-
Phương pháp xác định giá phát điện, hợp đồng mua bán điện áp dụng từ 1/6/2024 -
Tháng 5/2024, dự báo TP.HCM tiêu thụ tới 100 triệu kWh mỗi ngày -
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Cần 26.000 tỷ đồng để đào tạo nhân lực ngành bán dẫn -
TP.HCM: Các quy hoạch mâu thuẫn, trùng lặp gây khó khăn cho người dân và cơ quan quản lý -
Yêu cầu rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng -
Ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch khai thác, chế biến, sử dụng khoáng sản
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tại Nguyễn Văn Thể tại phiên làm việc ngày 9/11, đại biểu Leo Thị Lịch (Bắc Giang) nhắc lại câu hỏi bà đặt cho Bộ trưởng từ đầu nhiệm kỳ về vấn đề đường cao tốc Hà Nội - Bắc Giang nhưng không phải là cao tốc.
“Đoạn Hà Nội - Bắc Ninh không có đường gom, xe máy phải đi chung với xe ô tô trên đường cao tốc, các cầu Như Nguyệt, cầu Xương Giang bị thắt nút cổ chai, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất lớn”, bà Lịch dẫn chứng.
Theo nữ đại biểu tỉnh Bắc Giang, Bộ trưởng đã hứa giải quyết, nhưng qua giám sát, đến nay vẫn không có gì thay đổi.
Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, dự án nâng cấp đường từ Hà Nội đến Bắc Giang là dự án mở rộng quốc lộ hiện hữu để nâng cấp, mở rộng phục vụ tốt hơn và đã hoàn thành năm 2016.
Năm 2016, Bộ Giao thông vận tải cùng với nhà đầu tư dự kiến chỉ lưu thông ôtô trên tuyến đường này, còn xe 2 bánh thì sẽ tận dụng các con đường hiện hữu để đi lại. Khi khánh thành và đưa vào sử dụng, nhu cầu của người dân đi trên tuyến đường này rất lớn, tuy nhiên, đường gom chưa hoàn chỉnh.
“Sau khi được phản ánh của đại biểu Leo Thị Lịch, ngày 15/7/2019, chúng tôi đã tổ chức họp lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh Bắc Ninh, UBND tỉnh Bắc Giang cùng với nhà đầu tư và các cơ quan có chức năng. Sau khi rà soát, chúng tôi xác định tuyến đường này không đảm bảo tiêu chuẩn của đường cao tốc, không đảm bảo an toàn nếu chúng ta vận hành đường cao tốc và đưa ra giải pháp thống nhất”, Bộ trưởng Thể cho biết.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể |
Theo ông Thể, giải pháp đã được triển khai, bao gồm kiểm tra lại toàn bộ các biển báo trên tuyến đường này và thay thế toàn bộ các biển báo có chữ cao tốc trở thành là tuyến Hà Nội - Bắc Giang. “Như vậy, tuyến đường này hiện nay đang quản lý là như một quốc lộ”, Bộ trưởng Thể nêu rõ.
Bên cạnh đó, Bộ Giao thông vận tải cùng với các địa phương đã tập trung công tác giải phóng mặt bằng và triển khai thi công các đường gom.
Sau khi khảo sát, có 43 km đường gom cần phải nâng cấp và thực hiện, trong đó tận dụng một số tuyến đường hiện hữu đã có là khoảng 21 km, còn lại 22 km phải giải phóng mặt bằng, đầu tư.
“Đến thời điểm này chúng tôi đã được bàn giao mặt bằng là khoảng 16 km và nhà đầu tư cũng đã hoàn chỉnh đường gom khoảng 14 km. Còn lại khoảng hơn 7 km, Bộ Giao thông vận tải cùng với nhà đầu tư và các địa phương hiện nay cũng đang tập trung”, người đứng đầu ngành giao thông cho biết.
Ông khẳng định, quan điểm của Bộ là phải làm đường gom của xe hai bánh, đặc biệt là những đoạn ở Bắc Giang hiện đã cơ bản hoàn chỉnh đường gom thì tiến hành cắm biển báo là không cấm xe 2 bánh đi trên đường này, như vậy là xe 2 bánh chỉ đi đường gom. Sau khi hoàn thành toàn bộ hệ thống đường gom thì sẽ có điều chỉnh quản lý mới.
Về 2 cây cầu lớn là cầu Như Nguyệt và cầu Xương Giang, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, 2 cây cầu này chỉ có 2 làn xe, trong khi đường có tới 4 làn xe. “Chúng tôi đang thu xếp vốn ODA của Nhật Bản để trong nhiệm kỳ tới sẽ đầu tư nâng cấp. Khi đủ các điều kiện thì sẽ công bố lại đường cao tốc Hà Nội - Bắc Giang”, ông Thể cho hay.
-
Phương pháp xác định giá phát điện, hợp đồng mua bán điện áp dụng từ 1/6/2024 -
Tháng 5/2024, dự báo TP.HCM tiêu thụ tới 100 triệu kWh mỗi ngày -
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Cần 26.000 tỷ đồng để đào tạo nhân lực ngành bán dẫn -
TP.HCM: Các quy hoạch mâu thuẫn, trùng lặp gây khó khăn cho người dân và cơ quan quản lý
-
Yêu cầu rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng -
Ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch khai thác, chế biến, sử dụng khoáng sản -
Chủ tịch Quốc hội: 21/24 nội dung lập pháp trình Quốc hội đã được cho ý kiến -
Hàng hóa chuyển qua Shopee, Lazada, Tiki, TikTok… hàng tỷ USD mỗi tháng, có nên miễn thuế GTGT? -
Thuế giá trị gia tăng sẽ thay đổi thế nào? -
Một bộ phận người tham gia giao thông ý thức rất kém, sẵn sàng đối phó khi vi phạm -
Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm
- Vietlott trao giải thưởng xổ số trị giá hơn 314 tỷ đồng
- Mang Yang - Gia Lai hội đủ yếu tố để trở thành “thiên đường bò sữa” Việt Nam
- Ứng dụng SeAMobile Biz của SeABank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê
- Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2024 ngành bán lẻ
- TOTO Việt Nam ra mắt bộ sưu tập mới: Tiên phong kiến tạo “Một chuẩn sống mới”
- BCG thưởng lớn cho cổ đông đi dự đại hội 2024