Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Nhà cung ứng của Apple rút lui khỏi Trung Quốc
Nhung Bùi - 01/03/2023 16:18
 
Theo Bloomberg, nhiều nhà cung cấp của Apple có thể sẽ dịch chuyển dây chuyền sản xuất ra khỏi Trung Quốc sớm hơn nhiều so với dự đoán trước đó, bởi lo ngại những căng thẳng về chính trị leo thang.

Một nhà sản xuất tai nghe không dây Airpod là một trong số nhiều doanh nghiệp đang tìm kiếm các địa điểm để đặt nhà máy nằm bên ngoài Trung Quốc.

Trong bài phỏng vấn với Bloomberg, Công ty này cho biết đang đầu tư 280 triệu USD vào một nhà máy mới tại Việt Nam, đồng thời cân nhắc mở rộng sang Ấn Độ.

Vị lãnh đạo cấp cao cho biết nhiều công ty công nghệ Mỹ đang khuyến khích các nhà sản xuất dịch chuyển ra khỏi Trung Quốc.

Trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị Mỹ - Trung, nhiều người bắt đầu suy nghĩ lại về chuỗi cung ứng hàng chục năm tuổi của ngành công nghiệp điện tử. Sự phụ thuộc của thế giới vào Trung Quốc trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết. Đặc biệt, trong những năm quốc gia châu Á này áp dụng chính sách Zero Covid, mọi nguồn cung ứng từ ngành điện thoại đến ngành ô tô đều bị bóp nghẹt.

Apple hiện vẫn giữ im lặng về kế hoạch mở rộng sản xuất ra khỏi Trung Quốc, cũng như né tránh các lời đề nghị xem xét cắt giảm đầu tư vào quốc gia này. Tại Trung Quốc, Apple đã xây dựng một hệ sinh thái rộng lớn, với trung tâm nằm ở các công ty như GoerTek hay Foxconn Technology Group, nơi làm việc của hàng triệu lao động.

Tuy nhiên, cũng theo Bloomberg, 9/10 nhà cung cấp quan trọng nhất của Apple được cho là đang chuẩn bị dịch chuyển quy mô lớn đến các quốc gia như Ấn Độ. Bloomberg Intelligence ước tính các công ty này có thể mất tới 8 năm để chuyển 10% công suất ra khỏi Trung Quốc.

Ấn Độ, với thị trường rộng lớn và nền tảng sản xuất tốt, là cái tên tiềm năng trong danh sách nhắm đến của nhiều nhà cung ứng.

Goertek tăng vốn lên 500 triệu USD, trở thành nhà đầu tư FDI lớn nhất tại Nghệ An
Goertek tăng vốn đầu tư từ 100 triệu USD lên 500 triệu USD tại dự án chế tạo các sản phẩm điện tử, phương tiện thiết bị mạng và các sản...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư