Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Nhân dân tệ mất giá, vàng trở lại sát ngưỡng tâm lý 1.700 USD/oz
Thanh Thủy - 04/05/2020 09:50
 
Chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới thu hẹp chỉ còn 100.000 – 200.000 đồng/lượng nhờ đà hồi phục của vàng thế giới trong những ngày qua.

Thị trường vàng thế giới nhanh chóng hồi phục, lấy lại những gì đã mất khi tiến sát ngưỡng tâm lý 1.700 USD/oz. Căng thẳng leo thang giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết sẽ áp dụng thuế quan mới đối với Trung Quốc, đồng thời, cho rằng có những bằng chứng về nguồn gốc chủng virus corona mới gây ra đại dịch lần này.

Trước đó, kể từ sau khi kim loại quý này tiến sát mốc 1.740 USD/oz, xu hướng giảm của giá vàng được duy trì trong những ngày cuối tháng 4, qua đó rơi xuống mức 1.670 USD/oz vào đầu ngày 1/5.  

Một số dữ liệu kinh tế vĩ mô quan trọng được công bố trong tuần này dự kiến sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của giới đầu tư khi tham gia thị trường kim loại quý này.

Cụ thể, Ủy ban châu Âu (EC) sẽ công bố dự báo kinh tế cập nhật cho khu vực đồng euro vào thứ Ba (5/5). Dữ liệu PMI phi sản xuất của Mỹ cũng sẽ được phát hành cùng ngày. Thứ Tư (6/5), dữ liệu PMI dịch vụ từ Trung Quốc và các số liệu PMI tổng hợp từ IHS Markit cho tháng 4 của Đức và khu vực châu Âu sẽ thu hút sự quan tâm lớn từ người tham gia thị trường. Bên cạnh đó, dữ liệu việc làm tại Mỹ của ADP cũng sẽ được giới thiệu, giúp các nhà giao dịch có cái nhìn sâu sắc hơn về tình hình thị trường lao động tại nền kinh tế lớn nhất thế giới. Báo cáo về số lượng thất nghiệp hàng tuần tại quốc gia này cũng là một yếu tố quan trọng có khả năng ảnh hưởng đến giá vàng.

Hiện vàng giao ngay chỉ còn giao dịch ở mức 1.696 USD/oz, giảm 40 USD/oz so với một ngày trước đó. Giá vàng giao tháng 6/2020 cũng hồi phục lên 1.705 USD/oz, tiếp tục duy trì mức chênh 10 USD/oz so với giá giao ngay.

Giá vàng thế giới quy đổi hiện xấp xỉ 48,2 triệu đồng/lượng. Tại các hãng vàng, vàng miếng SJC ở chiều bán ra cũng được yết quanh mức giá này. Tập đoàn DOJI hiện giao dịch ở mức 48,15 triệu đồng/lượng chiều bán ra, thấp nhất trên thị trường. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC tại Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn bán ra ở mức 48,4 triệu đồng/lượng, Tập đoàn Phú Quý yết thấp hơn 50.000 đồng.

Ở chiều mua vào, các hãng vàng đều đang đồng loạt yết tại mức giá 47,8 triệu đồng/lượng. DOJI nhờ đó là hãng vàng đang giữ mức chênh giá mua – bán thấp nhất, chỉ 350.000 đồng mỗi lượng.

Không riêng vàng, căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc còn phản ánh trực tiếp lên tỷ giá USD/CNY. Mở cửa tuần mới, mỗi đôla có thời điểm đổi được tới 7,15 nhân dân tệ, cao nhất kể từ 23/3. Từ cuối tháng 4 đến nay, đồng nhân dân tệ đã mất giá tới 1,34%.

Tỷ giá USD/VND vọt lên mức cao nhất tháng qua
Tỷ giá USD/VND vọt lên mức cao nhất tháng qua

So với các ngoại tệ mạnh khác, đồng USD không ghi nhận biến động quá lớn. Chỉ số US Dollar Index hiện giao dịch ở mức 99,3 điểm. Ngân hàng Nhà nước sáng nay đã ấn định tỷ giá trung tâm giảm 10 đồng, về còn 23.247 đồng/USD. Tuy nhiên, một số ngân hàng như VietinBank, ACB, Eximbank… đã tăng tỷ giá 30-40 đồng. Tỷ giá USD bán ra phổ biến quanh mức 23.535 đồng/USD.

Trong khi đó, tại Vietcombank, tỷ giá USD thấp hơn và đi ngang so với cuối tuần trước, ở mức 23.330 đồng/USD (mua vào) và 23.510 đồng/USD (bán ra). BIDV cũng nhích nhẹ giá USD, cao hơn 5 đồng mỗi chiều.   

Cái chết của ngành dầu mỏ Mỹ
Hầu hết các thành tố trong ngành công nghiệp dầu mỏ Mỹ đã chịu số phận an bài, chuyên trang về ngành năng lượng Oilprice bình luận.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư