Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Nhật Bản - Đối tác thu hút đầu tư trọng tâm của Cần Thơ
Trúc Giang - 05/08/2019 15:33
 
Việc chuẩn bị tổ chức Hội thảo “Xúc tiến đầu tư vào TP. Cần Thơ dành cho doanh nghiệp Nhật Bản”, cũng như khánh thành Khu công nghiệp hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản dành riêng cho nhà đầu tư Nhật Bản vào cuối năm 2018 cho thấy, Nhật Bản là đối tác rất quan trọng để TP. Cần Thơ tập trung thu hút đầu tư.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Trung tâm Xúc tiến đầu tư - thương mại và Hội chợ triển lãm TP. Cần Thơ với Công ty cổ phần Wons (Nhật Bản).
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Trung tâm Xúc tiến đầu tư - thương mại và Hội chợ triển lãm TP. Cần Thơ với Công ty cổ phần Wons (Nhật Bản).

Tại Hội thảo “Xúc tiến đầu tư vào TP. Cần Thơ dành cho doanh nghiệp Nhật Bản”, diễn ra ngày 8/8 tới tại TP.HCM, TP. Cần Thơ sẽ giới thiệu thành tựu kinh tế - xã hội, tiềm năng, cơ hội đầu tư và các chính sách hỗ trợ đầu tư của Thành phố nhằm thu hút tối đa các nguồn lực đầu tư, khai thác hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Đồng thời, tạo điều kiện để các nhà đầu tư, doanh nghiệp Nhật Bản gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với chính quyền và các cơ quan chức năng của thành phố; cung cấp, giới thiệu cho nhà đầu tư, doanh nghiệp Nhật Bản về danh mục các dự án kêu gọi đầu tư của TP. Cần Thơ.

Trong những năm qua, TP. Cần Thơ đã tổ chức nhiều đoàn công tác xúc tiến hợp tác đầu tư - thương mại tại Nhật Bản, trọng tâm là các địa phương vùng Kansai, nhằm tăng cường quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước nói chung cũng như thúc đẩy giao thương, mời gọi hợp tác đầu tư giữa TP. Cần Thơ với các địa phương, doanh nghiệp của Nhật Bản. Đồng thời, TP. Cần Thơ cũng đã đón nhiều đoàn lãnh đạo địa phương, tổ chức, doanh nghiệp của Nhật Bản tới thăm, trao đổi, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh, đầu tư tại Thành phố.

Theo ông Vũ Tuấn Hải, Tổng lãnh sự Việt Nam tại Osaka, TP. Cần Thơ là địa phương có nhiều tiềm năng, thế mạnh được các nhà đầu tư Nhật Bản quan tâm, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa vùng Kansai.

Ông Vũ Tuấn Hải cho rằng, trong thời gian tới, Thành phố nên tiếp tục quảng bá, xúc tiến đầu tư Nhật Bản, bởi thị trường này hứa hẹn nhiều triển vọng. “Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka (Nhật Bản) sẽ tích cực làm cầu nối cho TP. Cần Thơ trong việc quảng bá, xúc tiến đầu tư tới các doanh nghiệp Nhật Bản”, ông Hải cho biết.

Theo đánh giá của ông Fukuoka Kenji, Phó chủ tịch Học viện Máy tính Kobe, Cần Thơ là một địa phương có tiềm năng phát triển nông nghiệp, dịch vụ, du lịch...

Ông Fukuoka Kenji cho biết, Học viện không chỉ đào tạo về công nghệ thông tin, mà còn đào tạo học viên ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông để giải quyết các vấn đề trong cuộc sống (nông nghiệp, môi trường...). Vì vậy, Học viện quan tâm hợp tác với TP. Cần Thơ trên các lĩnh vực mà Thành phố có nhu cầu và Học viện có thế mạnh.

Nhận định của ông Vũ Tuấn Hải là hoàn toàn có cơ sở khi tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư và Kết nối giao thương do UBND TP. Cần Thơ tổ chức trong khuôn khổ chuyến công tác xúc tiến hợp tác đầu tư - thương mại của TP. Cần Thơ tại Nhật Bản trong tháng 3/2019 đã thu hút gần 100 doanh nghiệp Nhật Bản tham dự, thể hiện sự quan tâm và nhu cầu đầu tư vào TP. Cần Thơ của các nhà đầu tư xứ sở “Mặt trời mọc”.

Tại hội nghị trên, các doanh nghiệp Nhật Bản đặc biệt quan tâm tìm hiểu về môi trường đầu tư của TP. Cần Thơ, như kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất, kinh doanh; hỗ trợ của TP. Cần Thơ dành cho các doanh nghiệp có nhu cầu đầu tư; tìm hiểu về các doanh nghiệp địa phương và các đối tượng khách hàng tại TP. Cần Thơ mà doanh nghiệp Nhật Bản có thể hướng tới hợp tác, làm ăn...

Trong nỗ lực tăng cường công tác quảng bá, thúc đẩy đầu tư Nhật Bản, TP. Cần Thơ đã thành lập Tổ công tác Nhật Bản tại TP. Cần Thơ - Japan Desk (do một phó chủ tịch UBND TP. Cần Thơ làm Tổ trưởng, một Tổ phó là chuyên gia người Nhật Bản). Trong tháng 3/2019, TP. Cần Thơ đã khai trương Văn phòng liên lạc Can Tho Desk tại Tokyo (trước đó là tại Osaka).

Đặc biệt, ngày 18/7/2019, Trung tâm Xúc tiến đầu tư - thương mại và Hội chợ triển lãm Cần Thơ cùng Công ty cổ phần Wons (Nhật Bản) đã ký kết Biên bản ghi nhớ về hợp tác. Theo đó, hai bên thống nhất phối hợp thực hiện các nội dung cơ bản như phổ biến thông tin về các dự án kêu gọi đầu tư của TP. Cần Thơ đến các công ty, tổ chức đầu tư và tổ chức mua bán - sáp nhập (M&A) của Nhật Bản; hỗ trợ kết nối về các mặt như liên kết đầu tư, hợp tác công nghệ, liên kết vốn và thực hiện các giao dịch giữa các doanh nghiệp và tổ chức, cơ quan của 2 nước; hợp tác thực hiện các sự kiện quảng bá đầu tư mang tính chiến lược cho TP. Cần Thơ tại Nhật Bản...

Dự kiến, vào tháng 10/2019, Công ty cổ phần Wons sẽ thành lập Văn phòng đại diện tại Cần Thơ để triển khai các nội dung đã ký kết.

Ông Nguyễn Khánh Tùng, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư - thương mại và Hội chợ triển lãm Cần Thơ cho biết, trong thời gian tới, TP. Cần Thơ tiếp tục tăng cường mời gọi doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào các khu công nghiệp, khu công nghệ thông tin tập trung, khu logistics..., tăng cường hợp tác thương mại với các đối tác Nhật Bản thông qua kết nối các doanh nghiệp của TP. Cần Thơ và doanh nghiệp Nhật Bản.

Cần Thơ: Đất sạch, "trải thảm đỏ" mời nhà đầu tư rót vốn
Kết quả kiểm định đất bằng thiết bị công nghệ Canada với nhiều công đoạn rất khắt khe của các chuyên gia quốc tế và trong nước cho thấy...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư