Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I: Dấu ấn lớn của ngành công nghiệp năng lượng Quảng Bình
Uông Ngọc - 16/01/2021 14:40
 
Là dự án trọng điểm quốc gia về lĩnh vực năng lượng, Nhà máy nhiệt điện Quảng Trạch I được kỳ vọng tạo bước đột phá mới cho sự phát triển của công nghiệp năng lượng tỉnh Quảng Bình.
Phối cảnh Nhiệt điện Quảng Trạch 1
Phối cảnh Nhiệt điện Quảng Trạch 1

Dự án trọng điểm quốc gia

Dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I thuộc Trung tâm Điện lực Quảng Trạch, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 428/QĐ-TTg ngày 18/3/2016 về điều chỉnh Quy hoạch Phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2011 - 2020, tầm nhìn đến năm 2030 (Quy hoạch VII điều chỉnh). Dự án được Thủ tướng Chính phủ giao Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) làm chủ đầu tư. EVN đã giao Ban Quản lý dự án Điện 2 làm đại diện chủ đầu tư, cùng với các dự án tại Trung tâm Điện lực Quảng Trạch.

Ban quản lý Dự án Điện 2 cho biết, với Dự án Nhà máy nhiệt điện Quảng Trạch II, hiện Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì thẩm định, lấy ý kiến các bộ, ban, ngành và địa phương. Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã hoàn thành lấy ý kiến của 12 bộ ngành, địa phương và lập báo cáo thẩm định trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Dự án được triển khai tại thôn Vĩnh Sơn, xã Quảng Đông, trên diện tích 48,6 ha, gồm 2 tổ máy với tổng công suất lắp đặt 1.200 MW. Khi đi vào vận hành, Nhà máy sẽ cung cấp cho lưới điện quốc gia sản lượng điện thương phẩm khoảng 7,8 tỷ kWh/năm.

Tổng mức đầu tư của Dự án là 1,86 tỷ USD, với mục tiêu bổ sung nguồn cung cấp điện, giúp bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, nâng cao độ an toàn và ổn định cho hệ thống lưới điện. Góp phần tăng tỷ trọng nguồn nhiệt điện trong cơ cấu hệ thống điện quốc gia, khắc phục sự phụ thuộc của hệ thống vào nguồn thủy điện…

Đến nay EVN đã hoàn thành các các thủ tục pháp lý để triển khai đầu tư đối với Dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I. Từ tháng 11/2019, các gói thầu thuộc các hạng mục phục vụ thi công Dự án như san gạt mặt bằng, đường phục vụ thi công, hệ thống thoát nước, kênh thoát nước hoàn trả đổ, cấu kiện gia công mái kênh, hàng rào nhà máy, hệ thống điện, đường dây và trạm biến áp… đã được đồng loạt triển khai.     

Đại diện Ban Quản lý dự án Điện 2 cho biết, đến nay Ban đã cơ bản hoàn thành công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, đã được UBND tỉnh Quảng Bình giao đất cho dự án, bao gồm khu vực Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I, khu nhà điều hành, khu phụ trợ, băng tải than đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đã san gạt mặt bằng. Các hạng mục phục vụ thi công như bãi thải xỉ, kênh nhận nước làm mát… đã cơ bản hoàn thành công tác bồi thường giải phóng mặt bằng.

Với hạng mục cảng nhập than và đê chắn sóng, theo Ban Quản lý dự án Điện 2, dự kiến, hạng mục này hoàn thành vào tháng 8/2023 và đến tháng 6/2024, Tổ máy số I của Nhà máy sẽ đi vào hoạt động.

UBND tỉnh Quảng Bình cho biết, việc đầu tư xây dựng Nhà máy nhiệt điện Quảng Trạch I sẽ mang lại nhiều tác động tích cực cho địa phương, tạo điều kiện thuận lợi cho tỉnh phát triển các ngành công nghiệp hỗ trợ, vật liệu xây dựng, dịch vụ… Khi đi vào vận hành, ngoài việc đóng góp vào ngân sách nhà nước khoảng 1.200 tỷ đồng mỗi năm, Nhà máy còn giải quyết công ăn việc làm cho hơn 1.000 lao động địa phương, đặc biệt là lao động có trình độ cao vào làm việc ổn định lâu dài tại nhà máy. Riêng trong giai đoạn đầu tư xây dựng, vào thời gian cao điểm, có hơn 3.000 lao động xây dựng trên công trường, đồng thời, thu hút hàng ngàn lao động khác trong các lĩnh vực dịch vụ, vật liệu xây dựng, vận chuyển…

Áp dụng công nghệ mới, đảm bảo tiêu chuẩn bảo vệ môi trường

Ban Quản lý dự án Điện 2 cho biết, Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I sử dụng công nghệ trên siêu tới hạn USC với lò hơi kiểu trực lưu, đốt than phun (PC) trực tiếp, tua-bin kiểu ngưng hơi truyền thống với thông số hơi đầu vào trên siêu tới hạn: áp suất hơi chính 26.9 Mpa; nhiệt độ hơi chính 600 độ C, nhiệt độ hơi tái sấy 610 độ C. Đây là công nghệ tiên tiến và thông số nhà máy cao nhất tại Việt Nam hiện nay và được sử dụng ở nhiều quốc gia phát triển trên thế giới. Đặc biệt, hệ thống băng tải than, hệ thống khử lưu huỳnh, khử bụi… của nhà máy đều áp dụng theo các tiêu chuẩn châu Âu, nên nồng độ các chất trong khí thải, nước thải trước khi thải ra môi trường sẽ đảm bảo các tiêu chuẩn về bảo vệ môi trường theo các quy chuẩn, tiêu chuẩn của Nhà nước và bộ tiêu chuẩn của Ngân hàng Thế giới (WB).

“Dự án sẽ chịu sự giám sát chặt chẽ của các cơ quan chức năng về các thông số chất lượng khí thải, nước thải, được hệ thống giám sát quan trắc môi trường online truyền số liệu về Sở Tài nguyên và Môi trường để giám sát liên tục 24/24 giờ”, ông Phạm Quang Ánh, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình cho biết.

PGS-TS. Trương Duy Nghĩa, Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật nhiệt Việt Nam giải thích, công nghệ “trên siêu tới hạn” tại Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I là công nghệ tiên tiến, nên đòi hỏi hệ thống thiết bị trong nhà máy cũng phải hiện đại tương xứng.

“Riêng nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I sẽ được trang bị các thiết bị bảo vệ môi trường tiên tiến như hệ thống lọc bụi tĩnh điện, có hiệu suất khử bụi tới 99,74%. Do vậy, hoạt động nhà máy sẽ đảm bảo không gây tác động xấu tới môi trường sống xung quanh. Về phát thải khí, nhà máy sẽ áp dụng công nghệ xử lý SOx bằng nước biển theo công nghệ Sea-FGD. Phương pháp này tạo ra các muối sunfat là thành phần sẵn có trong nước biển, nên sẽ không gây tác động đến môi trường thủy sinh”, ông Trương Duy Nghĩa thông tin.

Cũng theo ông Nghĩa, do Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I sử dụng than bitum nhập khẩu có đặc tính cháy kiệt, nên hàm lượng carbon còn sót lại trong tro, xỉ sẽ rất thấp.

“Than nhập khẩu có hàm lượng tro bằng 1/6 hàm lượng tro nội địa. Than này có tính chất rất dễ cháy nên cháy kiệt, cháy tốt, tro xỉ thải ra đạt chất lượng rất cao, có thể đóng như bao xi măng và bán ngay được. Đặc biệt, tro này có thể làm vật liệu xây dựng các đập nước thủy điện. Nói chung, tro này ra bao nhiêu thì tiêu thụ hết bấy nhiêu”, ông Trương Duy Nghĩa nói thêm.

Vay 24.448 tỷ đồng đầu tư Dự án Nhiệt điện Ô Môn II
EVN được giao kiểm tra, rà soát, đánh giá tổng mức đầu tư của dự án để đảm bảo xác định giá bán điện của Dự án hợp lý, cạnh tranh và...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư