
-
Duy trì mục tiêu thu hút đầu tư nước ngoài 39 - 40 tỷ USD
-
Đề xuất mở rộng 30 km cao tốc Nội Bài - Bắc Ninh theo phương thức PPP
-
Đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực giáo dục: Thị trường rộng mở, nhưng không dễ dàng
-
Bước đà thuận lợi cho nền kinh tế
-
Giao cơ quan chủ quản thực hiện Dự án xây dựng cầu Vân Hà nối 2 tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang -
Việc phát triển hệ thống đường sắt có vai trò then chốt trong phát triển kinh tế - xã hội
![]() | |
Dự án PPP đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết bắt đầu tuyển chọn nhà đầu tư thứ hai |
Sáng nay, lễ mở hồ sơ dự sơ tuyển lựa chọn Nhà đầu tư thứ hai cho Dự án đường cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết theo hình thức PPP chính thức bắt đầu dưới sự chứng kiến của đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông - Vận tải.
Vào thời điểm đóng thầu, đã có 7 nhà đầu tư và liên danh nhà đầu tư quốc tế nộp hồ sơ, trong đó có những tên tuổi nổi tiếng như: Egis Projet SA & Consortium of IJM Corp Bernad, Vinci Concessions (Pháp); Huyndai E&C – Korea Expressay Corp (Hàn Quốc); IL&FS Transportation Netwwork, Orienatal Structures Engineering PVT (Ấn Độ); First Pacific & Metro Pacific Investment (Hồng Kông và Philippines)…
Sau khi việc đánh giá hoàn thành , danh sách ngắn các Nhà đầu tư qua vòng sơ tuyển sẽ được công bố và Bộ Giao thông - Vận tải sẽ phát hành Hồ sơ mời thầu 1 (RFP1) cho những Nhà đầu tư này.
Các Nhà đầu tư vượt qua vòng sơ tuyển sẽ có cơ hội tham gia đóng góp ý kiến vào Hồ sơ mời thầu 1, sau đó Bộ Giao thông - Vận tải sẽ phát hành Hồ sơ mời thầu 2 (RFP2). Các Nhà đầu tư qua vòng sơ tuyển sẽ nộp Hồ sơ dợ thầu theo mẫu Hồ sơ mời thầu 2, và Nhà đầu tư thắng thầu sẽ được công bố vào cuối năm 2014. Trên cơ sở đó, dự kiến việc xây dựng đường cao tốc mới sẽ được khởi công vào quí III/2015.
Tại cuộc đấu thầu này, khoản bù đắp thiếu hụt tài chính để đảm bảo tính khả thi của công trình (VGF) của Chính phủ sẽ là tham số tài chính để bỏ thầu. Các nhà đầu tư trong danh sách ngắn sẽ tự thực hiện đánh giá của mình về dự án và xác định giá trị VGF cần thiết hỗ trợ từ chính phủ.
Dự án đường cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết bao gồm việc xây dựng và vận hành 98 Km đường cao tốc, điểm đầu tại lý trình Km 43 thuộc đường cao tốc HCM - Long Thành – Dầu Giây thuộc tỉnh Đồng Nai và điểm cuối tại lý trình Km 1717 trên quốc lộ 1A thuộc tỉnh Bình Thuận. Khi đi vào hoạt động, Đường cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết sẽ cải thiện dòng giao thông phía Bắc Thành phố Hồ Chí Minh, giải quyết ùn tắc giao thông trên quốc lộ 1A, và tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy kinh tế, xã hội trong khu vực.
Đây là Dự án đường cao tốc đầu tiên tại Việt Nam được thực hiện theo hình thức hợp tác công - tư (PPP) với sự tham gia của các doanh nghiệp tư nhân thành lập Doanh nghiệp Dự án để xây dựng Đường cao tốc. Tổng chi phí xây dựng dự kiến là 757 triệu đô la Mỹ, nguồn vốn cho dự án nhận được từ vốn chủ sở hữu của các Nhà đầu tư và từ Chính phủ của Việt Nam.
Nguồn vốn từ Chính phủ Việt nam được lấy từ khoản tín dụng từ Hiệp hội phát triển quốc tế (IDA) và khoản vay từ Ngân hàng tái thiết và phát triển quốc tế (IBRD) để tài trợ chi phí cho Doanh nghiệp Dự án. Khoản vay IDA được Chính phủ sử dụng để đóng góp vào dự án đảm bảo tính khả thi của dự án (VGF). Khoản vay IBRD được Chính phủ cho Doanh nghiệp dự án (PE) vay lại.
Theo Cơ chế quản lý và thực hiện Dự án ban hành tại Quyết định số 1597/QĐ-TTg ngày 26/10/2012 của Thủ tướng Chính phủ, Nhà đầu tư thứ nhất đã được lựa chọn là Công ty TNHH Tập đoàn Bitexco với 60% vốn chủ sở hữu trong Doanh nghiệp dự án. Nhà đầu tư thứ 2 chiếm 40% vốn chủ sở hữu và sẽ được lựa chọn thông qua hình thức đấu thấu cạnh tranh quốc tế.
Anh Minh

-
TP.HCM tổ chức roadshow quốc tế để thông tin việc đầu tư các tuyến metro
-
Tăng tốc nhiều dự án cao tốc trọng điểm, mục tiêu thông tuyến từ Cao Bằng đến Cà Mau
-
Thành lập Hội đồng thẩm định Báo cáo tiền khả thi Dự án cao tốc Quy Nhơn-Pleiku
-
Bộ Tài chính nêu quan điểm chọn nhà đầu tư cho cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành
-
Duy trì mục tiêu thu hút đầu tư nước ngoài 39 - 40 tỷ USD -
Đề xuất mở rộng 30 km cao tốc Nội Bài - Bắc Ninh theo phương thức PPP -
Đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực giáo dục: Thị trường rộng mở, nhưng không dễ dàng -
Bước đà thuận lợi cho nền kinh tế -
Mô hình TOD tại TP.HCM thu hút nhiều nhà đầu tư -
Giao cơ quan chủ quản thực hiện Dự án xây dựng cầu Vân Hà nối 2 tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang -
Việc phát triển hệ thống đường sắt có vai trò then chốt trong phát triển kinh tế - xã hội
-
1 Nhiều ngân hàng chia cổ tức "khủng" bằng tiền mặt
-
2 Góc nhìn TTCK 7/4 - 11/4: Còn dư chấn thương chiến, cân nhắc điều chỉnh chiến lược đầu tư
-
3 Bộ Tài chính cập nhật kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2025
-
4 Mô hình TOD tại TP.HCM thu hút nhiều nhà đầu tư
-
5 Chốt tiến độ thẩm định cao tốc Quy Nhơn - Pleiku có vốn đầu tư 43.510 tỷ đồng
-
TĐ Group chính thức trở thành nhà phát triển dự án Yên Bình K-Town Phổ Yên
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp ESG Việt Nam Xanh 2025 ngành Nông nghiệp Công nghệ cao - Thực phẩm - Đồ uống
-
Ngày hội việc làm liệu có phù hợp cho người đi làm đã có kinh nghiệm?
-
Cảng quốc tế Long An tạo ấn tượng mạnh mẽ tại Vietnam Expo 2025
-
Agribank tiếp sức người trẻ hiện thực hóa giấc mơ an cư
-
Công ty CP Tôn Pomina công bố nhóm cổ đông mới và kế hoạch phát triển