Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 06 tháng 05 năm 2024,
Nhà đầu tư không cần biết tiếng Anh, chỉ cần có tiền, muốn kinh doanh là có thể định cư tại Australia
Anh Hoa - 18/06/2017 11:09
 
Chính phủ Australia đang có nhiều chính sách thu hút các nhà đầu tư Việt Nam đến định cư lâu dài.
Các doanh nhân Việt Nam ngày càng muốn đầu tư sang Úc
Các doanh nhân Việt Nam ngày càng muốn đầu tư sang Australia

Hoàng Hà Vy (Hải Phòng) một nhà đầu tư yêu thích thị trường bất động sản và đang có ý định cùng gia đình sang Australia định cư. Chị đến với “Ngày hội Tư vấn Định cư tại Australia theo diện doanh nhân” do Công ty Tư vấn Di trú AIMS Singapore tổ chức tại Hà Nội với kỳ vọng sẽ tìm được những thông tin hữu ích về đất nước này.

Theo bà Vy, Australia được đánh giá là đất nước có nhiều tiềm năng cho các doanh nhiệp, cá nhân trên khắp thế giới đầu tư trong các lĩnh vực khác nhau, đặc biệt là đầu tư bất động sản. Trong thời điểm chính phủ Australia đang cho phép người nước ngoài đầu tư vào thị trường địa ốc một cách hoàn toàn hợp pháp, đây là cơ hội lớn cho chúng tôi mở rộng cơ hội đầu tư vào bất động sản.

“Thị trường nhà đất tiềm năng và ổn định, lãi suất thấp, chính sách thuế ưu đãi và thị trường thuê nhà sôi động chính là những điểm hấp dẫn của thị trường bất động sản Australia”, bà Vy nói.

Ngoài bất động sản, đầu tư giáo dục, dịch vụ, hạ tầng… cũng là lĩnh vực mà Chính phủ Australia đang có chính sách thu hút các nhà đầu tư từ Việt Nam.

Bên cạnh những lợi ích lâu dài này, việc mở rộng đầu tư ra nước ngoài, đặc biệt là vào những quốc gia có nền kinh tế phát triển như Australia và Canada còn giúp doanh nhân trở thành thường trú nhân và được hưởng tất cả các quyền lợi như công dân nước sở tại, ngoại trừ quyền bầu cử.

Các quyền lợi mà doanh nhân được hưởng khi trở thành thường trú nhân tại Australia:

- Quyền tự do đi lại giữa Australia và Canada mà không cần xin visa

- Thường chú nhân và gia đình, bao gồm con cái chưa kết hôn được chăm sóc sức khỏe và học tập miễn phí tại các cơ sở Công lập ở Australia và Canada

- Được quyền sinh sống, học tập và kinh doanh không hạn chế tại bất kỳ đâu trên lãnh thổ Australia, Canada và NewZealand;

- Sau 4 năm làm thường trú nhân, được quyền xin trở thành công dân Australia hoặc Canada trong khi vẫn được phép duy trì hộ chiếu Việt Nam (sau đó có quyền được bảo lãnh những người thân khác bao gồm bố mẹ ruột/ bố mẹ nuôi, họ hàng trực hệ... sang sinh sống và làm việc tại Australia và Canada)

- Được hưởng ưu đãi về thuế và tài sản như: mua nhà miễn thuế ở New South Wales cho nhà đất có giá trị nhỏ hơn 7,000 đô-la Australia.

Theo ông Pearce Cheng, Chủ tịch Hội đồng quản trị, thành viên sang lập Công ty Tư vấn Di trú AIMS Singapore việc đầu tư ra nước ngoài, đồng thời được hưởng các chính sách ưu đãi cho Chính quyền sở tại quy định là giao dịch thương mại, dân sự quốc tế thông thường và hợp lệ, được pháp luật Việt Nam cho phép.

Hoạt động này được các nước như Australia, Mỹ, Canada đưa ra nhằm thu hút đầu tư, khơi thông thị trường bất động sản đồng thời giải quyết công ăn việc làm. Tuy nhiên, vấn đề mà các doanh nhân cần quan tâm ở đây là rủi ro đối với số tiền đầu tư của mình.

Để an tâm, khách hàng trước hết, phải tìm hiểu kỹ về Chương trình đầu tư mà mình mong muốn, khi ký hợp đồng phải yêu cầu đơn vị tư vấn cho gặp trực tiếp bên thứ ba cũng như người đại diện pháp luật của đơn vị đó.

Đặc biệt, phải tìm hiểu đơn vị tư vấn có chức năng tư vấn về luật di trú hay không. Bởi lẽ, hiện có một số đơn vị tư vấn du học, xuất khẩu lao động hoặc ‘tư vấn chui’ chỉ làm trung gian cho công ty có trụ sở ở nước ngoài cũng tham gia tư vấn định cư.

Theo ông Phan Nhật Minh, Giám đốc Điều hành AIMS Việt Nam cho hay: Có 2 loại đối tượng có thể định cư tại Australia là nhân sự có tay nghề cao, có bằng đại học có trình độ tiếng Anh Ielts từ 6.0 trở lên, ít nhất 1 năm kinh nghiệm và nằm trong một số ngành nghề ưu tiên của Úc như công nghệ thông tin, điện tử viễn thông, xây dựng, y sinh, điện, điện tử, kỹ sư công nghệ, chuyên viên Marketing, kiểm toán….

Nếu thoả mãn điều kiện đó thì tự động sẽ được cấp 1 thẻ định cư vĩnh viễn. Tuy nhiên, nhân sự này phải có khoản tiết kiệm từ 300 triệu đồng trở lên hoặc có khả năng tín chấp từ 100-200 triệu đồng. Số tiền này bao gồm tất cả các khoản từ lúc nộp hồ sơ tới khi nhận được thẻ định cư vĩnh viễn.

Đối tượng thứ 2 là doanh nhân, nhà đầu tư có tiền. Theo chương trình phát triển mở rộng kinh doanh tại Australia, thì nhà đầu tư cần tối thiểu 800.000 đô la Australia, (tương đương 14 tỷ đồng), đầu tư theo hình thức mở rộng hoạt động kinh doanh với mức doanh thu tối thiểu 300.000 đô la Australia/năm. Đáng chú ý là nhà đầu tư không cần biết tiếng anh, chỉ cần có tiền, sở hữu 1 doanh nghiệp ở Việt Nam và muốn phát triển kinh doanh tại  Australia là có thể định cư được.

Australia cho phép nhập khẩu thanh long tươi từ Việt Nam
Australia cho phép nhập khẩu thanh long tươi từ tất cả các vùng sản xuất thanh long thương mại của Việt Nam, với điều kiện phải đáp ứng được...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư