Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Nhà đầu tư chần chừ, chứng khoán Trung - Nhật vật lộn tăng điểm
Lê Quân - 10/12/2020 12:34
 
Tâm lý chần chừ của nhà đầu tư khiến sắc đỏ trên thị trường chứng khoán châu Á - Thái Bình Dương lan rộng trong phiên giao dịch sáng nay 10/12.
Hai chỉ số Shanghai Composite và Shenzhen Composite đi ngang, còn Shenzhen Component trượt 0,15% trong phiên giao dịch sáng nay 10/12. Ảnh: AFP
Hai chỉ số Shanghai Composite và Shenzhen Composite đi ngang, còn Shenzhen Component trượt 0,15% trong phiên giao dịch sáng nay 10/12. Ảnh: AFP

Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản giảm 0,39% ngay khi mở cửa, còn chỉ số Topix trượt nhẹ 0,18%. Trên thị trường Hàn Quốc, đà giảm của chỉ số Kospi đã suy yếu, từ mức giảm hơn 1% về trượt nhẹ 0,15% xuống 2.751,27 điểm.

Sắc đỏ cũng bao phủ chứng khoán Australia khi các nhóm cổ phiếu đều giảm điểm còn chỉ số ASX 200 giảm 0,6%. Chỉ số riêng biệt năng lượng sáng nay vẫn rớt 0,72% khi cổ phiếu dầu mỏ vật lộn tăng điểm.

Chứng khoán Hong Kong sáng nay cũng nhuốm đỏ với chỉ số Hang Seng giảm 0,49%. Thị trường chứng khoán Trung Quốc đại lục cũng vật lộn tìm cửa tăng khi chỉ số Shanghai Composite và Shenzhen Composite đi ngang, trong khi Shenzhen Component trượt 0,15%.

Chứng khoán châu Á - Thái Bình Dương khó khăn kiếm lời sau khi chứng khoán Phố Wall đêm qua đỏ lửa. Theo Rahul Khare, chuyên gia nghiên cứu của Tập đoàn ANZ, mức rủi ro liên quan đến đàm phán thương mại giữa Anh và EU tăng lên cùng với việc đàm phán gói kích thích kinh tế mới của Mỹ kéo dài tiếp tục tác động đến tâm lý nhà đầu tư.

Cuộc gặp kéo dài 3 giờ đồng hồ giữa hai nhà lãnh đạo của Anh và EU tối 9/12 đã không khơi thông thế bế tắc trong đàm phán thương mại hậu Brexit.

Truyền thông dẫn nguồn tin từ Downing Street cho biết Thủ tướng Anh Boris Johnson và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen tối qua thống nhất rằng "số phận" đàm phán thương mại hậu Brexit sẽ được định đoạt vào ngày 12/12.

Anh chính thức rời EU vào tháng 1/2020 nhưng chấp thuận duy trì thực hiện các tiêu chuẩn và quy định của EU đến hết năm nay theo quá trình chuyển tiếp. Đây là quãng thời gian để hai bên trao đổi và đàm phán về những quy định thương mại mới. Tuy nhiên, giai đoạn chuyển tiếp còn 3 tuần nữa sẽ kết thúc, khiến lo ngại gia tăng rằng một thỏa thuận mới giữa Anh và EU khó có thể đạt được lúc đó.

Đồng bảng Anh giao dịch theo giờ châu Á sáng nay trượt giá 0,22% xuống mức 1 GBP đổi 1,3366 USD, trong khi đồng Euro vẫn giữ giá ở mức 1 EUR "ăn" 1,2081 USD.

Vấn đề nữa chi phối quyết định của nhà đầu tư châu Á là Mỹ chưa chốt được gói kích thích kinh tế mới và khâu đàm phán gói kích thích này vẫn tiếp tục trong khi đại dịch Covid-19 tại nước này ngày một trầm trọng hơn.

Tuy nhiên, tâm lý nhà đầu tư phần nào được cải thiện sau khi Anh vừa chính thức phân phối những liều vaccine kháng Covid-19 do Pfizer sản xuất đến người dân.

Trên thị trường tiền tệ, đồng bạc xanh vững giá khi chỉ số đô la Mỹ so với các đồng tiền mạnh khác nhích nhẹ lên mức 91,081.

"Đô la Mỹ đêm qua mạnh lên do lo ngại rằng gói kích thích kinh tế Mỹ sẽ không được thông qua sớm", Kim Mundy, chuyên gia kinh tế và tiền tệ tại Ngân hàng Commonwealth (Australia) bình luận.

"Đồng bạc xanh có thể tiếp tục tăng giá trong ngắn hạn nếu phe Dân chủ và phe Cộng hòa không thống nhất được quy mô và nội hàm của gói kích thích kinh tế mới trong năm nay", Mundy nhận định. Tuy nhiên, theo chuyên gia này, việc cung ứng vaccine kháng Covid-19 từ tháng này sẽ giúp cải thiện triển vọng kinh tế trung hạn và ngáng chân đà tăng giá của đô la Mỹ trong ngắn hạn.

Đồng yên Nhật Bản sáng nay trượt giá về mức 104,35 JPY/USD, so với mức 104,18 thiết lập trước đó. Trong khi đô la Australia nhích giá 0,19% lên mức 1 AUD đổi 0,7459 USD.

Giá dầu trên thị trường châu Á sáng nay đi lên. Dầu thô Mỹ giao sau nhích giá 0,55% lên 45,77 USD/thùng, còn dầu Brent giao kỳ hạn tăng giá 0,49% lên 49,10 USD/thùng.

Nhà đầu tư thận trọng với thỏa thuận hậu Brexit, chứng khoán châu Á diễn biến trái ngược
Chứng khoán châu Á ghi nhận những diễn biến trái ngược trong ngày giao dịch 8/12 do nhà đầu tư thận trọng với Covid-19 đang phức tạp lên và bế...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư