Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Nhà mạng Vietnamobile “phớt lờ” quy định về quản lý cước
Hữu Tuấn - 17/03/2018 10:18
 
Vietnamobile không những không dừng triển khai bộ hòa mạng thuê bao trả trước Thánh SIM, mà còn có dấu hiệu vi phạm Thông tư số 47/2017/TT-BTTTT vừa ban hành.

Phớt lờ yêu cầu của cơ quan quản lý

Ngày 5/3/2018, hai tháng sau khi gói cước Thánh Sim của Vietnamobile tung ra thị trường, Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã có Văn bản số 971/CTV-GCKM gửi Công ty cổ phần Viễn thông di động Vietnamobile, yêu cầu dừng triển khai bộ hòa mạng thuê bao trả trước này, vì có dấu hiệu vi phạm quy định của pháp luật về quản lý giá cước viễn thông.

Cũng theo văn bản trên, Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu doanh nghiệp báo cáo số lượng thuê bao Thánh SIM đã đăng ký sử dụng, thời gian đăng ký, dự kiến doanh thu bị thất thu và cách khắc phục khi dừng triển khai gói cước này trước ngày 13/3/2018.

Quảng cáo gói cước Thánh SIM trên website của Vietnamobile.
Quảng cáo gói cước Thánh SIM trên website của Vietnamobile.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên Báo Đầu tư, đến cuối ngày 14/3, trên website của Vietnamobile (http://vietnamobile.com.vn) vẫn quảng cáo gói Thánh SIM, hướng dẫn cách sử dụng gói cước, giá cước…, mà không hề tuân thủ theo yêu cầu của Văn bản số 971/CTV-GCKM của Cục Viễn thông.

Trong khi đó, trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Đầu tư ngày 8/3/2018, Vietnamobile vẫn khẳng định: “Chúng tôi sẽ tạm ngưng đăng ký sim mới, nhưng các sim đã đăng ký vẫn hoạt động bình thường”.

Thậm chí, đại diện truyền thông của Vietnamobile khẳng định, Vietnamobile tuân thủ đúng theo quy định. “Trước khi cho ra mắt sản phẩm, chúng tôi đã đầu tư nghiên cứu tâm lý và nhu cầu của người tiêu dùng, cũng như các quy định của cơ quan quản lý để triển khai các hoạt động kinh doanh tuân thủ đúng theo quy định”, đại diện truyền thông của Vietnamobile nói. 

Vietnamobile lý giải gói Thánh SIM

Trả lời câu hỏi của báo chí về gói Thánh SIM có vi phạm quy định về giá khi quảng cáo miễn phí data, bà Elizabeth Fong, Tổng giám đốc Vietnamobile cho biết, với Thánh SIM, để được hưởng 4 GB dữ liệu/ngày, thì khách hàng phải nạp 20.000 đồng/tháng. Nhưng nhiều khách hàng coi đó thực sự là miễn phí data, nên trong chiến dịch marketing, nhà mạng nhấn mạnh việc miễn phí data cho khách hàng.

Tháng 5/2017, Vietnammobile đã bị Bộ Thông tin và Truyền thông xử phạt 85 triệu đồng vì có hành vi cung cấp dịch vụ cho thuê bao trong trường hợp chủ thuê bao cung cấp không đầy đủ hoặc không chính xác thông tin thuê bao theo quy định và hành vi “cung cấp dịch vụ viễn thông không thực hiện đúng quy định việc đăng ký, lưu giữ hoặc sử dụng thông tin thuê bao quy định”.

Tháng 11/2016, Vietnammobile cùng 4 nhà mạng (Gtel, MobiFone, Viettel và VinaPhone) đã vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính - viễn thông, công nghệ thông tin, tần số vô tuyến điện và bị xử phạt tổng số tiền gần 1 tỷ đồng.

“Điều này có thể dẫn đến hiểu chưa chính xác rằng, chúng tôi miễn phí data cho khách hàng. Nếu khách hàng không dùng dịch vụ này thì cuối tháng vẫn bị trừ tiền. Nói cách khác, gói Thánh SIM của Vietnamobile, với 20.000 đồng được hưởng 120 GB/tháng, cũng tương tự một số gói cước lớn mà VinaPhone và MobiFone đang bán ra trên thị trường”, bà Fong nói.

Bà Elizabeth Fong khẳng định, doanh nghiệp này tuân thủ các quy định về giá cước, không làm gì dưới giá thành và sẽ có các con số để chứng minh khi giải trình với Cục Viễn thông. Tổng giám đốc Vietnamobile cũng cho biết, quyền lợi của những khách hàng đã kích hoạt và sử dụng gói Thánh SIM sẽ được bảo vệ.

Vietnamobile có vi phạm Thông tư số 47?

Không những không tuân thủ yêu cầu của Bộ Thông tin và Truyền thông, từ đầu tháng 3/2018 đến nay, theo phản ánh của khách hàng, Vietnamobile có dấu hiệu vi phạm Thông tư số 47/2017/TT-BTTTT (Thông tư số 47) ngày 29/12/2017 quy định hạn mức khuyến mại đối với dịch vụ thông tin di động mặt đất.

Theo Thông tư số 47, từ ngày 1/3/2018, các nhà mạng chỉ được phép khuyến mại tối đa 20% giá trị thẻ nạp với thuê bao trả trước và 50% với thuê bao trả sau. Tuy nhiên, Vietnamobile vẫn nhắn tin, mời gọi và khuyến mại cho khách hàng tới 120% giá trị thẻ nạp.

Trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Đầu tư, đại diện truyền thông của Vietnamobile vẫn khẳng định: “Đối với gói Thánh Sim của Vietnamobile, khi nạp thẻ 20.000 đồng duy trì hàng tháng sẽ được 4 GB/ngày trong 30 ngày, đây là mức chi phí rất hợp lý với khách hàng và tuân theo quy định quản lý giá cước dịch vụ viễn thông (hiện nay, trên thị trường cũng có các chương trình khuyến mãi tương tự với mức phí khác nhau)”.

Với dấu hiệu không tuân thủ yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước, có biểu hiện vi phạm Thông tư số 47 ngay từ khi thông tư này mới có hiệu lực, dư luận đang đặt câu hỏi: Vì sao Vietnamobile chưa bị thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm?

Vietnamobile bước chân vào cuộc đua 4G
Vietnamobile là nhà mạng thứ 5 được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép cung cấp dịch vụ 4G tại Việt Nam.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư