
-
Vụ trưởng Vụ thanh toán: Gần 86 triệu tài khoản "chết" sau xác thực sinh trắc học
-
MB tặng 100.000 VNĐ cho doanh nghiệp hoàn tất định danh sinh trắc học trên BIZ MBBank
-
Vàng thế giới bật tăng trở lại, giá vàng SJC niêm yết 118 triệu đồng/lượng bán ra
-
Ngân hàng NCB hé lộ bất ngờ mới về dòng Thẻ “Tự Hào” sau thành công của thẻ visa “Thống Nhất”
-
Bảo Tín Minh Châu bị phạt hành chính 2,6 tỷ đồng, chuyển hồ sơ sang công an điều tra -
Siết quản lý để tài khoản doanh nghiệp “ma” lộ sáng
Tổng Bí thư: Mở rộng quyền nhập khẩu vàng có kiểm soát để tăng cung vàng
Tổng Bí thư Tô Lâm đề nghị xóa bỏ độc quyền Nhà nước về vàng miếng một cách có kiểm soát, mở rộng quyền nhập khẩu có kiểm soát để tăng cung vàng, hạn chế tình trạng buôn lậu vàng qua biên giới.
Chiều 28/5/2025, Tổng Bí thư Tô Lâm đã làm việc với Ban Chính sách, chiến lược Trung ương về cơ chế, chính sách quản lý hiệu quả thị trường vàng trong thời gian tới.
![]() |
Trưởng Ban Chính sách, chiến lược Trung ương Trần Lưu Quang đã trình bày Báo cáo đánh giá, đề xuất cơ chế, chính sách quản lý hiệu quả thị trường vàng trong thời gian tới. Quan điểm của Ban Chính sách, chiến lược Trung ương là quản lý thị trường vàng theo nguyên tắc của thị trường, có sự quản lý phù hợp của Nhà nước; xóa bỏ tư duy không quản được thì cấm; tôn trọng quyền sở hữu, quyền tài sản, quyền tự do kinh doanh; bảo đảm sự minh bạch trên thị trường.
Về cơ chế, chính sách cụ thể, Ban Chính sách, chiến lược Trung ương đề xuất 2 nhóm giải pháp, gồm các giải pháp cần ưu tiên thực hiện ngay và các giải pháp cần nghiên cứu để áp dụng hoặc thí điểm áp dụng. Các giải pháp cần được triển khai từng bước, có lộ trình rõ ràng và được điều chỉnh phù hợp với thực tế. Quan trọng nhất là xây dựng niềm tin của người dân vào hệ thống tài chính và chính sách của nhà nước, góp phần đưa nguồn lực vàng vào phục vụ phát triển kinh tế.
Tổng Bí thư Tô Lâm cho rằng, cơ chế, chính sách quản lý thị trường vàng ở Việt Nam trong những năm qua đã có những điều chỉnh, hoàn thiện tích cực. Tuy nhiên, cũng cần thẳng thắn nhìn nhận rằng, các cơ chế, chính sách quản lý, điều tiết thị trường vàng đã chậm được đổi mới, chưa theo kịp sự phát triển của thị trường và đòi hỏi của thực tiễn, cần được khẩn trương đổi mới, hoàn thiện, như Báo cáo của Ban Chính sách, chiến lược Trung ương đã nêu.
Cụ thể, thị trường vàng được quản lý kém linh hoạt, không phù hợp với diễn biến cung cầu chung trên thị trường thế giới, gây hệ lụy cho nền kinh tế, nhất là tình trạng buôn lậu vàng, chảy máu ngoại tệ ra nước ngoài.
Tồn tại tình trạng độc quyền trên thị trường, không kích thích cạnh tranh và thúc đẩy hoạt động kinh doanh vàng lành mạnh.
Cơ chế, chính sách quản lý chưa tạo được động lực để huy động các nguồn lực nhàn rỗi trong dân cho phát triển kinh tế - xã hội, người dân đầu tư nhiều vào vàng.
Bên cạnh đó, phương thức quản lý chủ yếu vẫn theo cách truyền thống, chậm được đổi mới, thiếu những hình thức kinh doanh hiện đại, bắt kịp xu hướng của thế giới.
Tổng Bí thư đề nghị, quản lý vàng thời gian tới cần chuyển mạnh từ tư duy hành chính sang tư duy thị trường có kỷ cương, từ “siết để kiểm soát” sang “mở để quản trị”; nhất định phải quán triệt, xóa bỏ tư duy “không quản được thì cấm”; đồng thời phải đưa thị trường vàng vận động phù hợp với các nguyên tắc của thị trường, có sự quản lý của nhà nước.
Tổng Bí thư yêu cầu tránh can thiệp cứng nhắc, bó hẹp sự vận động và phát huy ưu điểm của thị trường, bảo đảm nguyên tắc tôn trọng quyền sở hữu, quyền tài sản, quyền tự do kinh doanh của người dân và doanh nghiệp; bảo đảm sự minh bạch trên thị trường. Đồng thời, cần xác định việc lưu trữ vàng của người dân như một hình thức tiết kiệm và đầu tư, là nhu cầu chính đáng, cần tôn trọng và tiếp cận xây dựng cơ chế, chính sách quản lý một cách phù hợp trên cơ sở quan điểm này.
Mục tiêu đề ra là quản lý hiệu quả thị trường vàng, ổn định kinh tế vĩ mô, huy động nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội.
Tổng Bí thư cũng chỉ rõ một số nhiệm vụ, giải pháp thời gian tới.
Thứ nhất, phải hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, nhanh chóng sửa đổi Nghị định 24/2012/NĐ-CP theo hướng thị trường hóa có lộ trình và có kiểm soát chặt chẽ; tạo sự kết nối hiệu quả hơn giữa thị trường vàng trong nước và thị trường quốc tế.
Thứ hai, xóa bỏ thế độc quyền Nhà nước về thương hiệu vàng miếng một cách có kiểm soát trên nguyên tắc Nhà nước vẫn quản lý hoạt động sản xuất vàng miếng, nhưng có thể cấp phép cho nhiều doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia sản xuất vàng miếng nhằm tạo ra môi trường cạnh tranh bình đẳng, từ đó giúp đa dạng hóa nguồn cung và ổn định giá cả.
Thứ ba, mở rộng quyền nhập khẩu có kiểm soát để tăng cung vàng, góp phần giảm chệnh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới, đồng thời hạn chế tình trạng buôn lậu vàng qua biên giới.
Thứ tư, khuyến khích phát triển thị trường vàng trang sức trong nước để từng bước đưa Việt Nam trở thành trung tâm chế tác, xuất khẩu vàng trang sức chất lượng cao, chuyển hóa vàng tích trữ thành sản phẩm có giá trị gia tăng.
Thứ năm, phát triển các kênh đầu tư thay thế hấp dẫn để huy động vàng từ trong dân cư vào nền kinh tế.
Thứ sáu, nâng cao hiệu quả quản lý và phối hợp liên ngành, nhất là trong phòng, chống buôn lậu vàng.
Thứ bảy, phát huy vai trò của Hiệp hội kinh doanh vàng, làm cầu nối giữa doanh nghiệp vàng với cơ quan quản lý, kịp thời phản ánh khó khăn, kiến nghị và phối hợp thực hiện các biện pháp bình ổn thị trường khi cần.
Thứ tám, duy trì ổn định kinh tế vĩ mô và niềm tin vào đồng tiền Việt Nam, coi đây là giải pháp căn bản, lâu dài để chuyển hóa nguồn lực từ vàng vào phát triển kinh tế.
Thứ chín, sớm xây dựng hệ thống thông tin, dữ liệu về thị trường vàng nhằm tăng tính công khai, minh bạch, để thu thuế, quản lý, đánh giá tác động đối với thị trường vàng ngoại hối, tỷ giá, các kênh đầu tư khác nhau.
Tổng Bí thư cũng nhấn mạnh cần tập trung nghiên cứu một số giải pháp để sớm áp dụng cho phù hợp và có lộ trình. Cụ thể, nghiên cứu, tham khảo kinh nghiệm quốc tế để đề xuất việc triển khai thành lập Sở giao dịch vàng quốc gia; hoặc cho phép đưa vàng vào giao dịch trên Sở giao dịch hàng hóa; hoặc lập Sàn giao dịch vàng trong Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam. Nghiên cứu, áp dụng thuế đối với giao dịch mua bán vàng để nâng cao tính minh bạch thị trường, khả năng theo dõi thị trường của cơ quan quản lý và hạn chế mua bán vàng vì mục đích đầu cơ. Bên cạnh đó, nghiên cứu xóa bỏ thuế xuất khẩu đối với vàng trang sức mỹ nghệ để khuyến khích phát triển sản xuất và xuất khẩu vàng trang sức của Việt Nam.
Đảng ủy ngân hàng Nhà nước được giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và các cơ quan liên quan báo cáo và có đề xuất cụ thể.
Nhập khẩu vàng hay lập sàn vàng để giảm chênh lệch giá?
Để giảm chênh lệch giữa giá vàng trong nước với giá thế giới, giải pháp duy nhất là phải tăng cung. Tuy nhiên, dù cho phép nhập khẩu vàng hay lập sàn vàng để giải bài toán tăng cung, Ngân hàng Nhà nước vẫn phải đối mặt với rất nhiều thách thức.
![]() |
Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về quản lý thị trường vàng cuối tuần qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu ngân hàng Nhà nước (NHNN) nhanh chóng đưa chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới xuống mức chỉ còn khoảng 1-2%, nghiên cứu hình thành sàn giao dịch vàng theo hướng người dân được tự do giao dịch, mua bán.
Theo TS. Lê Xuân Nghĩa, chuyên gia kinh tế, để thu hẹp chênh lệch giá vàng, giải pháp tốt nhất là cho phép nhập khẩu vàng. “Để giải bài toán cho thị trường vàng, “thượng sách” hiện nay là cho phép nhập khẩu vàng, yêu cầu các đơn vị nhập khẩu bán sỉ cho các doanh nghiệp bán lẻ. Lựa chọn tiếp theo mới là lập một sàn giao dịch vàng, sàn này không được bán lẻ. Đây là cách mà Trung Quốc đang thực hiện, giúp giá vàng trong nước không chênh lệch quá cao so với thị trường thế giới”, ông Nghĩa nêu quan điểm.
Trái ngược với ý kiến cho rằng nhập khẩu vàng sẽ làm chảy máu ngoại tệ, TS. Lê Xuân Nghĩa ước tính, nhu cầu vàng của Việt Nam khoảng 50 tấn/năm, tương đương 3-4 tỷ USD. Con số này nhỏ hơn nhiều lượng ngoại tệ chi ra để nhập khẩu rượu ngoại, thuốc lá (8 tỷ USD/năm). Ngoài ra, vàng là nguồn dự trữ ngoại hối vô cùng quan trọng, thậm chí còn “đắt giá và ổn định” hơn so với USD, nên không thể coi là “chảy máu”.
Trong khi đó, chia sẻ với phóng viên, ông Shaokai Fan, Giám đốc khu vực châu Á - Thái Bình Dương (không bao gồm Trung Quốc), kiêm Giám đốc Ngân hàng Trung ương toàn cầu tại Hội đồng Vàng thế giới (WGC) cho rằng, NHNN nên tính toán để nhập khẩu vàng một cách thận trọng, trên cơ sở vừa cho phép nhập khẩu, vừa đánh giá kỹ các tác động.
Trong tháng 4 và tháng 5/2025, giá vàng trong nước có thời điểm đắt hơn giá thế giới 18 - 20 triệu đồng/lượng. Sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng, hiện chênh lệch giá đã giảm xuống 14 - 15 triệu đồng/lượng.
Ông Shaokai Fan nhấn mạnh, Việt Nam không phải là quốc gia duy nhất có sự chênh lệch về giá vàng so với giá thế giới, song mức chênh lệch này quá cao và khó có thể giảm nếu NHNN không có giải pháp tăng cung.
TS. Đinh Thế Hiển, Viện trưởng Viện Nghiên cứu tin học và kinh tế ứng dụng cũng cho rằng, cần có nghiên cứu toàn diện về tổng nhu cầu vàng của người dân mỗi năm, từ đó tính toán số lượng vàng nhập khẩu hợp lý và cấp hạn ngạch nhập khẩu cho doanh nghiệp. Nếu bổ sung đều đặn nguồn cung mỗi năm, chênh lệch giá vàng sẽ giảm xuống. Hiện giá vàng Việt Nam quá cao so với giá thế giới là do Việt Nam đã có 14 năm không cho nhập khẩu vàng.
Đối với vấn đề lập sàn vàng, các chuyên gia kinh tế có nhiều ý kiến khác nhau. TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế trưởng BIDV cho rằng, NHNN nên rà soát, đánh giá lại nhu cầu vàng và cho phép nhập khẩu vàng có kiểm soát. Riêng đối với lập sàn vàng, nếu lập sàn vàng theo mô hình sàn hàng hóa là không phù hợp, vì sẽ làm tăng tình trạng “vàng hóa” nền kinh tế. Hiện nhiều nước trên thế giới cũng không còn theo mô hình này.
PGS-TS. Nguyễn Hữu Huân (Đại học Kinh tế TP.HCM) khuyến nghị, nếu định hướng sàn vàng theo mô hình hybrid (vừa kinh doanh vàng tài khoản, vừa giao nhận vàng vật chất), người dân sẽ giao dịch “tín chỉ vàng” qua tài khoản và khi cần vẫn được phép rút vàng.
Tuy vậy, ngay cả khi áp dụng mô hình này, theo các chuyên gia, mấu chốt của vấn đề vẫn quay lại câu chuyện cung vàng, bởi khi người dân có nhu cầu rút vàng thì nhà vàng buộc phải có vàng vật chất để cung ứng, tức vẫn không tránh được đòi hỏi phải nhập khẩu vàng.
Đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân hiến kế: “Nếu trung tâm tài chính quốc tế được triển khai, có thể thành lập các sàn giao dịch hàng hóa, trong đó có sàn vàng. Khi đó, bài toán về đầu tư, đầu cơ vàng trên thị trường sẽ được giải quyết”.
Mặc dù vậy, nhiều chuyên gia cũng cho rằng, tâm lý nhiều người dân vẫn chỉ thích nắm giữ vàng vật chất. Vì vậy, nếu lập sàn vàng, cho phép giao dịch vàng tài khoản cũng chưa chắc đã giải quyết được tận gốc vấn đề.
Mới đây, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu sửa đổi Nghị định 24/2012/NĐ-CP về kinh doanh vàng theo hình thức rút gọn để phù hợp tình hình, hoàn thành trong tháng 6/2025; đồng thời rà soát, xây dựng cơ sở dữ liệu về thị trường vàng, hoàn thành trong tháng 6/2025.
Về lâu dài, Thủ tướng giao NHNN, Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh an toàn, thuận lợi, lành mạnh, hấp dẫn để người dân tích cực đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, khởi nghiệp, thay vì dự trữ vàng; tách bạch giữa quản lý nhà nước và hoạt động sản xuất, kinh doanh vàng; đẩy mạnh sản xuất, chế tác vàng trang sức để tạo thêm công ăn việc làm; tăng cường công tác thông tin, truyền thông, giải tỏa tâm lý giữ vàng trong dân.
PNJ có dấu hiệu vi phạm pháp luật về thuế, cạnh tranh không lành mạnh
Thanh tra Ngân hàng Nhà nước cho rằng, PNJ có dấu hiệu vi phạm quy định của pháp luật về thuế. Ngân hàng Nhà nước đã có Văn bản chuyển thông tin sang cơ quan có thẩm quyền để xem xét, xử lý theo quy định.
ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa chính thức ban hành kết luận thanh tra về việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng tại CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ; HoSE: PNJ).
![]() |
Theo kết luận, PNJ cơ bản chấp hành đúng các quy định trong hoạt động mua bán vàng miếng, niêm yết giá theo quy định, báo cáo số liệu và thực hiện các quy định phòng, chống rửa tiền. Tuy nhiên, đơn vị này cũng tồn tại nhiều vi phạm và thiếu sót nghiêm trọng.
Thứ nhất, việc chấp hành chính sách pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng: PNJ vi phạm về chấp hành chế độ báo cáo hoạt động kinh doanh mua, bán vàng miếng; có dấu hiệu đưa thông tin gây nhầm lẫn về sản phẩm, hàng hóa do doanh nghiệp cung cấp nhằm thu hút khách hàng của doanh nghiệp khác, liên quan đến hành vi cạnh tranh không lành mạnh; có dấu hiệu vi phạm về nhãn hàng hóa theo quy định đối với sản phẩm vàng trang sức, mỹ nghệ...
Kết quả xác minh cho thấy có dấu hiệu PNJ vi phạm quy định của pháp luật về thuế. Căn cứ quy định của pháp luật, Ngân hàng Nhà nước đã có Văn bản chuyển thông tin sang cơ quan có thẩm quyền để xem xét, xử lý theo quy định.
Thứ hai, việc chấp hành quy định của pháp luật về phòng, chống rửa tiền: PNJ vi phạm các quy định pháp luật về phòng, chống rửa tiền, cụ thể: ban hành quy định nội bộ có nội dung không đầy đủ theo quy định; không phân loại khách hàng theo mức độ rủi ro; báo cáo không đủ nội dung theo quy định của pháp luật; không báo cáo các giao dịch có giá trị lớn phải báo cáo liên quan đến hoạt động kinh doanh vàng; không thực hiện kiểm toán nội bộ về phòng, chống rửa tiền theo quy định; chưa có quy định về việc phong tỏa tài khoản, niêm phong, phong tỏa hoặc tạm giữ tài sản; chưa có hướng dẫn cụ thể để thực hiện đánh giá rủi ro về rửa tiền; chưa quy định thẩm quyền phê duyệt báo cáo; hình thức phổ biến báo cáo trong toàn hệ thống; chưa có quy định về các trường hợp nhận biết khách hàng; chưa quy định cụ thể về tần suất cập nhật thông tin nhận biết khách hàng; chưa có quy định về thu thập thông tin về chủ sở hữu hưởng lợi, mục đích và bản chất của mối quan hệ kinh doanh của khách hàng với đối tượng báo cáo; PNJ có thực hiện nhận biết khách hàng, lưu giữ thông tin nhận biết khách hàng nhưng không đầy đủ theo quy định của pháp luật.
Thứ ba, việc chấp hành quy định của pháp luật về chế độ kế toán, lập và sử dụng hóa đơn, chứng từ; về kê khai và thực hiện nghĩa vụ thuế: PNJ vi phạm về lập hóa đơn bán hàng không đúng thời điểm đối với một số hóa đơn; một số giao dịch thiếu thông tin hoặc có thể không phải thông tin số CMND/CCCD của khách hàng trên Bảng kê 01/TNDN;...
Nguyên nhân được xác định là do người đại diện theo pháp luật, lãnh đạo, nhân viên PNJ chưa nghiêm túc chấp hành một số quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng, phòng chống rửa tiền và hạch toán kế toán, lập và sử dụng chứng từ kế toán, kê khai và thực hiện nghĩa vụ thuế.
Về biện pháp xử lý, ngay khi kết thúc thanh tra trực tiếp, Ngân hàng Nhà nước đã có Văn bản chuyển thông tin vụ việc vi phạm về chế độ hóa đơn, chứng từ kế toán, thuế có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự tại PNJ sang Bộ Công an để xác minh, điều tra, xử lý.
Đồng thời, Chánh Thanh tra Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với PNJ về các hành vi vi phạm quy định của pháp luật về chế độ thông tin báo cáo mua, bán vàng miếng và hoạt động phòng, chống rửa tiền với tổng số tiền phạt là hơn 1,3 tỷ đồng.
NHNN cũng kiến nghị công ty chấn chỉnh, chấm dứt các hành vi vi phạm, đồng thời khẩn trương khắc phục các thiếu sót để đảm bảo tuân thủ pháp luật. Bên cạnh đó, NHNN đề nghị các Bộ, ngành liên quan hoàn thiện cơ chế chính sách quản lý hoạt động kinh doanh vàng.
Ngay sau khi Ngân hàng Nhà nước công bố kết quả thanh tra, PNJ đã lên tiếng khẳng định, công ty đã chủ động khắc phục tất cả các điểm mà đoàn thanh tra đã chỉ ra giúp cho công ty hoàn thiện hơn hoạt động của mình ngay từ năm 2024.
Công ty luôn cố gắng ở mức cao nhất để tuân thủ, chấp hành nghiêm túc các quy định, pháp luật của Nhà nước trong hoạt động kinh doanh vàng và trang sức. Công ty cũng luôn đề cao tính minh bạch, luôn cố gắng thực hiện đầy đủ các quy định pháp luật về chế độ kế toán, lập và sử dụng hóa đơn, chứng từ; về kê khai và thực hiện nghĩa vụ thuế.
PNJ cũng đã chủ động đề nghị cơ quan chức năng có các bước điều tra làm rõ những điểm còn chưa sáng tỏ được ghi nhận trong biên bản. PNJ cam kết tiếp tục chủ động hợp tác một cách chuyên nghiệp và minh bạch để cùng các cơ quan chức năng sớm làm rõ đồng thời cam kết sẽ vẫn tiếp tục phục vụ khách hàng với sự chuyên nghiệp, tận tình, chu đáo với chất lượng cao nhất.
"PNJ mong muốn việc quản lý thị trường vàng sẽ sớm được triển khai theo hướng giúp thị trường phát triển một cách lành mạnh, bền vững lâu dài, mang lại lợi ích cho người tiêu dùng và nền kinh tế như định hướng mới đây của Tổng Bí thư Tô Lâm trong buổi làm việc với Ban Chính sách, chiến lược Trung ương", đại diện PNJ cho hay.
Bảo Tín Minh Châu bị phạt hành chính 2,6 tỷ đồng, chuyển hồ sơ sang công an điều tra
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước phê duyệt báo cáo về một số vụ việc dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự tại Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu và có văn bản chuyển thông tin sang Bộ Công an để xác minh, điều tra, xử lý.
Thanh tra NHNN vừa công bố kết luận thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng tại Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu.
![]() |
Theo kết luận thanh tra, công ty này có các vi phạm về chế độ hóa đơn, chứng từ kế toán, thuế,... trong hoạt động kinh doanh vàng. Thanh tra đã báo cáo, trình Thống đốc NHNN phê duyệt và có văn bản chuyển thông tin vụ việc vi phạm sang Bộ Công an để xác minh, điều tra, xử lý.
Ngoài ra, Công ty Bảo Tín Minh Châu còn vi phạm về chấp hành chế độ báo cáo hoạt động kinh doanh mua, bán vàng miếng; vi phạm về giao dịch bán vàng với giá bán cao hơn giá niêm yết.
Bảo Tín Minh Châu không công bố trên website của công ty thông tin vận chuyển và giao nhận; không công bố trên website quy trình tiếp nhận, trách nhiệm xử lý khiếu nại của khách hàng và cơ chế giải quyết tranh chấp liên quan đến hợp đồng được giao kết;
Không xây dựng, ban hành chính sách đảm bảo an toàn, an ninh cho việc thu thập và sử dụng thông tin cá nhân của người tiêu dùng trên website; không xây dựng chính sách bảo vệ thông tin cá nhân người tiêu dùng trên trang chủ website thương mại điện tử.
Công ty Bảo Tín Minh Châu có dấu hiệu đưa thông tin gây nhầm lẫn về sản phẩm, hàng hóa do doanh nghiệp cung cấp nhằm thu hút khách hàng của doanh nghiệp khác, liên quan đến hành vi cạnh tranh không lành mạnh.
Đối với việc chấp hành quy định pháp luật về hoạt động phòng, chống rửa tiền (PCRT), Thanh tra kết luận Công ty Bảo Tín Minh Châu đã ban hành quy định nội bộ về PCRT sai thẩm quyền, không đầy đủ nội dung theo quy định; không thực hiện lưu trữ thông tin liên quan đến khách hàng, giao dịch phải báo cáo...
Đối với kết luận về việc chấp hành các quy định pháp luật về chế độ kế toán, lập và sử dụng hóa đơn, chứng từ; về kê khai và thực hiện nghĩa vụ thuế, Thanh tra NHNN cho hay Công ty Bảo Tín Minh Châu hạch toán chi phí quà tặng vào giá vốn của hàng hóa dịch vụ mua vào không đúng quy định, dẫn đến giảm số thuế giá trị gia tăng phải nộp;...
Ngay khi kết thúc thanh tra trực tiếp, Thanh tra NHNN đã có báo cáo một số vụ việc qua thanh tra hoạt động kinh doanh vàng tại Công ty Bảo Tín Minh Châu có vi phạm pháp luật, dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự, Thống đốc NHNN đã phê duyệt và có văn bản chuyển thông tin sang Bộ Công an để xác minh, điều tra, xử lý.
Chánh Thanh tra NHNN đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Bảo Tín Minh Châu liên quan đến một số vi phạm quy định về hoạt động phòng, chống rửa tiền và chế độ thông tin báo cáo mua, bán vàng miếng với tổng số tiền phạt là 2,64 tỷ đồng.
Thanh tra yêu cầu Bảo Tín Minh Châu chấm dứt ngay các hành vi phạm hành chính, nghiêm túc chấn chỉnh và kịp thời khắc phục, chỉnh sửa các thiếu sót, vi phạm trong hoạt động kinh doanh vàng, phòng chống rửa tiền và pháp luật về thuế, hóa đơn chứng từ nêu tại kết luận thanh tra.
Đồng thời, phải nghiêm túc chấp hành các quy định pháp luật về chế độ thông tin báo cáo số iệu mua, bán vàng miếng, niêm yết giá mua, bán vàng và họa động thương mại điện tử, sử dụng công nghệ số trong hoạt động kinh doanh vàng...
TS. Lê Xuân Nghĩa: “Thượng sách” là cho phép nhập khẩu vàng
Theo TS. Lê Xuân Nghĩa, vàng là một nguồn dự trữ ngoại tệ vô cùng quan trọng. Coi nhập khẩu vàng 3-4 tỷ USD/năm là chảy máu ngoại tệ là không hợp lý khi nhập khẩu rượu, thuốc lá 8 tỷ USD/năm cũng không bị coi là “chảy máu”.
![]() |
Phát biểu tại Hội thảo Khoa học "kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế” sáng 26/5, TS. Lê Xuân Nghĩa, chuyên gia kinh tế kỳ vọng, Nghị quyết 68-NQ/TW sẽ tạo “đường lớn” cho doanh nghiệp tư nhân phát triển.
Lấy ví dụ trong lĩnh vực vàng, theo chuyên gia, hiện các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vàng đang rất mong muốn được nhập khẩu vàng để sản xuất trang sức xuất khẩu. Tuy vậy, nhiều ý kiến lại cho rằng, “Việt Nam rất đặc thù: dân quá yêu chuộng vàng”, nên phải quản lý chặt thị trường vàng.
Phản hồi lại quan điểm nhập khẩu vàng sẽ dẫn tới “chảy máu USD”, TS. Lê Xuân Nghĩa đặt câu hỏi: vàng còn quý hơn cả USD, vậy thì “chảy” ở đâu?
Ngoài ra, theo chuyên gia này, việc cấm nhập khẩu vàng cũng gây ra nhiều hệ lụy khác, trong đó có buôn lậu vàng. Do cấm nhập khẩu vàng, trong khi doanh nghiệp vẫn cần vàng nguyên liệu để sản xuất, kinh doanh, nên tình trạng vàng nhập lậu là khó tránh khỏi.
“Cấm nhập khẩu vàng, nhưng doanh nghiệp vẫn phải tồn tại, phải kinh doanh. Muốn vậy thì đương nhiên các công ty kinh doanh vàng bạc phải gom vàng buôn lậu, gom vàng trong dân để gia công, chế biến để buôn bán”, TS. Lê Xuân Nghĩa nói.
Để giải quyết bài toán trên thị trường vàng, theo TS. Lê Xuân Nghĩa, thượng sách là cho phép nhập khẩu vàng, yêu cầu các đơn vị nhập khẩu bán sỉ cho các doanh nghiệp bán lẻ.
Trung sách là cho phép 9 ngân hàng thương mại và 4 công ty kinh doanh vàng được nhập khẩu vàng, lập một sàn giao dịch, định giá theo quy định. Sàn này không được bán lẻ. Đây là cách mà Trung Quốc đang thực hiện, giúp giá vàng trong nước không chênh lệch quá cao so với thị trường thế giới.
“Vàng là nguồn dự trữ vô cùng quan trọng. Mỗi năm Việt Nam chỉ cần nhập khẩu 3-4 tỷ USD vàng, nhưng nhiều người đã lo “chảy máu ngoại tệ”, trong khi nhập khẩu rượu ngoại, xì gà, thuốc lá ngoại tới 8 tỷ USD/năm lại không ai nói về vấn đề này, đây là điều rất phi lý”, TS. Nghĩa nêu quan điểm.
Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về quản lý thị trường vàng chiều tối 24/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu ngân hàng Nhà nước tăng cường quản lý nhà nước, nhanh chóng đưa chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới xuống mức chỉ còn khoảng 1-2%, không thể để trên 10% như vừa qua. Đồng thời, có giải pháp tăng cung như nhiều doanh nghiệp cùng kinh doanh và giảm cầu; quản lý, kiểm soát chặt chẽ, tăng cường thanh tra, kiểm tra và ngăn chặn, xử lý nghiêm hành vi buôn lậu; ngăn chặn các phần tử thao túng, găm hàng, đội giá, làm lũng đoạn thị trường.
Thủ tướng yêu cầu sửa đổi Nghị định 24/2012/NĐ-CP về kinh doanh vàng theo hình thức rút gọn để phù hợp tình hình, hoàn thành trong tháng 6/2025, đồng thời rà soát, xây dựng cơ sở dữ liệu về thị trường vàng, hoàn thành trong tháng 6/2025.
Về lâu dài, Thủ tướng giao Ngân hàng Nhà nước, Bộ tài chính và các cơ quan liên quan tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh an toàn, thuận lợi, lành mạnh, hấp dẫn để người dân tích cực đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, khởi nghiệp thay vì dự trữ vàng; nghiên cứu hình thành sàn giao dịch vàng theo hướng người dân được tự do giao dịch, mua bán; tách bạch giữa quản lý nhà nước và hoạt động sản xuất, kinh doanh vàng; đẩy mạnh sản xuất, chế tác vàng trang sức để tạo thêm công ăn việc làm; tăng cường công tác thông tin, truyền thông, giải tỏa tâm lý giữ vàng trong dân; nghiên cứu, đầu tư hệ thống để khởi tạo hóa đơn điện tử từ máy tính tiền trong kinh doanh vàng.
Siết quản lý để tài khoản doanh nghiệp “ma” lộ sáng
Trước vấn nạn lừa đảo bằng tài khoản của doanh nghiệp “ma” rộ lên gần đây, Ngân hàng Nhà nước sắp áp dụng loạt biện pháp để ngăn chặn tình trạng mạo danh, lừa đảo.
![]() |
Gần đây, khi giá vàng tăng phi mã, trên thị trường đã xảy ra tình trạng một số đối tượng lừa đảo lập website, fanpage giả mạo doanh nghiệp uy tín, trong đó chủ yếu là giả mạo các thương hiệu kinh doanh vàng lớn như Doji, Bảo Tín Minh Châu, Phú Quý… với tên thương hiệu, logo gần giống thật, hoặc copy từ hình ảnh thật của công ty; địa chỉ website gần giống với website của các doanh nghiệp uy tín, đến mức khó phân biệt, gây nhầm lẫn thị giác.
Sau đó, các website, fanpage giả mạo này đăng tải thông tin sai lệch, dụ dỗ mua bán giá rẻ, chiết khấu cao, như ưu đãi đặc biệt, bán vàng giá rẻ, khuyến mãi lớn chào mừng sự kiện của doanh nghiệp, mua vàng online số lượng có hạn được ưu đãi giá tốt… Sau đó, các đối tượng sẽ dẫn dụ khách hàng chuyển tiền trước để đặt cọc mua vàng hoặc thực hiện giao dịch mua vàng (chuyển tiền vào tài khoản cá nhân không trùng với tên doanh nghiệp). Thậm chí, đối tượng lừa đảo còn gửi giấy xác nhận “đã đặt hàng” có logo và thông tin gần giống doanh nghiệp thật để tạo lòng tin.
Tình trạng này không mới, mà đã xuất hiện khoảng một năm gần đây. Sau khi ngân hàng Nhà nước (NHNN) siết chặt quản lý tài khoản cá nhân, yêu cầu xác thực sinh trắc học từ ngày 1/7/2024, các đối tượng lừa đảo đã chuyển sang mua bán tài khoản doanh nghiệp nhằm phục vụ mục đích lừa đảo.
Để ngăn chặn lừa đảo bằng tài khoản của doanh nghiệp “ma”, ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán (NHNN) cho biết, theo quy định của Thông tư 17/2024/TT-NHNN, từ ngày 1/7 tới, tổ chức và doanh nghiệp sẽ không thể giao dịch online nếu chưa xác thực thông tin sinh trắc học của người đại diện hợp pháp (phải giao dịch tại quầy).
Ngoài ra, NHNN đang sửa đổi Thông tư 17/2024/TT-NHNN theo hướng tăng cường kiểm soát tài khoản của tổ chức. Theo đó, NHNN sẽ yêu cầu người đại diện hợp pháp của tổ chức trực tiếp đến ngân hàng để mở tài khoản, không chấp nhận bất kỳ hình thức ủy quyền. Ngoài ra, với tài khoản tổ chức mới thành lập trong vòng 6 - 9 tháng (về thời gian cụ thể, sẽ lấy ý kiến góp ý rộng rãi), khi thực hiện giao dịch chuyển tiền phải đối chiếu thông tin sinh trắc học của người đại diện pháp luật như với tài khoản cá nhân.
NHNN cũng sẽ cấm sử dụng tài khoản bí danh Alias (tên giao dịch riêng của mỗi khách hàng). Trước đó, Bộ Công an có ý kiến cho rằng, tài khoản Alias gây rất nhiều hiểu lầm cho người chuyển tiền. Ví dụ, một cá nhân mở tài khoản, rồi tạo Alias với tên như “công ty quốc gia”, “global”, khiến người chuyển tiền nhìn vào tài khoản bí danh, mà không nhìn số tài khoản, rồi tưởng mình đã chuyển đúng.
Theo NHNN, quy định xác thực sinh trắc học với người đại diện doanh nghiệp không làm doanh nghiệp bị gián đoạn hoạt động người đại diện theo pháp luật. Thực tế, gần như không một chủ doanh nghiệp nào không có tài khoản cá nhân. Tất cả những tài khoản này đều đã xác thực sinh trắc học trước ngày 1/7/2024. “Những đối tượng không chịu đến xác thực chắc chắn có vấn đề”, ông Tuấn khẳng định.
Cùng với nỗ lực siết chặt quản lý tài khoản, NHNN cũng đang phối hợp với các ngân hàng thương mại và cơ quan chức năng xây dựng kho dữ liệu những tài khoản thường xuyên thực hiện giao dịch đáng ngờ. Người dân/doanh nghiệp khi chuyển tiền đến các tài khoản này sẽ được cảnh báo.
Ngân hàng BIDV là đơn vị đầu tiên thực hiện thí điểm từ ngày 1/4/2025. Tính đến thời điểm hiện tại, trên 100 tỷ đồng trong tài khoản của các khách hàng đã được giữ lại thông qua cảnh báo tài khoản nghi ngờ.
Từ nay đến cuối tháng 7/2025, sẽ có thêm một loạt ngân hàng lớn triển khai dịch vụ này, bao gồm VietinBank, MB, Agribank. Sau khi triển khai thí điểm ở các ngân hàng lớn, NHNN sẽ áp dụng rộng rãi trên toàn hệ thống.
Ngoài ra, theo ông Vũ Thành Chung, Phó chủ tịch Hội đồng Quản trị MBBank, app MBBank còn có chức năng quét để phát hiện phần mềm giả mạo. Với cách này, MBBank đã chặn được 99% phần mềm giả mạo trên điện thoại.
Ông Phạm Anh Tuấn cũng lưu ý các ngân hàng cần thường xuyên cập nhật tình trạng tài khoản của khách hàng. Đối với các tài khoản nghi ngờ gian lận, nhưng sau đó được xác thực an toàn, thì cần đưa ra khỏi diện nghi ngờ và cho giao dịch bình thường.
Mặc dù các biện pháp ngăn chặn rủi ro đang được tăng cường, song NHNN cũng thừa nhận rất khó ngăn chặn được tuyệt đối tình trạng lừa đảo. Trong Dự thảo Nghị định quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng, NHNN đề xuất mức phạt lên tới 200 triệu đồng với hành vi thuê, cho thuê, mua, bán, mở hộ thẻ ngân hàng. Tuy vậy, do lợi nhuận từ lừa đảo quá lớn, nhiều đối tượng vẫn sẽ bất chấp. Thực tế, đã xuất hiện tình trạng nuôi nhốt người “cho thuê mặt” để chuyển tiền lừa đảo.
Để mạnh tay răn đe, Bộ Công an đã đề xuất sửa đổi Bộ luật Hình sự. Theo đó, hành vi cho thuê tài khoản, mua bán thẻ ngân hàng… có thể bị xử lý hình sự, vì được coi là hành vi tiếp tay, tiếp sức cho tội phạm lừa đảo tài chính.
Trái phiếu chưa ấm lại, bất động sản vẫn trông vào vốn tín dụng
Phát hành trái phiếu bất động sản tuy tăng trở lại từ tháng 4/2025, song chỉ tập trung vào một doanh nghiệp. Hầu hết doanh nghiệp bất động sản vẫn phải phụ thuộc vào vốn ngân hàng.
![]() |
Theo dữ liệu thống kê của Hiệp hội Thị trường trái phiếu Việt Nam, nửa đầu tháng 5/2025 (tính đến ngày công bố thông tin 16/5), có 10 đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp, với tổng giá trị 10.450 tỷ đồng. ngân hàng vẫn là nhóm phát hành chủ đạo, với 6/10 đợt phát hành, song trái phiếu bất động sản tiếp tục khởi sắc trở lại.
Nửa đầu tháng 5/2025 ghi nhận 3 đợt phát hành của doanh nghiệp bất động sản, đến từ Tập đoàn Vingroup và Công ty cổ phần Bất động sản Văn Phú, tổng giá trị phát hành 4.150 tỷ đồng (chiếm gần 40% tổng giá trị trái phiếu doanh nghiệp phát hành trong nửa đầu tháng 5/2025). Trong đó, riêng giá trị phát hành của Vingroup là 4.000 tỷ đồng.
Trong 3 tháng đầu năm 2025, trái phiếu bất động sản hoàn toàn đóng băng, song đã sôi động trở lại vào tháng 4/2025 với 4 đợt phát hành. Trong đó, 3 đợt phát hành từ Vingroup với giá trị phát hành 9.000 tỷ đồng, chiếm 80% tổng giá trị trái phiếu bất động sản phát hành. Điều này cho thấy, kênh huy động vốn trái phiếu chưa thực sự được khơi thông, chỉ tập trung ở một doanh nghiệp.
Trong khi lượng phát hành mới không nhiều, thì doanh nghiệp bất động sản đang phải đối mặt với áp lực đảo nợ và đáo hạn trái phiếu lớn. Theo VIS Rating, có tới 73% trong số 13.200 tỷ đồng trái phiếu phi tài chính mới phát hành trong 4 tháng đầu năm có mục đích tái cơ cấu nợ, chủ yếu là trái phiếu bất động sản.
Từ đầu năm đến nay, các doanh nghiệp bất động sản đã mua lại khoảng 27.416 tỷ đồng trái phiếu trước hạn. Từ nay đến cuối năm, doanh nghiệp bất động sản còn phải đáo hạn gần 82.000 tỷ đồng trái phiếu.
Do khó khăn về vốn, số lượng doanh nghiệp bất động sản chậm trả gốc và lãi trái phiếu tiếp tục tăng lên. Ông Nguyễn Bá Khương, chuyên gia phân tích Công ty cổ phần chứng khoán VNDirect cho biết, phần lớn trong số hơn 90 doanh nghiệp chậm trả nợ trái phiếu trên thị trường thuộc nhóm bất động sản.
Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, tính đến hết tháng 3/2025, dư nợ tín dụng kinh doanh bất động sản đạt hơn 1,56 triệu tỷ đồng, tăng khoảng 20% so với cuối năm 2024 và cao gấp 5-6 lần tốc độ tăng trưởng tín dụng chung toàn hệ thống.
Báo cáo tài chính quý I/2025 của 12 ngân hàng niêm yết có diễn giải chi tiết cho thấy, hoạt động cho vay kinh doanh bất động sản của các ngân hàng này tăng mạnh. Tại Techcombank, dư nợ cho vay kinh doanh bất động sản chiếm gần 34% tổng dư nợ cho vay và tăng gần 15% so với cuối năm trước. Tại PGBank, cho vay kinh doanh bất động sản tăng tới 34,4%, trong khi con số này tại VIB là 25%, tại KienlongBank là 20,5%, HDBank tăng 17%...
Mặc dù các ngân hàng khẳng định, tín dụng bất động sản chủ yếu rót vào các phân khúc có “nhu cầu thực”, các doanh nghiệp uy tín, các Dự án pháp lý đầy đủ…, song thực tế, dòng tín dụng từ đầu năm đến nay chủ yếu rót vào các dự án cao cấp, thị trường hoàn toàn vắng bóng phân khúc nhà ở bình dân.
Ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng, việc tín dụng đổ về các dự án cao cấp khiến cán cân cung - cầu trên thị trường ngày càng “lệch pha” nghiêm trọng, đồng thời làm gia tăng rủi ro cho ngành ngân hàng. Theo chuyên gia này, rất cần khơi thông các kênh huy động vốn khác cho doanh nghiệp bất động sản, đặc biệt là kênh trái phiếu.
Một vấn đề đáng cảnh báo là, tỷ lệ nợ/vốn chủ sở hữu đang tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2018. “Có thể thấy, áp lực tài chính lên các doanh nghiệp bất động sản sẽ tiếp tục cao trong thời gian tới. Điều này khiến chúng tôi kỳ vọng giá trị phát hành trái phiếu sẽ tăng mạnh trong 3 quý cuối năm”, chuyên gia của S&I Ratings cho hay.
Trong bối cảnh cầu vốn tăng mạnh như hiện nay, các chuyên gia phân tích nhận định, hoạt động phát hành trái phiếu của các chủ đầu tư bất động sản nhà ở sẽ tăng mạnh trở lại nửa cuối năm. Cụ thể, theo VIS Rating, phát hành trái phiếu bất động sản nhà ở sẽ dẫn dắt thị trường trái phiếu phi tài chính năm nay. Các chủ đầu tư bất động sản vẫn sẽ hưởng lợi do dễ tiếp cận tín dụng từ ngân hàng trong bối cảnh môi trường kinh doanh của ngành đang thuận lợi.
Khơi thông nguồn vốn cho kinh tế tư nhân
Để phát triển kinh tế tư nhân, cần đột phá thể chế. Trong đó, khơi thông nguồn lực về vốn để tạo điều kiện cho khu vực này là hết sức cần thiết.
Theo chủ trương của Nghị quyết số 68-NQ/TW, ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, nhiều chính sách hỗ trợ cụ thể cho doanh nghiệp tư nhân đã được Quốc hội thông qua.
Nghị quyết số 198/2025/QH15 của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân nêu rõ, doanh nghiệp thuộc khu vực kinh tế tư nhân, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh được Nhà nước hỗ trợ lãi suất 2% khi vay vốn để thực hiện các Dự án xanh, tuần hoàn và áp dụng khung tiêu chuẩn môi trường, xã hội, quản trị (ESG). Đây là nội dung quan trọng nhằm tháo gỡ vướng mắc lớn của doanh nghiệp tư nhân, gồm doanh nghiệp siêu nhỏ, hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh, đang hạn hẹp nguồn lực, khó khăn khi vay vốn, nhất là nguồn vốn đầu tư vào các lĩnh vực chi phí cao, dài hạn.
TS. Nguyễn Xuân Thành, giảng viên cao cấp Trường Chính sách công và Quản lý Fulbright cho rằng, Việt Nam đang đứng trước yêu cầu cấp thiết phải tái thúc đẩy tăng trưởng, trong đó, việc phát triển khu vực tư nhân không thể chỉ dừng lại ở thông điệp chính trị, mà cần các đột phá thể chế cụ thể. Nghị quyết số 139/NQ-CP của Chính phủ về kế hoạch triển khai Nghị quyết số 198/2025/QH15 của Quốc hội đã đề ra nhiều hướng tiếp cận nguồn lực, như tiếp cận đất đai...
Đối với tiếp cận vốn, theo TS. Thành, cần đa dạng hóa kênh tín dụng, tạo điều kiện cho khối kinh tế tư nhân tiếp cận được nguồn vốn, khơi thông thị trường trái phiếu doanh nghiệp, sửa luật để mở rộng đối tượng được hỗ trợ và đơn giản hóa thủ tục vay vốn.
Chỉ ra “điểm nghẽn” hiện nay nằm ở thực thi, TS. Thành nhấn mạnh: “Hỗ trợ phải đến từ nguồn lực thực, tránh lặp lại cơ chế xin - cho và tuyệt đối không nên tạo thêm bộ máy giám sát rườm rà”.
PGS-TS. Nghiêm Thị Thà, Tổng thư ký Hiệp hội Tư vấn tài chính Việt Nam (VFCA) cũng cho rằng, để khu vực kinh tế tư nhân phát triển bền vững, cần khơi thông các dòng vốn (cả ngắn hạn và dài hạn) một cách thực chất và hiệu quả. Về nguồn vốn ngắn hạn, khu vực kinh tế tư nhân đang chiếm khoảng 50% tổng dư nợ toàn hệ thống ngân hàng. Tuy nhiên, doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn phải chịu mức lãi suất vay thương mại khoảng 9 - 11%/năm, cao hơn mặt bằng chung trong khu vực ASEAN (6 - 7%/năm); khó khăn lớn nằm ở khả năng tiếp cận tín dụng, đặc biệt đối với hộ kinh doanh cá thể.
Nhằm nâng cao khả năng tiếp cận vốn cho doanh nghiệp tư nhân, hỗ trợ khu vực này bứt phá, NHNN cho biết, sẽ tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ chủ động, kiểm soát lạm phát, ổn định tỷ giá, ổn định mặt bằng lãi suất, góp phần tạo lập môi trường kinh doanh ổn định; theo dõi, thanh tra, kiểm tra các ngân hàng tăng lãi suất tiền gửi và cho vay.
Theo các chuyên gia, để cải thiện khả năng tiếp cận vốn tín dụng, doanh nghiệp tư nhân cần nâng cao tính minh bạch trong quản lý tài chính, đặc biệt là sổ sách kế toán, đồng thời củng cố năng lực quản trị.
Số liệu từ NHNN cho thấy, đến tháng 4/2025, lãi suất cho vay bình quân đối với các giao dịch phát sinh mới của các ngân hàng giảm 0,6%/năm so với cuối năm 2024, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tư nhân giảm áp lực vốn trong sản xuất, kinh doanh. Đối với 5 lĩnh vực ưu tiên (xuất khẩu, nông nghiệp, công nghệ cao, doanh nghiệp nhỏ và vừa, công nghiệp hỗ trợ), lãi suất cho vay ổn định ở mức 4%/năm.
Ông Từ Tiến Phát, Tổng giám đốc ACB cho rằng, cơ chế hỗ trợ lãi suất 2% cho doanh nghiệp nhỏ, đổi mới sáng tạo và áp dụng ESG là rất cần thiết, nhưng trên thực tế, việc triển khai vẫn còn nhiều rào cản, cả từ phía ngân hàng lẫn doanh nghiệp. Vì vậy, cần thêm các giải pháp đồng bộ, cắt giảm thủ tục hành chính, số hóa quy trình cấp tín dụng và xây dựng chi tiết hơn về khung tín dụng xanh. “Là ngân hàng tư nhân, chúng tôi thấu hiểu quá trình chuyển dịch của khu vực kinh tế tư nhân. Các doanh nghiệp rất sẵn sàng đầu tư, đổi mới, nhưng họ cần thấy rõ sự cụ thể, minh bạch trong chính sách”, ông Phát chia sẻ.
Tại Agribank, tổng dư nợ của Ngân hàng hiện đạt hơn 1,7 triệu tỷ đồng, trong đó hơn 60% được phân bổ cho lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn và nông dân, với nhóm khách hàng chủ yếu là hộ kinh tế tư nhân. Phó tổng giám đốc Agribank Phùng Thị Bình cho biết, trong gần 500.000 tỷ đồng dư nợ cho vay đối với khách hàng pháp nhân, có tới 90% thuộc về doanh nghiệp tư nhân. Theo kế hoạch được giao, năm 2025, Agribank được phân bổ hạn mức tăng trưởng tín dụng 13%, tương ứng khoảng 230.000 tỷ đồng sẽ được đưa vào lưu thông và Ngân hàng xác định chủ yếu sẽ cho vay với khách hàng là khối kinh tế tư nhân.
Điểm danh những ngân hàng sẽ gọi thêm vốn nước ngoài
Không ít ngân hàng lên kế hoạch gọi thêm vốn ngoại trong năm 2025 hoặc năm tới, nhằm tăng cường năng lực tài chính. Đây cũng là cơ hội cho các nhà đầu tư nước ngoài.
Room sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài tại ngân hàng thương mại (NHTM) nhận chuyển giao bắt buộc như MB, HDBank, VPBank sẽ được nới lên 49% kể từ ngày 19/5 theo Nghị định số 69/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 01/2014/NĐ-CP về việc nhà đầu tư nước ngoài mua cổ phần của tổ chức tín dụng.
Tổng mức sở hữu cổ phần của các nhà đầu tư nước ngoài tại NHTM nhận chuyển giao bắt buộc (không bao gồm các NHTM do Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ) được vượt 30%, nhưng không vượt quá 49% vốn điều lệ của NHTM nhận chuyển giao bắt buộc theo phương án đã được phê duyệt và được thực hiện trong thời hạn của phương án chuyển giao bắt buộc.
Trước đó, tháng 1/2025, Ngân hàng Nhà nước công bố việc chuyển giao GPBank cho VPBank, DongABank cho HDBank, OceanBank cho MB. Giới phân tích tài chính cho rằng, động thái nới room ngoại được kỳ vọng sẽ tạo dư địa mới cho HDBank, MB và VPBank trong việc huy động vốn chiến lược, phục vụ mục tiêu tăng trưởng tài sản mạnh mẽ và duy trì tỷ lệ an toàn vốn trong bối cảnh nhu cầu vốn trung - dài hạn ngày càng lớn.
VIS Rating nhận định, việc nâng trần sở hữu nước ngoài được kỳ vọng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các ngân hàng thu hút đầu tư chiến lược, hỗ trợ tăng trưởng tài sản mạnh mẽ. Đáng chú ý, trong bối cảnh nhiều ngân hàng đặt mục tiêu tăng trưởng tổng tài sản trên 25%/năm, nhu cầu bổ sung vốn là rất cấp thiết. Ước tính nếu không tăng vốn cổ phần hoặc phát hành trái phiếu tăng vốn cấp 2, tỷ lệ an toàn vốn (CAR) của HDBank, MB và VPBank có thể giảm 150-300 điểm cơ bản vào cuối năm 2026.
Trong khi đó, Công ty TNHH chứng khoán ACB nhận định, nghị định mới tạo điều kiện để các ngân hàng có thể phát hành tăng vốn cho cổ đông nước ngoài, qua đó đẩy nhanh quá trình tái cơ cấu. Đơn cử, MB đang có kế hoạch góp tối đa 5.000 tỷ đồng vào Ngân hàng MBV trong giai đoạn cơ cấu. Các ngân hàng khác nhiều khả năng cũng sẽ có những kế hoạch tương tự.
Số liệu cập nhật mới nhất cho thấy, nhà đầu tư ngoại nắm giữ hơn 1,4 tỷ cổ phiếu của MB, tương đương 23,24%. Hiện MB chưa có cổ đông chiến lược nước ngoài. Lãnh đạo MB cho biết, trong việc tìm kiếm đối tác chiến lược nước ngoài, MB đặt ra một số mục đích như có thể nhanh chóng tiếp cận với các công nghệ, bí quyết phát triển kinh doanh và quản trị ngân hàng tiên tiến, đặc biệt là những lĩnh vực mà MB cảm thấy chưa mạnh. MB tận dụng kinh nghiệm, hiểu biết mạng lưới, cơ sở khách hàng của đối tác để phát triển các thị trường mới; ổn định cổ đông, đảm bảo tính đồng thuận và nhất quán trong phát triển kinh doanh, triển khai chiến lược.
Để đáp ứng các mục tiêu trên, MB đã đặt ra các tiêu chí như dành ưu tiên cho các đối tác có năng lực tài chính tốt, đồng thuận về mục tiêu và triển khai chiến lược phù hợp với văn hóa và có cam kết cao, tránh các xung đột về quyền lợi, đảm bảo hợp tác chiến lược lâu dài cùng phát triển.
Đáng chú ý, MB cho biết, có thể bán 100% tại ngân hàng nhận chuyển giao (đã được đổi tên từ OceanBank thành MBV) cho nhà đầu tư nước ngoài. HĐQT MB đề nghị cổ đông giao cho HĐQT nghiên cứu, tìm kiếm nhà đầu tư tiềm năng, quyết định các nội dung cụ thể, triển khai chuyển đổi hình thức pháp lý của MBV và các phương án góp vốn, tăng vốn, xử lý phần vốn góp, cổ phần vào thời điểm theo Phương án chuyển giao bắt buộc (được phê duyệt và sửa đổi/bổ sung), thực tế triển khai và quy định pháp luật từng thời kỳ.
Sau khi nhận chuyển giao, hình thức pháp lý cũng đổi từ Công ty TNHH một thành viên do Nhà nước làm chủ sở hữu (nắm giữ 100% vốn điều lệ) sang Công ty TNHH một thành viên do MB làm chủ sở hữu. MB dự kiến góp vốn điều lệ vào MBV với mức không quá 5.000 tỷ đồng.
Chủ tịch HĐQT VIB Đặng Khắc Vỹ cho biết, hiện room ngoại tại VIB trống 25% và ngân hàng đang tìm đối tác ngoại sau khi chia tay cổ đông chiến lược Commonwealth Bank of Australia (CBA) trong quý I/2025.
CBA bắt đầu rót vốn vào VIB kể từ năm 2010 với tỷ lệ góp ban đầu là 15% và nâng tỷ lệ sở hữu lên 20% một năm sau đó. Cổ đông chiến lược này đóng vai trò quan trọng trong bước chuyển đổi chiến lược của VIB từ ngân hàng chuyên về doanh nghiệp, trở thành ngân hàng bán lẻ chuyên nghiệp. Theo cập nhật mới nhất của VIB về cổ đông nắm giữ trên 1% cổ phần của ngân hàng đến ngày 17/3/2025, Pyn Elite Fund đang sở hữu hơn 57,65 triệu cổ phiếu VIB, tương đương tỷ lệ 1,94%. Đến ngày 20/3, room ngoại tại VIB là 4,99%. Đây cũng là một trong những nhà băng còn nhiều room ngoại nhất hệ thống ngân hàng Việt.
Giới chuyên gia dự báo dòng vốn ngoại sẽ tiếp tục chảy mạnh vào thị trường ngân hàng Việt Nam. Tuy nhiên, theo TS. Lê Anh Tuấn, Phó tổng giám đốc Dragon Capital, rào cản lớn nhất đối với nhà đầu tư nước ngoài khi muốn tham gia vào các ngân hàng vẫn là hạn chế tối đa 30% room. Trong khi đó, hiện không phải ngân hàng nào cũng còn nguyên room, vì thế, việc nới thêm room ngoại là cơ hội cho cả ngân hàng và nhà đầu tư.
Luật hóa quyền thu giữ tài sản: Làm rõ quy trình, quyền hạn của tổ chức tín dụng, tránh lạm quyền
Tán thành luật hóa quyền thu giữ tài sản đảm bảo (TSĐB) của tổ chức tín dụng (TCTD) song đại biểu Quốc hội đề nghị khi thu giữ phải đảm bảo nhân văn, nhân quyền. Thực tế, có TCTD đã lạm quyền, gây mất ổn định trật tự khi thu giữ TSĐB.
Một trong những điểm mới lớn nhất của dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) lần này là luật hóa 3 nội dung của Nghị quyết 42/2017/QH 14, trong đó có luật hóa quyền thu giữ tài sản đảm bảo của tổ chức tín dụng.
Thảo luận về Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) sáng 29/5, đại biểu Thái Quỳnh Mai Dung (Vĩnh Phúc) cho rằng, các quy định trên sẽ góp phần xây dựng văn hóa thượng tôn pháp luật, đẩy nhanh xử lý nợ xấu, đảm bảo an toàn hệ thống, khơi thông nguồn lực, hỗ trợ tăng trưởng. Đại biểu cũng đánh giá cao dự thảo Luật đã quy định rõ ràng về trình tự, thủ tục thu giữ tài sản đảm bảo.
Đại biểu Nguyễn Hải Nam (Tp.Huế) cũng cho rằng, việc luật hóa quyền thu giữ tài sản đảm bảo là cần thiết, thực hiện đúng nguyên tắc “có vay có trả”.
![]() |
Đại biểu Nguyễn Hải Nam (Thành phố Huế). |
Theo quy định hiện hành, ngân hàng muốn thu giữ tài sản đảm bảo phải thông qua tòa án, thi hành án với quy trình, thủ tục hết sức phức tạp, kéo dài. Tuy nhiên, theo dự thảo Luật, các TCTD được quyền trực tiếp thu giữ TSĐB nếu có thỏa thuận với người vay từ trước, điều này sẽ góp phần nâng cao ý thức trả nợ, đẩy nhanh quá trình xử lý nợ xấu.
Mặc dù dự thảo quy định rõ quy trình, thủ tục thu giữ TSĐB, song đại biểu Nguyễn Hải Nam cũng đề nghị các TCTD khi thu giữ TSĐB phải đảm bảo nhân văn, nhân quyền.
“Trong thực tế vẫn xảy ra tình huống nhiều TCTD khi thu giữ TSĐB vẫn lạm quyền, gây bất ổn trật tự nhất định”, đại biểu cảnh báo.
Nguyễn Hữu Thông (Bình Thuận) cũng đề nghị cân nhắc kỹ quy định này vì có thể sẽ xâm phạm quyền sở hữu hợp pháp của công dân và kiến nghị chỉ nên cho phép thu giữ tài sản bảo đảm trong các trường hợp bên bảo đảm có thỏa thuận rõ ràng trong hợp đồng, tài sản không bị tranh chấp và đang trong diện hợp pháp thu giữ. Đồng thời, cần quy định cụ thể cơ chế giám sát, quyền khiếu nại của bên bảo đảm.
Đại biểu Phạm Văn Hòa (Đoàn Đồng Tháp) ủng hộ luật hóa quyền thu giữ tài sản, vì đã vay thì phải có nghĩa vụ trả. Nếu giữa hai bên đã có hợp đồng về TSĐB thì khi khi khách hàng không trả được nợ, ngân hàng có quyền phát mãi tài sản.
Đại biểu cũng đề nghị nếu TCTD, cán bộ tín dụng có tiêu cực thì phải xử lý nghiêm theo quy định. Đại biểu dẫn chứng thời gian qua đã có nhiều trường hợp xảy ra, tài sản đảm bảo, tài sản thế chấp giá trị chỉ có 1 tỷ đồng nhưng cán bộ ngân hàng, TCTD cho vay đến 1,5 tỷ đồng. Khi có vấn đề gì xảy ra, phát mại tài sản chỉ thu lại về được 1 tỷ đồng. Do vậy đại biểu nhấn mạnh phải quy định chặt chẽ trách nhiệm của tổ chức tín dụng, cán bộ ngân hàng.
Riêng đối với quy định về kê biên tài sản đang là tài sản đảm bảo, đại biểu Nguyễn Hữu Thông cho rằng, quy định như dự thảo là hợp lý, song có thể phát sinh mâu thuẫn trong thực tế thi hành án nếu không xác định rõ hiệu lực của hợp đồng bảo đảm và thời điểm phát sinh quyền ưu tiên. Do đó, cần bổ sung quy định về nguyên tắc xác định hiệu lực ưu tiên của hợp đồng bảo đảm và cơ chế phối hợp giữa cơ quan thi hành án dân sự và tổ chức tín dụng để đảm bảo xử lý minh bạch, tránh tranh chấp.
Đối với hoàn trả tài sản bảo đảm là tang vật, vật chứng (Điều 198c Dự thảo), đại biểu tán thành vì sẽ giúp tháo gỡ tình trạng nhiều tài sản bảo đảm bị “treo” do liên quan đến vụ án hình sự hoặc xử phạt hành chính, gây đình trệ quá trình xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng. Tuy nhiên, theo quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính và Bộ luật Tố tụng hình sự, việc xử lý tang vật là quyền của cơ quan tiến hành tố tụng, không chịu sự chi phối của bên thứ ba; bên cạnh đó, dự thảo chưa quy định thời hạn cụ thể để hoàn trả tài sản sau khi đủ điều kiện, dễ dẫn đến trì hoãn, thiếu trách nhiệm. Do vậy, đại biểu đề nghị rà soát lại các quy định trên để đảm bảo thống nhất.
Hồi âm ý kiến đại biểu, Thống đốc NHNN nguyễn Thị Hồng cho rằng, dự thảo Luật đã luật hóa 3 nội dung của Nghị quyết 42 là nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp bên cho vay (TCTD), cũng chính là bảo vệ người gửi tiền, bởi tiền mà các ngân hàng cho vay thực chất là tiền gửi của người dân. Bên cạnh đó, việc đảm bảo quyền tài sản và quyền thực thi hợp đồng cũng phù hợp với tinh thần của Nghị quyết 68.
Luật hóa Nghị quyết 42 sẽ giúp thuận lợi trong xử lý nợ xấu, khơi thông dòng vốn bị ách tắc, giúp cho dòng vốn được luân chuyển đến nhiều khách hàng vay hơn nữa.
“Nợ xấu tăng cao, TCTD sẽ khó giảm lãi suất cho vay do phải tăng trích lập dự phòng rủi ro. Luật hóa Nghị quyết 42, nợ xấu được xử lý nhanh, các TCTD có thể tiếp tục giảm lãi suất cho doanh nghiệp và người dân”, Thống đốc nói.
Trước ý kiến của các đại biểu cho rằng cần làm rõ quy trình, quy định, quyền hạn của TCTD trong việc thu giữ TSĐB, tránh lạm quyền, nhất là tránh việc đẩy người vay (chủ tài sản đảm bảo) rơi vào cảnh không có chỗ ở, Thống đốc khẳng định NHNN sẽ có hướng dẫn cụ thể yêu cầu các TCTD phải có quy trình nội bộ, để đảm bảo việc thu giữ TSĐB phải được thực hiện một cách minh bạch, đúng pháp luật, nhằm đảm bảo cân bằng quyền và lợi ích hợp pháp của các bên.
Cho vay đặc biệt lãi suất 0%: Không lo lạm dụng khi chuyển quyền từ Thủ tướng sang Ngân hàng Nhà nước
Một số đại biểu Quốc hội lo ngại chuyển quyền cho vay đặc biệt lãi suất 0% từ Thủ tướng sang Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ làm xuất hiện cơ chế xin cho, lạm dụng… song Thống đốc khẳng định điều này không thể xảy ra.
Thảo luận về Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) sáng 29/5, đại biểu Nguyễn Hữu Thông (Bình Thuận) cho rằng, việc chuyển quyền cho vay đặc biệt lãi suất 0% từ Thủ tướng sang NHNN sẽ thể hiện rõ vai trò của NHNN trong việc hỗ trợ các tổ chức tín dụng (TCTD) đang trong tình trạng đặc biệt khó khăn, nhằm giữ vững an toàn của hệ thống tài chính - ngân hàng.
![]() |
Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng. |
Tuy nhiên, đại biểu lo ngại cho vay đặc biệt lãi suất 0% mà không gắn với điều kiện áp dụng cụ thể có thể dẫn tới lạm dụng chính sách, tạo ra rủi ro, làm sai lệch môi trường cạnh tranh giữa các TCTD và tăng áp lực lên ngân sách quốc gia.
Do đó, đại biểu đề nghị cần quy định cụ thể theo hướng: “Lãi suất 0% chỉ áp dụng cho tổ chức tín dụng thuộc diện kiểm soát đặc biệt, tái cơ cấu bắt buộc hoặc có ảnh hưởng hệ thống đến sự ổn định tài chính quốc gia”. Đồng thời, bổ sung cơ chế giám sát, công khai và đánh giá hiệu quả việc sử dụng nguồn vay đặc biệt này.
Đại biểu Nguyễn Thị Sửu (Tp.Huế) cũng kiến nghị cần quy định rõ đối tượng, điều kiện để tránh tình trạng lạm dụng, các tổ chức tín dụng kéo dài tình trạng tái cơ cấu để được vay lãi suất 0%, gây bất lợi cho ngân sách.
Tương tự, đại biểu Nguyễn Hải Nam (Huế) nhất trí với việc phân cấp, phân quyền cho vay đặc biệt lãi suất 0%, chuyển thẩm quyền quyết định từ Thủ tướng sang NHNN. Tuy vậy, đại biểu cho rằng, cần quy định cụ thể về điều kiện, cơ chế, quy trình, thủ tục, hạn mức vay, trách nhiệm đối với quản lý khoản vay…
“Theo dự phóng của tôi, nhu cầu vay đặc biệt không nhỏ và cho vay thì luôn có rủi ro. Cho vay lớn sẽ làm ảnh hưởng đến dư địa điều hành chính sách tiền tệ và vốn cho nền kinh tế. Vì vậy, nên chăng cần phải quy định cả trách nhiệm của cá nhân, tổ chức khi cho vay đặc biệt?”, đại biểu Nam đặt câu hỏi.
Không lo lắng về sự lạm dụng, tùy tiện, đại biểu Nguyễn Quang Huân (Bình Dương) cho rằng, trên thực tế, sau khi Luật Các tổ chức tín dụng 2024 được ban hành, NHNN đã ban hành thông tư 37/2024/TT-NHNN quy định rất chi tiết về nguyên tắc, đối tượng, điều kiện, trình tự thủ tục… Đại biểu cũng tán thành việc trao quyền mạnh mẽ cho NHNN để đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Tuy vậy, đại biểu cho rằng, nên quy định theo hướng: NHNN có quyền quyết cho vay đặc biệt lãi suất 0% nhưng phải báo cáo Chính phủ tại phiên họp gần nhất.
Hồi âm ý kiến của đại biểu, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, Luật Các tổ chức tín dụng 2017 đã quy định NHNN có thẩm quyền quyết định cho vay đặc biệt. Tuy nhiên, Luật Các tổ chức tín dụng 2024 lại chuyển thẩm quyền sang Thủ tướng.
Xuất phát từ thực tiễn biến động không ngừng của các TCTD trong nước và trên thế giới, cùng với sự phát triển không ngừng của công nghệ, sự cố rút tiền hàng loạt có thể xảy ra bất cứ khi nào, cần phải xử lý nhanh. Vì vậy, trong dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi), Chính phủ đề xuất chuyển thẩm quyền về NHNN để xử lý nhanh, kịp thời, đáp ứng nhu cầu thực tiễn.
Với lo lắng của các đại biểu, Thống đốc khẳng định cho vay đặc biệt lãi suất 0% không phải thường xuyên liên tục mà chỉ xảy ra trong các trường hợp rất đặc biệt.
Luật Các tổ chức tín dụng 2024 đã bổ sung nhiều quy định để phát hiện sớm, can thiệp sớm, can thiệp từ xa với các tổ chức tín dụng. Theo đó, các tổ chức tín dụng “có vấn đề” sẽ bị đưa vào tình trạng can thiệp sớm, đòi hỏi cổ đông phải thực hiện loạt yêu cầu của cơ quan quản lý. Nếu bị rơi vào tình trạng can thiệp sớm, trong trường hợp thiếu thanh khoản, các tổ chức tín dụng này vẫn có thể được vay đặc biệt từ NHNN nhưng phải chịu lãi suất (không được vay lãi suất 0%).
“Việc vay đặc biệt lãi suất 0% chỉ áp dụng với trường hợp TCTD bị rút tiền hàng loạt, vì một khi tình trạng rút tiền hàng loạt thì có thể lây lan toàn hệ thống”, Thống đốc cho biết.
Việc quy định điều kiện cụ thể cho vay đặc biệt lãi suất 0%, theo Thống đốc, là rất khó bởi thực tế trên thị trường mỗi TCTD lại rơi vào một trường hợp khác nhau. Tại Mỹ, có ngân hàng hoạt động 2 năm liên tiếp có lãi nhưng sự cố rút tiền hàng loạt vẫn xảy ra. Sự cố rút tiền hàng loạt nhiều khi không phải do TCTD yếu kém mà đôi khi do tin đồn, do sự cố công nghệ… Khi sự cố này xảy ra, đòi hỏi phải xử lý rất nhanh.
Đối với cho vay đặc biệt không tài sản đảm bảo, theo Thống đốc, trường hợp này chỉ xảy ra khi TCTD đã thực sự khó khăn, “cạn” tài sản đảm bảo. NHNN khi cho vay đặc biệt bao giờ cũng yêu cầu trước tiên là phải có tài sản đảm bảo, ưu tiên các tài sản có thanh khoản cao (hợp đồng thế chấp tài sản đảm bảo các khoản vay của TCTD, trái phiếu Chính phủ do TCTD đó nắm giữ…).
Làn sóng thay đổi “ghế nóng” ngân hàng
Việc thay đổi nhân sự cấp cao tại nhiều ngân hàng diễn ra mạnh mẽ trước và sau mùa đại hội đồng cổ đông ngành này năm 2025.
HĐQT Sacombank đã thông qua quyết định thôi nhiệm chức vụ Tổng giám đốc của bà Nguyễn Đức Thạch Diễm (tiếp tục giữ chức vụ Phó chủ tịch thường trực HĐQT) và bổ nhiệm ông Nguyễn Thanh Nhung làm quyền Tổng giám đốc. Trước đó, bà Diễm đã gửi thư chia tay cán bộ, nhân viên sau gần 8 năm đảm nhiệm vai trò Tổng giám đốc Sacombank.
“Hôm nay, tôi tạm biệt cương vị Tổng giám đốc - người cầm lái trực tiếp con thuyền điều hành để chuyên tâm cùng Quý vị thành viên HĐQT hoạch định hướng đi mới cho Sacombank: An toàn - Hiệu quả - Bền vững trong thời kỳ hậu tái cơ cấu”, bà Diễm viết.
Gần 8 năm dưới quyền điều hành của bà Diễm, Sacombank đã có sự lội ngược dòng ngoạn mục khi các chỉ tiêu kinh doanh tăng trưởng ấn tượng. Cụ thể, giai đoạn 2016 - 2024, tổng tài sản đã tăng hơn 125%, cho vay tăng 169%, tổng huy động tăng 121%, lợi nhuận trước thuế tăng từ 156 tỷ đồng lên đến hơn 12.270 tỷ đồng.
Quyền Tổng giám đốc - ông Nguyễn Thanh Nhung là nhân tố mới tại Sacombank, được kỳ vọng sẽ kế thừa những thành quả đã đạt được và dẫn dắt Sacombank tiếp tục phát triển an toàn - hiệu quả - bền vững, tiến bước vững chắc trên hành trình tái cơ cấu. Với hơn 30 năm kinh nghiệm tại các lĩnh vực trọng yếu liên quan đến ngân hàng, ông Nhung đã khẳng định năng lực điều hành qua nhiều vị trí quan trọng như Phó tổng giám đốc Eximbank và Tổng giám đốc VietBank.
Trong khi đó, tại HDBank, mới đây, ông Nguyễn Hữu Đặng được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc, còn ông Phạm Quốc Thanh (quyền Tổng giám đốc) sẽ giữ chức Phó chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2022-2027 kể từ tháng 5/2025. Việc điều chỉnh nhân sự là một phần trong kế hoạch của HDBank (xây dựng mô hình HD Financial Group - tập đoàn tài chính ngân hàng đa năng, hiện đại và phát triển bền vững theo chiến lược 5 năm 2025-2030).
Trước đó, ngày 25/2/2025, Ngân hàng Nhà nước chấp thuận nhân sự bổ nhiệm giữ chức danh Tổng giám đốc LPBank đối với ông Vũ Quốc Khánh. Cùng ngày, HĐQT LPBank đã họp và thống nhất bổ nhiệm ông Khánh giữ chức vụ CEO từ ngày 25/2.
Tại Đại hội đồng cổ đông bất thường ngày 7/3/2025, Vietcombank đã bầu bổ sung ông Lê Quang Vinh, Phó tổng giám đốc phụ trách Ban Điều hành làm thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2023 - 2028, đồng thời miễn nhiệm với ông Nguyễn Mỹ Hào, đã nghỉ hưu theo chế độ. Cùng ngày, ngân hàng này cũng công bố quyết định bổ nhiệm ông Lê Quang Vinh giữ chức vụ Tổng giám đốc, quyết định có hiệu lực trong vòng 5 năm kể từ ngày 7/3/2025.
Không chỉ thay nhân sự cấp cao ở vị trí điều hành, một số nhà băng còn đổi cả ghế “nóng” chủ tịch HĐQT. Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025, PGBank đã bầu 5 thành viên HĐQT. Các thành viên HĐQT đã có phiên họp đầu tiên và bầu ra Chủ tịch HĐQT PGBank là bà Cao Thị Thúy Nga và Trưởng ban Ban Kiểm soát Trần Ngọc Dũng.
Trong khi đó, sau Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025, HĐQT Eximbank nhiệm kỳ 2025-2030 đã họp phiên đầu tiên để bầu các chức danh và phân công nhiệm vụ cụ thể. Theo đó, ông Nguyễn Cảnh Anh tiếp tục giữ chức Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ VIII (2025 - 2030), kiêm Người đại diện theo pháp luật của Eximbank kể từ ngày 29/4/2025; 2 thành viên HĐQT là bà Đỗ Hà Phương và ông Phạm Tuấn Anh; 2 thành viên HĐQT độc lập là ông Hoàng Thế Hưng và bà Phạm Thị Huyền Trang.
Khi Đại hội đồng cổ đông Eximbank năm 2025 diễn ra, thị trường rộ lên thông tin khả năng ông Phạm Tuấn Anh, người đã có 26 năm làm việc tại Gelex, nguyên Chủ tịch HĐQT tại nhiều công ty thành viên trong hệ thống Gelex sẽ ngồi ghế “nóng” Chủ tịch Eximbank. Gelex hiện là cổ đông lớn sở hữu 10% vốn Eximbank.
Ban Điều hành của Eximbank có 7 thành viên, trong đó ông Nguyễn Hoàng Hải giữ chức vụ quyền Tổng giám đốc, cùng 6 Phó tổng giám đốc. Ban Kiểm soát Eximbank nhiệm kỳ VIII (2025 - 2030) đã họp và thống nhất cơ cấu, chức danh Ban Kiểm soát, theo đó, Trưởng ban là ông Nguyễn Trí Trung.
Một chuyên gia lĩnh vực tài chính, chứng khoán cho rằng, biến động trong nhân sự cấp cao tại các ngân hàng có thể ảnh hưởng trực tiếp đến giá cổ phiếu của các nhà băng này. Tuy nhiên, giới phân tích tài chính - chứng khoán nhận định, với việc tập trung vào các chiến lược phát triển bền vững và các hoạt động tái cấu trúc, các ngân hàng sẽ tiếp tục đạt được kết quả tích cực trong những năm tiếp theo.

-
Vụ trưởng Vụ thanh toán: Gần 86 triệu tài khoản "chết" sau xác thực sinh trắc học
-
MB tặng 100.000 VNĐ cho doanh nghiệp hoàn tất định danh sinh trắc học trên BIZ MBBank
-
Agribank tiên phong đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số để phát triển bền vững
-
Vàng thế giới bật tăng trở lại, giá vàng SJC niêm yết 118 triệu đồng/lượng bán ra
-
Nhập khẩu vàng là thượng sách; Trái phiếu bất động sản chưa ấm lại -
Thống đốc lý giải nguyên nhân doanh nghiệp SME mới chiếm 20% tổng dư nợ toàn nền kinh tế -
Ngân hàng NCB hé lộ bất ngờ mới về dòng Thẻ “Tự Hào” sau thành công của thẻ visa “Thống Nhất” -
PNJ có dấu hiệu vi phạm pháp luật về thuế, cạnh tranh không lành mạnh -
Bảo Tín Minh Châu bị phạt hành chính 2,6 tỷ đồng, chuyển hồ sơ sang công an điều tra -
Siết quản lý để tài khoản doanh nghiệp “ma” lộ sáng -
Khơi thông nguồn vốn cho kinh tế tư nhân
-
Công bố Top 50 Doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2025
-
Gần 2.000 cư dân tham gia giải chạy thường niên Phú Đông Mini Marathon mùa 5
-
Home Show 2025 - Cơ hội mở rộng kênh phân phối cho doanh nghiệp gia dụng
-
Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước mời chào hợp tác đầu tư
-
TTC Land chính thức công bố thương hiệu Đảo Kim Quy
-
Làng may Vân Từ: Giữ hồn nghề - Bứt phá nhờ chuyển đổi số