Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 07 năm 2024,
Nhà đầu tư mong sớm được bồi thường thiệt hại trong vụ FLC
Huệ Nguyễn - 24/07/2024 13:55
 
Trình bày tại phiên xét xử, nhiều bị hại mong sớm được bồi thường đối với các cổ phiếu ROS đã mua, nhưng hiện không được giao dịch; một số bị hại mong giảm nhẹ hình phạt cho Trịnh Văn Quyết để toàn bộ hậu quả sớm được khắc phục.

Sáng 24/7, bước sang ngày làm việc thứ ba, phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết và 49 bị cáo đồng phạm tiếp tục với phần xét hỏi của đại diện Viện Kiểm sát và các luật sư.

Cùng với đó, các bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án cũng được Hội đồng xét xử hỏi ý kiến liên quan tới quyền lợi của mình.

Để phục vụ xét xử, Tòa án đã triệu tập 30.403 nhà đầu tư đã mua cổ phiếu ROS trong lần bán ra đầu tiên, với tư cách là bị hại; 63.092 nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu ROS với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Sau khi vụ án xảy ra, cổ phiếu ROS của Công ty Faros đã bị hủy niêm yết, không thể giao dịch trên sàn chứng khoán.

Tại tòa, ông Lưu Quang H. (trú tại quận Thanh Xuân, TP.Hà Nội) cho biết, ông mua cổ phiếu ROS từ khoảng năm 2019-2020 và mua dần để tăng khối lượng cổ phiếu, với tổng số hiện còn nắm giữ là 150.000 cổ phiếu.

Phiên tòa xét xử sơ thẩm 50 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn FLC.

Tuy nhiên, ông được xác định là người liên quan trong vụ án, nên cho rằng những người đang nắm giữ cổ phiếu ROS hiện nay mới là những người chịu thiệt hại trực tiếp từ vụ án. Từ đó, ông đề nghị Hội đồng xét xử xác định ông và những người tương tự là bị hại.

Trình bày nguyện vọng, ông H. nói muốn bán lại số cố phiếu này và mong bị cáo Trịnh Văn Quyết mua lại.

Một bị hại khác là ông Lê Ngọc N. (trú tại quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng) được triệu tập đến phiên tòa với tư cách vừa là bị hại, vừa là người liên quan, hiện còn nắm giữ hơn 667.000 cổ phiếu.

Theo ông N., trước đó đã mua cổ phiếu ROS qua sàn chứng khoán HoSE, khi đó cổ phiếu ROS nằm trong rổ VN30 (gồm 30 cổ phiếu có giá trị vốn hóa, thanh khoản cao nhất trên sàn HoSE), nên rất tin tưởng.

Hiện nay, ông N. mong muốn được bồi thường thiệt hại cả về vật chất và tinh thần, bởi đây là toàn bộ vốn liếng ông tích cóp cả đời, hiện không còn tài sản nào khác.

Một số bị cáo khác cũng trình bày mong muốn được mua lại số cổ phiếu hiện đang nắm giữ, hoặc mong Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo rịnh Văn Quyết để sớm trở về xã hội, tiếp tục đầu tư các dự án để có thể bồi thường toàn bộ hậu quả rất lớn đã gây ra.

Trong khi đó, trả lời phần xét hỏi của các luật sư, bị cáo Trịnh Văn Quyết xin Hội đồng xét xử được bán số cổ phiếu nắm giữ tại Tập đoàn FLC để khắc phục hậu quả vụ án.

Theo bị cáo Quyết, trong thời gian bị tạm giam, mới được cơ quan cơ quan tố tụng cho phép bán hãng hàng không Bamboo, trước mắt đã thu được gần 200 tỷ đồng, chuyển vào tài khoản của Văn phòng Cơ quan cảnh sát điều tra.

Hiện còn 500 tỷ đồng nhà đầu tư mới chưa thanh toán, do đó, khi nhận được số tiền này, bị cáo sẽ tiếp tục nộp để khắc phục thêm.

Ngoài ra, theo cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC, số tài sản cá nhân hiện đang bị phong tỏa có giá trị khoảng 5.000 tỷ đồng, do đó, bị cáo mong Hội đồng xét xử tạo điều kiện thuận lợi để xử lý số tài sản này, khắc phục tối đa hậu quả vụ án.

Trước đó, trả lời Hội đồng xét xử về phương án khắc phục hậu quả, bà Lê Thị Ngọc Diệp (vợ bị cáo Trịnh Văn Quyết) cho biết, cả hai đều mong muốn bán tài sản, vay mượn người thân và bạn bè để khắc phục hậu quả vụ án, đến nay đã khắc phục được hơn 235 tỷ đồng.

Còn lại các tài sản bị phong tỏa, một số tài sản chung và cổ phiếu của bị cáo Quyết tại Tập đoàn FLC, bà Diệp cũng mong muốn Hội đồng xét xử cho phép bán để có tiền khắc phục phần còn lại.

Chiều 24/7, phiên tòa tạm nghỉ và tiếp tục làm việc vào 8h sáng 25/7, với phần trình bày quan điểm giải quyết vụ án và đề nghị mức án đối với 50 bị cáo của đại diện Viện Kiểm sát.

Nhóm cựu lãnh đạo HoSE giúp cựu Chủ tịch FLC chiếm đoạt 3.600 tỷ đồng
Trần Đắc Sinh, cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị; Lê Hải Trà, Phó tổng giám đốc và 2 đồng phạm tại HoSE bị cáo buộc lợi dụng chức vụ,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư