Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 23 tháng 11 năm 2024,
Sẽ công bố tuyến Hà Nội - Bắc Giang là cao tốc khi đủ các điều kiện
Kỳ Thành - 10/11/2020 07:27
 
Tuyến Hà Nội - Bắc Gang hiện được quản lý như quốc lộ và sẽ được công bố là cao tốc sau khi hoàn thành đường gom và đầu tư nâng cấp 2 cầu Như Nguyệt và Xương Giang.

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tại Nguyễn Văn Thể tại phiên làm việc ngày 9/11, đại biểu Leo Thị Lịch (Bắc Giang) nhắc lại câu hỏi bà đặt cho Bộ trưởng từ đầu nhiệm kỳ về vấn đề đường cao tốc Hà Nội - Bắc Giang nhưng không phải là cao tốc.

“Đoạn Hà Nội - Bắc Ninh không có đường gom, xe máy phải đi chung với xe ô tô trên đường cao tốc, các cầu Như Nguyệt, cầu Xương Giang bị thắt nút cổ chai, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất lớn”, bà Lịch dẫn chứng.

Theo nữ đại biểu tỉnh Bắc Giang, Bộ trưởng đã hứa giải quyết, nhưng qua giám sát, đến nay vẫn không có gì thay đổi.

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, dự án nâng cấp đường từ Hà Nội đến Bắc Giang là dự án mở rộng quốc lộ hiện hữu để nâng cấp, mở rộng phục vụ tốt hơn và đã hoàn thành năm 2016.

Năm 2016, Bộ Giao thông vận tải cùng với nhà đầu tư dự kiến chỉ lưu thông ôtô trên tuyến đường này, còn xe 2 bánh thì sẽ tận dụng các con đường hiện hữu để đi lại. Khi khánh thành và đưa vào sử dụng, nhu cầu của người dân đi trên tuyến đường này rất lớn, tuy nhiên, đường gom chưa hoàn chỉnh.

“Sau khi được phản ánh của đại biểu Leo Thị Lịch, ngày 15/7/2019, chúng tôi đã tổ chức họp lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh Bắc Ninh, UBND tỉnh Bắc Giang cùng với nhà đầu tư và các cơ quan có chức năng. Sau khi rà soát, chúng tôi xác định tuyến đường này không đảm bảo tiêu chuẩn của đường cao tốc, không đảm bảo an toàn nếu chúng ta vận hành đường cao tốc và đưa ra giải pháp thống nhất”, Bộ trưởng Thể cho biết.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể

Theo ông Thể, giải pháp đã được triển khai, bao gồm kiểm tra lại toàn bộ các biển báo trên tuyến đường này và thay thế toàn bộ các biển báo có chữ cao tốc trở thành là tuyến Hà Nội - Bắc Giang. “Như vậy, tuyến đường này hiện nay đang quản lý là như một quốc lộ”, Bộ trưởng Thể nêu rõ.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông vận tải cùng với các địa phương đã tập trung công tác giải phóng mặt bằng và triển khai thi công các đường gom.

Sau khi khảo sát, có 43 km đường gom cần phải nâng cấp và thực hiện, trong đó tận dụng một số tuyến đường hiện hữu đã có là khoảng 21 km, còn lại 22 km phải giải phóng mặt bằng, đầu tư.

“Đến thời điểm này chúng tôi đã được bàn giao mặt bằng là khoảng 16 km và nhà đầu tư cũng đã hoàn chỉnh đường gom khoảng 14 km. Còn lại khoảng hơn 7 km, Bộ Giao thông vận tải cùng với nhà đầu tư và các địa phương hiện nay cũng đang tập trung”, người đứng đầu ngành giao thông cho biết.

Ông khẳng định, quan điểm của Bộ là phải làm đường gom của xe hai bánh, đặc biệt là những đoạn ở Bắc Giang hiện đã cơ bản hoàn chỉnh đường gom thì tiến hành cắm biển báo là không cấm xe 2 bánh đi trên đường này, như vậy là xe 2 bánh chỉ đi đường gom. Sau khi hoàn thành toàn bộ hệ thống đường gom thì sẽ có điều chỉnh quản lý mới.

Về 2 cây cầu lớn là cầu Như Nguyệt và cầu Xương Giang, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, 2 cây cầu này chỉ có 2 làn xe, trong khi đường có tới 4 làn xe. “Chúng tôi đang thu xếp vốn ODA của Nhật Bản để trong nhiệm kỳ tới sẽ đầu tư nâng cấp. Khi đủ các điều kiện thì sẽ công bố lại đường cao tốc Hà Nội - Bắc Giang”, ông Thể cho hay.

"Chống lệnh" thực hiện thu phí không dừng, BOT Hà Nội - Bắc Giang sẽ bị dừng thu phí
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa yêu cầu Công ty cổ phần Đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang ký phụ lục hợp đồng để triển khai thu phí tự động...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư