Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 22 tháng 06 năm 2024,
Nhật Bản ban hành luật hạn chế sự thống trị của Apple và Google
Linh Dương - 13/06/2024 07:59
 
Ngày 12/6, Nhật Bản đã chính thức thông qua đạo luật nhằm hạn chế sự độc quyền của các “gã khổng lồ công nghệ” như Apple và Google, đảm bảo tính cạnh tranh lành mạnh trong thị trường ứng dụng trên điện thoại thông minh.

Đạo luật mới, được Quốc hội Nhật Bản phê chuẩn, sẽ có hiệu lực từ cuối năm 2025.

Theo đó, Apple và Google sẽ bị cấm ngăn chặn các ứng dụng và dịch vụ cạnh tranh trực tiếp với nền tảng gốc của họ, bao gồm hệ điều hành, cửa hàng ứng dụng, ứng dụng và nền tảng thanh toán. Đây là nỗ lực của Nhật Bản nhằm ngăn chặn các hành vi độc quyền, khuyến khích sự cạnh tranh công bằng và bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng.

Luật mới cũng cấm các công ty công nghệ lớn ưu tiên dịch vụ riêng của họ trong kết quả tìm kiếm trên internet. Mọi vi phạm sẽ bị phạt mức tương đương 20% doanh thu nội địa của dịch vụ bị phát hiện vi phạm. Nếu các công ty không chấm dứt các hành vi chống cạnh tranh, mức phạt có thể tăng lên 30%.

Phiên họp ngày 12/6 của Quốc hội Nhật Bản. Ảnh: Kyodo.

Theo hãng thông tấn Kyodo, mức phạt này cao gấp ba lần so với mức phạt hiện tại theo luật chống độc quyền của Nhật Bản.

Các công ty công nghệ lớn sẽ phải nộp báo cáo tuân thủ định kỳ và chịu sự giám sát của Ủy ban Thương mại Công bằng Nhật Bản để đảm bảo tuân thủ các quy tắc mới. Điều này nhằm đảm bảo rằng các công ty không lạm dụng vị trí độc quyền của mình để kìm hãm sự phát triển của các đối thủ cạnh tranh nhỏ hơn.

Luật mới không chỉ tác động đến các công ty công nghệ lớn như Apple và Google mà còn thúc đẩy sự đổi mới và cạnh tranh trong ngành công nghệ. Đạo luật này buộc các công ty lớn phải cạnh tranh về giá và chất lượng dịch vụ với các đối thủ nhỏ hơn, từ đó mang lại lợi ích cho người tiêu dùng.

Cũng trong ngày 12/6, Ủy ban Viễn thông Hàn Quốc (KCC) cho biết chi nhánh của Google và Apple tại Hàn Quốc đã bị phạt vì vi phạm luật về thu thập dữ liệu định vị. Google bị phạt 3 triệu won (2.180 USD) vì vi phạm điều khoản liên quan đến tiết lộ chính sách về dữ liệu định vị, trong khi Apple bị phạt 210 triệu won vì thu thập dữ liệu định vị mà không có sự chấp.

Facebook, Google, Tiktok... đã nộp 15.600 tỷ đồng thuế thương mại điện tử
96 nhà cung cấp nước ngoài, các tập đoàn công nghệ như Facebook, Google, Microsoft, Tiktok... đã thực hiện đăng ký và nộp thuế trên Cổng thông tin...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư