Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Nhà ông Đặng Thành Tâm ồ ạt “tung”cổ phiếu
Diệu Ly - 22/09/2014 12:36
 
Sau khi ông Đặng Thành Tâm bán thành công gần một nửa lượng cổ phiếu sở hữu, vợ và anh trai ông cũng tiếp bước, ồ ạt tung ra hơn nửa số cổ phiếu có trong tay.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Điểm mặt các tỷ phú hàng đầu Việt Nam 2013
Saigontel của ông Đặng Thành Tâm sắp bị buộc hủy niêm yết
15 đại gia "bốc hơi" tài sản nhiều nhất trên TTCK
Ông Đặng Thành Tâm xin giãn nợ ngàn tỷ
Ông Đặng Thành Tâm trở lại Top 10 người giàu trên sàn chứng khoán
 

Nhà Đặng Thành Tâm ồ ạt “tung”cổ phiếu: toan tính gì?

 
  Ông Tâm đang toan tính gì sau một chuỗi những thương vụ chuyển nhượng cổ phiếu của gia đình mình?  

Đồng loạt "tung" cổ phiếu

Ngày 18/8, Ông Đặng Thành Tâm - Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc City (KBC)  đã đăng ký bán ra 41 triệu cổ phiếu theo hình thức thỏa thuận. Đến 8/9, ông Đặng Thành Tâm đã thực hiện xong việc chuyển nhượng số cổ phiếu trên, qua đó giảm lượng nắm giữ xuống còn 60,25 triệu cổ phiếu, tương đương 15,5% cổ phần của Kinh Bắc City.

Chỉ hơn 1 tuần sau đó, ngày 18/9, sàn HOSE cho biết, bà Nguyễn Thị Kim Thanh – Phu nhân Chủ tịch HĐQT KBC đã bán xong 3 triệu cổ phần KBC từ ngày 27/08 đến 12/09/2014. Tỷ lệ sở hữu của bà Thanh giảm từ 2,63% xuống còn 1,86%. Lý do bà Thanh bán cổ phiếu là để giải quyết công việc gia đình. Đây không phải lần đầu tiên bà Thanh giảm tỷ lệ sở hữu tại công ty của chồng. Trước đó, cuối tháng 4, đầu tháng 5, bà Thanh đã bán thành công 2 triệu cổ phiếu KBC.

Anh trai ông Tâm là Đặng Quang Hạnh hôm 4/9 cũng đăng ký bán toàn bộ gần 170.000 cổ phiếu đang nắm giữ. Trước đó, hồi đầu năm, vợ ông Hạnh cũng đã bán hàng chục triệu cổ phiếu KBC trong để giảm tỷ lệ nắm giữ từ 15% xuống còn chưa tới 3,7%.

Trong thời gian 6 tháng đầu năm, em gái của ông Tâm là bà Đặng Thị Hoàng Phượng cũng bán cổ phiếu KBC với khối lượng lớn 19.029.851 cổ phiếu và hiện chỉ còn 2.907.649 cổ phiếu (0,99%).

Nhà Đặng Thành Tâm ồ ạt “tung”cổ phiếu: toan tính gì?

Vợ chồng đại gia Đặng Thành Tâm

Ông Đặng Thành Tâm - người từng giàu nhất trên TTCK Việt Nam năm 2007 hiện tại “tụt dốc” chỉ đứng khoảng vị trí thứ 16 trong danh sách những người giàu nhất này. Sau thương vụ trên, tài giá trị cổ phiếu KBC mà ông Tâm nắm giữ chỉ còn 915,8 tỷ đồng. Cộng với 171,05 tỷ đồng (giá trị cổ phiếu ITA), 48,54 tỷ đồng (giá trị cổ phiếu NVB) và 80,64 tỷ đồng (giá trị cổ phiếu SGT), ông Tâm có xấp xỉ 1.216,03 tỷ đồng chỉ bằng khoảng 4% so với người giàu nhất trên TTCK là ông Phạm Nhật Vượng. 

Quyết định đồng loạt thoái vốn của gia đình đại gia Đặng Thành Tâm khiến giới đầu tư đặt câu hỏi chuyện gì lại đang xảy đến với đại gia này khi ông đã đứng vững sau một giai đoạn đầy khó khăn và lo sợ.

Toan tính gì đằng sau ?

Được biết trong khoảng thời gian vị đại gia Đặng Thành Tâm tiến hành bán ra, cổ phiếu KBC đã có mức tăng giá ấn tượng, từ 11.000 đồng lên mức cao nhất là 15.400 đồng, tương đương tăng 40% chỉ trong vòng nửa tháng.
 
Trong quý II/2014, KBC chỉ đạt 67 tỷ đồng doanh thu thuần, chưa bằng một nửa cùng kỳ (151 tỷ đồng), tuy nhiên trong kỳ này lại đánh dấu một mức tăng khá ấn tượng từ hoạt động tài chính mang lại 118,6 tỷ đồng doanh thu gấp gần 24 lần so với cùng kỳ.

