Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Nhật Bản và EU ký thỏa thuận xóa bỏ hầu hết thuế quan
Việt Nga - 17/07/2018 16:15
 
Hôm nay (17/7), tại Tokyo (Nhật Bản), đại diện của Nhật Bản và Liên minh châu Âu (EU) ký kết một thỏa thuận thương mại nhằm xóa bỏ hầu hết thuế quan.
Theo thỏa thuận ký kết hôm nay, 99% hàng hóa châu Âu xuất sang Nhật Bản được miễn thuế
Theo thỏa thuận ký kết hôm nay, 99% hàng hóa châu Âu xuất sang Nhật Bản được miễn thuế

Việc ký kết thỏa thuận này từng dự kiến thực hiện từ đầu tháng 7/2018, nhưng khi đó, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã phải hủy chuyến công du tới Brussels do xảy ra thảm họa thiên tai tại khu vực Tây Nam Nhật Bản làm hơn 200 người chết.

Ngày hôm qua (16/7), Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker đã tới Nhật Bản để tham gia sự kiện này.

Được biết, Nhật Bản và EU có tổng cộng hơn 600 triệu dân và chiếm 1/3 GDP toàn cầu. Với thỏa thuận này, giá rượu và thịt lợn châu Âu bán tại Nhật Bản sẽ rẻ hơn, trong khi linh kiện máy móc, trà, cá của Nhật Bản bán tại châu Âu sẽ rẻ hơn.

Thỏa thuận này xóa bỏ khoảng 99% thuế quan đối với hàng hóa Nhật Bản nhập khẩu vào EU, 94% hàng hóa châu Âu nhập khẩu vào Nhật Bản (sẽ tăng lên 99% sau vài năm). Có sự khác biệt này là do có một số ngoại trừ như gạo - một sản phẩm nhạy cảm về văn hóa và chính trị và đã được Nhật Bản bảo hộ từ nhiều thập kỷ.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết, với việc tăng cường quan hệ với EU, Nhật Bản hy vọng thúc đẩy dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) giữa hai bên, đấu tranh chống xu hướng bảo hộ mậu dịch trên toàn cầu và nâng cao vị thế của các thương hiệu Nhật Bản.

Trong khi đó, phía EU cho rằng, tự do hóa thương mại sẽ giúp khối này đẩy mạnh xuất khẩu hóa chất, hàng may mặc, mỹ phẩm và bia sang Nhật Bản, góp phần tạo thêm việc làm tại châu Âu.

Chiến tranh thương mại và nỗi lo của Việt Nam
Không còn là nguy cơ, động thái trong những ngày gần đây của cả Mỹ và Trung Quốc dường như đã bắt đầu châm ngòi cho một “cuộc chiến tranh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư