4% đến từ ống hút.

“Chúng ta chỉ có một hành tinh và ngay bây giờ, chúng ta cần làm việc cùng nhau để bảo vệ nó. Hành động nhỏ có thể tạo nên sự khác biệt rất lớn”, CEO Đỗ Thị Hương Thảo chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư.

Với mong muốn đóng góp vào hành trình giảm rác thải nhựa của thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng, năm 2019, chị Hương Thảo cùng đội ngũ VinaStraws đưa ra thị trường sản phẩm ống hút ngũ cốc, 100% làm từ bột gạo và bột sắn, đảm bảo khả năng tự phân hủy trong vòng 3 tháng.

So với ống hút giấy, ống hút ngũ cốc VinaStraws có ưu điểm là có thể ăn được, đồng thời ngâm nước trong tối đa 2 giờ mà không bị biến dạng.

Nhà sáng lập VinaStraws cho biết, sản phẩm được nhiều quán cà phê, khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp tại Hà Nội, TP.HCM, Bắc Ninh, Hải Phòng... tin tưởng sử dụng. Ngay trong năm đầu tiên thành lập, Công ty đã xuất khẩu được 8 tấn ống hút ngũ cốc với tổng giá trị khoảng 400 triệu đồng cho một khách hàng tại Đức. Đến nay, thị trường nước ngoài của VinaStraws đã mở rộng ra Hàn Quốc, Séc, Anh, Thụy Sỹ… Công ty cũng đang tích cực đàm phán để đưa ống hút ngũ cốc VinaStraws vào thị trường Mỹ.

Mục tiêu trước mắt mà CEO Hương Thảo cùng đội ngũ VinaStraws đặt ra là đẩy mạnh xuất khẩu và tiếp tục quảng bá, chinh phục khách hàng trong nước, phấn đấu kim ngạch xuất khẩu đạt 7 tỷ đồng/năm và doanh thu từ thị trường trong nước đạt 3 tỷ đồng/năm. VinaStraws cũng đang tích cực nghiên cứu một loại vật liệu mới để sản xuất ống hút, vẫn hướng tới mục tiêu bảo vệ môi trường, nhưng đủ sức thay thế bột gạo, bột sắn và có thể giúp doanh nghiệp hạ giá thành sản phẩm.

Hiện tại, ống hút ngũ cốc của Vinastraws có giá bán 300 - 1.000 đồng/sản phẩm, tùy kích cỡ của từng loại.

Nuôi giấc mơ khởi nghiệp

“Bốn năm rồi, chúng tôi vẫn đang chịu lỗ”, CEO Đỗ Thị Hương Thảo nói về chặng đường khởi nghiệp không dễ dàng của mình.

Trước đó, Hương Thảo làm việc trong lĩnh vực xuất nhập khẩu. Một lần tình cờ xem được đoạn video về chú rùa biển đau đớn vì bị ống hút nhựa mắc kẹt trong mũi, chị vô cùng trăn trở với vấn đề bảo vệ môi trường.

Được sự ủng hộ của gia đình và bạn bè, năm 2019, Hương Thảo thành lập VinaStraws, với dây chuyền sản xuất đặt tại Hải Dương. Là “tay ngang” trong ngành, Hương Thảo không thể nhớ mình đã phải đổ bỏ bao nhiêu mẻ ống hút bị lỗi, để tìm ra công thức cuối cùng cho sản phẩm.

Ngay cả vấn đề kỹ thuật, vì không có kinh nghiệm, đội ngũ VinaStraws tốn hàng tỷ đồng đầu tư dây chuyền sản xuất, nhưng cuối cùng cũng phải hủy bỏ, vì dây chuyền này sử dụng nhiều nhân công, năng suất thấp, tỷ lệ hao hụt lớn. Hương Thảo lại tìm mọi cách xoay xở, lo một khoản tiền lớn để đầu tư dây chuyền mới, trong đó chỉ cần 3 nhân công để vận hành, với tỷ lệ hao hụt 10 - 15%, đáp ứng nhu cầu xuất khẩu.

Ống hút ngũ cốc là sản phẩm rất tiềm năng, nhưng trên thực tế, doanh thu của VinaStraws vẫn chưa đủ để bù đắp chi phí. Từ cuối năm 2022 đến năm 2023, nhiều nhân sự chủ chốt trong Công ty quyết định từ bỏ. Bản thân chị Hương Thảo cũng nhiều lần trăn trở, đứng giữa sự lựa chọn: dừng lại hay tiếp tục. Cuối cùng, niềm tin về một sản phẩm có ích cho môi trường đã níu giữ chị.

“Dù đang thua lỗ, nhưng nhìn theo hướng tích cực, VinaStraws vẫn có thêm nhiều khách hàng mới; lượng đặt hàng của các khách hàng cũ vẫn tăng lên, dù không nhiều”, nhà sáng lập 8x bày tỏ.

Để nuôi giấc mơ khởi nghiệp, Hương Thảo duy trì một số công việc bên ngoài, đồng thời bán kèm các món đồ thủ công, sản phẩm nông sản sấy khô… nhằm có thêm nguồn thu. Chị bảo, nhìn rộng ra, không riêng VinaStraws, mà nhiều start-up khác với những sản phẩm như ống hút cỏ, ống hút giấy… cũng đang phải tích cực làm thêm các công việc khác, để đủ sức đi tiếp con đường đã đọn.

Ở Việt Nam hiện nay, vì yếu tố lợi nhuận, nhiều nhà hàng, quán cà phê vẫn ưu tiên sử dụng ống hút nhựa, nhưng CEO VinaStraws cho rằng, trong tương lai, mọi chuyện sẽ chuyển hướng tích cực hơn, khi khách hàng trong nước, đặc biệt là thế hệ trẻ bắt đầu thay đổi thói quen tiêu dùng, hướng tới các sản phẩm thân thiện với môi trường. Trên thế giới, Liên minh châu Âu (EU) và nhiều quốc gia đã cấm hoặc hạn chế sản phẩm nhựa dùng một lần.

“Ống hút làm từ gạo không thể thay thế hoàn toàn ống hút nhựa, nhưng chắc chắn, sản phẩm này sẽ ngày càng được ưa chuộng hơn. Tôi tin rằng, ống hút gạo VinaStraws đủ sức đi từ Việt Nam ra toàn thế giới”, nhà sáng lập Đỗ Thị Hương Thảo khẳng định.

Năm 2021, VinaStraws đoạt giải Khái niệm kinh doanh xã hội sáng tạo tại vòng 2 của cuộc thi Kinh doanh tạo tác động xã hội do Trường đại học HEC Montréal Canada tổ chức. Cùng năm đó, start-up đoạt giải Đặc biệt tại cuộc thi “Kết nối start up - nhà đầu tư, mentor” - một trong những chương trình hỗ trợ khởi nghiệp thuộc Đề án Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025 (Đề án 844).

TS. Nguyễn Đức Chinh, Nhà sáng lập Nông trại GenXanh: Bỏ bàn giấy về với nông nghiệp hữu cơ
Niềm đam mê nông nghiệp sạch đã thôi thúc TS. Nguyễn Đức Chinh từ bỏ công việc ổn định và cơ hội thăng tiến để tìm về với ruộng đồng.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư