
-
Hai “ông trùm” chi tiền quảng cáo, lôi kéo con bạc người nước ngoài vào Poker Lucas Palace
-
Gia Lai công bố gần 800 đơn vị nợ tiền bảo hiểm của người lao động
-
Dịch tả lợn châu Phi tại Hà Nội vẫn phức tạp
-
Lừa đảo học bổng "Thế hệ trẻ Việt Nam và University of Technology Sydney"
-
Tái xét xử sơ thẩm vụ bán trộm biệt thự nhà phố dự án Khu dân cư Sông Đà -
Thu hồi quyết định thi hành án của 188 trái chủ Vạn Thịnh Phát
![]() |
Một đoạn đường gom cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn qua Bắc Giang bị phá hỏng bởi xe quá tải. |
“Chúng tôi quá mệt mỏi vì phải bỏ tiền ra sửa chữa rồi lại chứng kiến tuyến đường gom Dự án BOT cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn đoạn đi qua địa phận tỉnh Bắc Giang tiếp tục bị cày phá bởi các đoàn xe quá tải trọng”, ông ông Đặng Tiến Thắng, Phó tổng giám đốc Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn bức xúc.
Đại diện Công ty CP BOT Bắc Giang – Lạng Sơn cho biết, tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn (dự án thành phần 1) đã được đưa vào khai thác từ tháng 9/2019. Trên cơ sở đề xuất của UBND tỉnh Bắc Giang, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền khi đó đã thống nhất bổ sung vào Dự án một số hạng mục, trong đó có các tuyến đường gom dân sinh. Trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, đường gom cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn bao gồm đoạn Km89+100 đến Km93+858, kết nối cụm công nghiệp Hương Sơn với Quốc lộ 37 và đoạn đường gom từ Km99+500 đến Km109+160, kết nối từ Đường tỉnh295, cụm công nghiệp Tân Hưng với Quốc lộ 31
Theo thiết kế ban đầu, các đoạn đường gom này chỉ gồm một lớp cấp phối đá dăm, mặt đường láng nhựa. Trước nhu cầu khai thác thực tế, chủ đầu tư đã thống nhất cùng chính quyền địa phương điều chỉnh thiết kế, tăng thêm 1 lớp cấp phối đá dăm và độ dày của bê tông nhựa để tăng cường kết cấu của đường với tổng chi phí khoảng 60 tỷ đồng. Tuy nhiên, kết cấu mặt và nền đường mới cũng chỉ cho phép các xe có tải trọng dưới 20 tấn thông qua.
Ngay từ khi đường gom đang trong quá trình thi công, đã xuất hiện tình trạng xe quá tải khai thác đất ở khu vực xã Xương Lâm (huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang) tự ý đi vào công trường khiến quá trình thực hiện dự án gặp nhiều khó khăn. Chủ đầu tư và nhà thầu đã nhiều lần nhắc nhở nhưng không có kết quả.
Sau rất nhiều nỗ lực để vừa làm vừa sửa chữa các đoạn hư hỏng bị xe quá tải phá, đến nay, tuyến đường gom kết nối cụm công nghiệp Hương Sơn và Tân Hưng, đường tỉnh lộ, huyện lộ như đường vượt Tỉnh lộ 295, đường Đại Lâm - An Hà và các đường gom dân sinh thuộc dự án tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đã đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và đã đưa vào sử dụng. Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn đã liên hệ làm việc với UBND huyện Lạng Giang về việc tiếp nhận các hạng mục công trình đã hoàn thành.
Tuy nhiên, theo lãnh đạo Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn, đến nay chưa thống nhất được cơ quan, đơn vị tiếp nhận. Vào đầu tháng 11/2020, Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn tiếp tục có văn bản gửi UBND tỉnh Bắc Giang về việc bàn giao đường gom CNN, đường tỉnh lộ, huyện lộ và các đường gom dân sinh cho địa phương quản lý khai thác vận hành. Trong đó, có đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang có ý kiến chỉ đạo về cơ quan, đơn vị tiếp nhận các tuyến đường nêu trên thuộc địa bàn tỉnh Bắc Giang.
Trong khi chờ đợi các cơ quan chức năng xử lý tình trạng xe quá khổ, chờ nhận bàn giao tuyến đường gom, Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn vẫn liên tục phải rà soát đường và sửa chữa những đoạn do xe quá tải trọng cày nát.
Ghi nhận thực tế tại tuyến đường gom này của chủ đầu tư, chỉ trong vòng từ ngày 1/10 đến ngày 15/10 và mới đây nhất là ngày 13/11/2020, đã có gần 100 chuyến xe tải nặng chạy qua. Để hạn chế xe quá tải, ông Đặng Tiến Thắng cho biết, đơn vị đã dựng các rào chắn, barie, trụ bê tông nhưng nhiều xe ngang nhiên húc đổ barie, tháo bỏ rào chắn để đi vào đường gom.
Ban Quản lý dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn (đơn vị quản lý dự án) đã nhiều lần phản ánh tình trạng xe quá tải gây mất an toàn giao thông, làm hư hỏng công trình đường gom đến cơ quan chức năng và chính quyền địa phương nhưng tình trạng này không được cải thiện.
“Chúng tôi kiến nghị các cơ quan chức năng địa phương sớm có biện pháp kiểm soát, xử lý dứt điểm đối với những xe chở đất quá khổ, quá tải hoạt động diễn biến phức tạp và kéo dài trên các tuyến đường gom để tránh làm hư hỏng công trình, gây mất an toàn giao thông trên tuyến”, ông Thắng đề nghị.

-
Tái xét xử sơ thẩm vụ bán trộm biệt thự nhà phố dự án Khu dân cư Sông Đà -
“Đại gia” Đinh Trường Chinh và chiêu thâu tóm, lướt sóng đất công - Bài 4: Đại án vẫn chưa dừng lại -
Thu hồi quyết định thi hành án của 188 trái chủ Vạn Thịnh Phát -
Hà Nội: Khẩn trương xử lý sự cố lún, nứt đê hữu Cầu và đê hữu Hồng -
Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM đề xuất giải thể Trường Quốc tế Mỹ -
Triệt phá đường dây lừa đảo tiền ảo PaynetCoin quy mô hàng tỷ USD -
Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo qua ứng dụng đầu tư tiền ảo Koi Global
-
Sữa hạt công thức Värna Life, giải pháp dinh dưỡng từ thiên nhiên cho mỗi ngày “tươi khỏe”
-
Petrolimex Aviation và Vietjet Air tiên phong “xanh hoá” bầu trời Việt
-
HR Asia Best Companies to Work for in Asia: Định hình lại môi trường làm việc để giữ chân nhân tài
-
AEON Việt Nam lần thứ 7 liên tiếp nhận giải thưởng nơi làm việc tốt nhất châu Á
-
Dalat-Realco tiếp nối 20 năm hợp tác cùng thương hiệu Ana Mandara
-
Coteccons vừa được vinh danh tại HR Asia Awards 2025 với hai giải thưởng danh giá