Kết thúc quý II, KBC báo lãi 28,6 tỷ đồng, trong khi đó quý II năm ngoái, KBC báo lỗ ròng 17,7 tỷ đồng.

Lũy kế 6 tháng, KBC lãi ròng 42 tỷ đồng trong khi 6 tháng đầu năm lỗ ròng gần 71 tỷ đồng. EPS 6 tháng đầu năm của KBC chỉ đạt 127 đồng/cổ phiếu.

Kết quả này được cho là khả quan khi cả năm 2013 công ty chỉ lãi 73 tỉ đồng và năm 2012 lỗ hơn 435 tỉ đồng.

Trong 2 tuần qua, cổ phiếu KBC chứng kiến số lượng ngày và tỷ lệ giảm giá áp đảo với một phiên giảm sàn và 2 phiên giảm tới 4%. Khối ngoại cũng bán mạnh cổ phiếu KBC trong phiên giao dịch đón nhận thông tin chủ tịch Đặng Thành Tâm bán thành công cổ phiếu.

Cho tới thời điểm này, chưa có thông tin ông Tâm bán cổ phiếu cho ai do vậy chưa thể kết luận đại gia này thoái vốn hay chuyển dịch cổ phiếu cá nhân và người thân về các công ty thuộc sở hữu của mình hay các ty nắm quyền chi phối như khá nhiều đại gia Đặng Văn Thành, Trần Kim Thành-Trần Lệ Nguyên, Lê Phước Vũ… đã làm.

Trong quá trình ông Tâm bán cổ phiếu thì đồng thời CTCP Tư vấn và Đầu tư Kinh Bắc (KB Invest) đã chi khoảng 471 tỷ đồng để tiến hành mua vào 36 triệu cổ phiếu KBC. Như vậy rất có thể  KB Invest đã nhận chuyển nhượng từ vị Chủ tịch này.

Sau khi mua vào KB Invest đã chính thức trở thành cổ đông lớn nhất nắm giữ 96 triệu cổ phiếu, tương đương 24,7% cổ phần của Kinh Bắc City.

Trước đó, KBC đã từng là cổ cổ đông sáng lập của KB Invest nhưng đã thoái toàn bộ vốn khỏi doanh nghiệp này. Một điểm đáng chú ý khác là KB Invest cũng có sự phối hợp rất chặt chẽ với KBC trong hoạt động của nhiều công ty con khác.

Có thể thấy, dù là rơi vào trường hợp nào: bán thoái vốn hay dịch chuyển cổ phiếu sang một nơi kín đáo hơn vì mục đích thuế hay sự kín đáo…, giới đầu tư tiếp tục nhận thấy sự đổi thay của đại gia Đặng Thành Tâm.

Những sai lầm trong đầu tư đa ngành, đầu tư vào ngân hàng, viễn thông, BĐS… dường như là vết thương khiến con chim còn sợ cành cong. Không còn bộ dạng thất thểu, bệnh tật, ốm đau, râu tóc lởm chởm mà là diện mạo tươi mới nhưng ẩn trong đó có lẽ là một sự trầm tĩnh, toan tính của một con người thấu hiểu sau những trầy trật của cuộc sống.

15 đại gia 15 đại gia "bốc hơi" tài sản nhiều nhất trên TTCK

Cùng với việc bán bớt cổ phiếu, chứng khoán giảm giá cũng là một phần nguyên nhân khiến các doanh nhân bất động sản hao hụt tài sản trong năm qua. Danh sách "mất tiền" còn có nhiều đại diện của các ngành thủy sản, sản xuất...  Ông Đặng Thành Tâm xin giãn nợ ngàn tỷ Người siêu giàu Việt Nam tăng nhanh thứ hai Đông Nam Á  Người Việt giàu nhất thế giới lộ diện

Người siêu giàu Việt Nam tăng nhanh thứ hai Đông Nam Á Người siêu giàu Việt Nam tăng nhanh thứ hai Đông Nam Á

Hãng tư vấn Wealth-X ở Singapore và ngân hàng UBS Thụy Sỹ vừa công bố báo cáo cho biết, Việt Nam đứng thứ hai trong số các nước Đông Nam Á có số người siêu giàu tăng mạnh trong vòng một năm qua.  Ông Đặng Thành Tâm trở lại Top 10 người giàu trên sàn chứng khoán  

Em gái ông Đặng Thành Tâm rút khỏi Kinh Bắc Em gái ông Đặng Thành Tâm rút khỏi Kinh Bắc

Ông Đặng Thành Tâm vừa ký quyết định chấp thuận cho bà Đặng Thị Hoàng Phượng rời chức danh Thành viên HĐQT Tổng công ty Đô Thị Kinh Bắc từ  31/7.

 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư